Nintendo Wii có thể hạ bệ "tượng đài" Sony PlayStation 2

Doanh số tiêu thụ của chiếc máy chơi game Nintendo Wii đủ khả năng để qua mặt sản phẩm "huyền thoại" PlayStation 2 và trở thành "cú hit" lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp game, Chủ tịch Nintendo Satoru Iwata tự tin tuyên bố.

Tháng trước, Nintendo đã bỏ xa Sony về giá trị vốn hóa thị trường và trở thành một trong 10 công ty "có giá" nhất Nhật Bản.

Trước việc đối thủ Sony vừa quyết định giảm 100 USD cho mỗi chiếc máy PlayStation 3, đồng thời sắp giới thiệu phiên bản mới của PSP - mỏng và nhẹ hơn, ông Iwata vẫn tỏ ra bình chân như vại.

Thậm chí, qua khẩu khí của ông, có vẻ như Nintendo còn không coi "sự đe dọa" này vào đâu. Hãng có lý của riêng mình, khi mà số liệu thống kê cho thấy doanh số tiêu thụ của Wii đã bỏ xa cả Xbox 360 của Microsoft lẫn PlayStation 3 của Sony trong suốt 7 tháng vừa qua.

Nguyên nhân làm nên thành công của Wii rất đơn giản: Giá rẻ, game thú vị, dễ chơi và tính năng điều khiển bằng cử động đầy sáng tạo, mới mẻ.

Thay vì trình làng hình ảnh đồ họa cao cấp, sống động như thật để thu hút các game thủ "cứng cựa" (mà chủ yếu là nam giới), Nintendo lại chinh phục được số đông công chúng - bao gồm cả phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi.

Chính sách hợp lý

Với "tấm thảm" Wii, người chơi sẽ có thể tập thể dục, hít đất... mà không cần bước ra ngoài trời nửa bước. (Nguồn: AP)

"Doanh số tiêu thụ 100 triệu máy của Sony PS2 quả là một con số phi thường, nhưng nếu Wii tiếp tục duy trì mức độ thành công như hiện nay, chúng tôi sẽ có thể vượt qua được thành tích ấy", Iwata tuyên bố.

Kể từ khi PS2 chính thức xuất xưởng đến nay, Sony đã bán được tổng cộng 120 triệu sản phẩm này. PS2 cũng chính là vũ khí giúp Sony thống trị cả thị trường video game toàn cầu trong suốt thập niên 90.

Tuy nhiên, chính sách "đại trà hóa video game" và "dụ dỗ người chơi mới" của Nintendo lại đang chứng tỏ được sự thành công vượt trội: Cả Wii lẫn chiếc máy chơi game cầm tay DS Lite đều đang "bay vù vù" từ kệ hàng vào túi người dùng.

Việc Sony giảm giá PS3 cũng khó có thể ảnh hưởng nhiều đến Wii. Hiện tại, chi phí mà Nintendo bỏ ra để thiết kế, phát triển và sản xuất Wii đã được doanh thu bán hàng bù lấp xong và đã bắt đầu có lãi. Đây quả là một thành tích ấn tượng, nếu nhớ rằng chiếc máy này chỉ mới ra mắt thị trường có chưa đầy 8 tháng.

Hôm qua, Nintendo tiếp tục thừa thắng xông lên khi giới thiệu máy chơi game Wii dành cho... chân và vô-lăng điều khiển kiểu Wii. Thậm chí, hãng công nghệ Logitech của Mỹ còn ăn theo thành công của Wii khi tung ra một mẫu chuột có tính năng điều khiển bằng cử động tương tự.

Trọng Cầm

Thứ Bảy, 14/07/2007 08:22
31 👨 115
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp