Nikon: 50 năm, 50 triệu ống kính

Kể từ ngày ra mắt ống kính Nikkor đầu tiên năm 1959, trải qua 50 năm Nikon đã sản xuất được 50 triệu ống kính các loại.

50 năm ống kính Nikkor. Ảnh: Photographyblog.

Tên Nikkor bắt nguồn từ việc thêm chữ "R", vốn là kiểu đặt tên truyền thống cho các ống kính máy ảnh thời đó, vào sau cái tên Nikko, viết tắt của hãng Nippon Kogaku K.K. Ống kính Nikkor chấu F đầu tiên được sản xuất vào năm 1959 của Nikon là ống Nikkor-S Auto 5cm f/2 cho các thế hệ máy SLR Nikon F đầu tiên. Đúng 50 năm sau, Nikon cho biết, hãng đã đạt con số sản xuất 50 triệu ống kính chấu F vào tháng 8 năm nay, trong đó 5 triệu ống đã được sản xuất chỉ trong vòng hơn một năm trở lại đây.

Hầu như tất cả các ống kính chấu F từng sản xuất đều có thể lắp lên bất kỳ thân máy Nikon SLR nào, ngoại trừ một số ống fisheye sản xuất trong những năm 1960. Nhưng dù lắp được không có nghĩa là các ống kính và thân máy này sẽ khai thác được hết các ưu thế của nhau. Chẳng hạn, một số thân máy DSLR mới sẽ không đo sáng hay lấy nét được với các ống Nikkor cũ hơn, các dòng ống kính DX không phủ hết kích cỡ full-frame, các ống chống rung VR cơ cấu chống rung sẽ không hoạt động với các thân máy ra đời trước phiên bản Nikon F5 năm 1996, các ống kính dòng G hoạt động hạn chế với các máy phim…

Tuy nhiên, với dòng sản phẩm đa dạng tới hơn 60 ống kính Nikkor khác nhau từ fisheye, siêu rộng tới siêu tele, người dùng Nikon SLR hay DSLR đều có thừa các lựa chọn ống kính hợp lý cho mình.

Thứ Sáu, 11/09/2009 11:08
31 👨 162
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp