Nội dung trực tuyến lấn át DVD, Blu-ray

Các nhà cung cấp dịch vụ giải trí trực tuyến như Netflix, Blockbuster, hay Best Buy đều tin tưởng rằng nội dung online sẽ dần thay thế DVD và Blu-ray.

Dịch vụ thuê và mua phim online của Best Buy hợp tác cùng Solution. Ảnh Stoth.

Nhà bán lẻ hàng điện tử đa quốc gia, Best Buy đã đạt được thỏa thuận với Sonic Solutions để khách hàng có thể thuê hoặc mua phim có trong kho dữ liệu của Sonic Roxio CinemaNow. Theo New York Times, trong thỏa thuận này, Bestbuy sẽ cunng cấp thiết bị nghe nhìn có khả năng kết nối Internet, tích hợp phần mềm cài sẵn có thể truy cập kho phim trực truyến của Sonic. Best Buy không chỉ bán các sản phẩm phần cứng mà còn muốn phát triển sang nhánh thị trường giải trí gia đình. Bởi trên thực tế, người dùng đang dần xa rời phim DVD hay Blu-ray mà chuyển sang xem các nội dung trực tuyến đa dạng ở mọi lúc mọi nơi với nhiều thiết bị quen thuộc như smartphone, PC, netbook, laptop, hay TV có kết nối Internet.

Đĩa phim DVD và Blu-ray đang bị nội dung giải trí trực tuyến lấn áp. Ảnh: Vox.

Người xem sẽ không còn phải mua những đĩa phim DVD hay Blu-ray, thay vào đó sẽ sở hữu những giấy chứng nhận điện tử (electronic license) để truy cập và xem phim từ kho dữ liệu trực tuyến. Best Buy sẽ bắt đầu triển khai dịch vụ trên vào đầu năm tới, và hãng hy vọng rằng đây sẽ là cách mà mọi người xem mua phim trong tương lai.

Đây cũng được xem là một giải pháp hữu hiệu để hạn chế nạn sao chép đĩa phim lậu. Bấy lâu nay, việc sao chép, chuyển đổi định dạng video từ đĩa DVD hay Blu-ray để xem trên các thiết bị khác nhau như PC hay smartphone là hành vi vi phạm bản quyền, trái pháp luật. Với những dịch vụ cho thuê và mua phim, các nội dung giải trí trực tuyến, người xem có thể tải về các file video được bảo vệ bằng mã hõa bản quyền số.

Các hãng sản xuất thiết bị HDTV như Samsung cũng phát triển dịch vụ giải trí online. Ảnh: Slashgear.

Không chỉ Best Buy mà đã có rất nhiều nhà cung cấp nội dung giải trí kiểu này. Trả lời New York Times, Tim Bajarin, giám đốc điều hành công ty tư vấn công nghệ Creative Strategies cho biết không chỉ Best Buy, Netflix, Blockbuster mà còn nhiều rất nhiều tên tuổi khác trong làng dịch vụ giải trí tại Mỹ đã sớm nhận ra "dấu chấm hết" cho những đĩa phim DVD, và họ đang dần chuyển sang hình thức phân phối nội dung giải trí điện tử đến trực tiếp người tiêu dùng.

Đó cũng là lý do chính khiến các hãng sản xuất thiết bị phần cứng như HDTV, đầu đĩa Blu-ray, đầu phát HD có khả năng kết nối Internet và cùng hợp tác với các nhà cung cấp nội dung trực tuyến để tích hợp sẵn phần mềm giúp người xem có thể truy cập trực tiếp kho dữ liệu giải trí trực tuyến. Điển hình và gần đây nhất là sự kết hợp giữa HDTV, đầu đĩa Blu-ray của Samsung với dịch vụ thuê, mua phim trực tuyến của Amazon cùng Blockbuster.

Thứ Sáu, 06/11/2009 09:49
31 👨 159
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp