Những xu hướng máy ảnh số năm 2010

Máy quay video cầm tay và máy ảnh tích hợp công nghệ TransferJet và Wi-Fi Direct được dự đoán sẽ bùng nổ trong năm nay.

Cuộc chiến độ phân giải cao gần như kết thúc và 8 đến 10 megapixel là số "chấm" phổ biến trong máy ảnh, ngay cả những camera đời thấp. Thay vì tăng megapixel, các nhà sản xuất tích hợp thêm nhiều đặc điểm khác như màn hình cảm ứng, công nghệ nhận diện nụ cười, kết nối Wi-Fi...

Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2010, diễn ra tuần này ở Las Vegas (Mỹ), cũng là lúc các hãng sản xuất giới thiệu công nghệ, xu hướng máy ảnh mới nhất cho năm 2010.

Thời điểm 'chín muồi' cho máy quay video cầm tay

Kodak Zi8 quay phim chuẩn HD.

Năm 2009, Kodak tung ra phiên bản Zi8 không những cho phép quay video HD 1080p mà còn có kích cỡ nhỏ gọn, chụp ảnh 5 megapixel với tỷ lệ 16:9. Năm nay, các nhà sản xuất sẽ tiếp tục tung ra sản phẩm với chất lượng hình ảnh đạt chuẩn AVCHD (chuẩn HD mới nhất dành riêng cho máy quay video), chức năng chia sẻ qua kết nối Wi-Fi...

Máy ảnh có ống kính rời nhỏ gọn

nhỏ gọn với ống kính rời.

Máy ảnh ống kính rời DSLR đang là dòng sản phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh và mang lại lợi nhuận hấp dẫn nhất trên thị trường camera. Tuy nhiên, so với máy ảnh số du lịch, loại máy cao cấp này cồng kềnh và nặng nề hơn nhiều. Đây là một trong những rào cản lớn với không ít người tiêu dùng khi muốn chuyển đổi từ máy point-and-shoot.

Để khắc phục tình trạng này, Panasonic và Olympus giới thiệu định dạng máy ảnh mới có tên Micro Four Thirds System, giúp giảm đáng kể về kích thước cũng như trọng lượng cho các thiết bị như , Olympus PEN E-P1 và E-P2. Năm nay, người tiêu dùng đón chờ các mẫu máy mới nhỏ hơn, nhiều tính năng hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng chụp hình và quay video.

Sony Transferjet.

Đối với hầu hết máy ảnh hiện tại, việc chia sẻ và đăng tải file đều phụ thuộc vào cáp USB đi kèm hoặc qua Wi-Fi và thẻ nhớ. Nhưng công nghệ trao đổi dữ liệu không dây cho máy ảnh sẽ có bước nhảy vọt khi xuất hiện.

thiết bị sử dụng TransferJet phải đặt cách nhau không quá 3 cm. Tuy nhiên, công nghệ do Sony dẫn đầu sẽ có tốc độ truyền tải trên lý thuyết là 335 Mb/giây.

Trong khi đó, Wi-Fi Direct đảm nhiệm vai trò như Bluetooth nhưng lại có độ phủ rộng (khoảng 100 mét) và đạt tốc độ lên đến 250 Mb/giây, tương đương Wi-Fi hiện tại. Bên cạnh đó, Wi-Fi Direct có thể tìm kiếm và kết nối thiết bị theo cặp hoặc nhóm và chỉ đòi hỏi một thiết bị hỗ trợ công nghệ này.

Khi TransferJet và Wi-Fi Direct được tích hợp vào camera thì trao đổi dữ liệu qua cáp USB sẽ trở nên lỗi thời và dần biến mất.

Máy ảnh zoom lớn (megazoom)

Olympus SP-590UZ.

Cách đây vài năm, người dùng phải sắm máy ảnh tương đối lớn nếu muốn zoom quang trên 10x. Nhưng hiện nay, ngay cả camera nhỏ gọn cũng có ống kính "siêu zoom", kết hợp giữa khả năng điều khiển đơn giản của thiết bị bỏ túi với ống kính chất lượng cao.

Dòng sản phẩm này cũng cho phép điều khiển thủ công các thông số ISO, khẩu độ, tốc độ chụp. Năm 2009, các nhà sản xuất đã cho ra mắt các máy ảnh cầm tay với zoom trong khoảng 8-12x và năm nay sẽ là sự xuất hiện của dòng sản phẩm từ 12x đến 15x cùng khả năng quay video HD dù đang ở chế độ zoom và tự đông lấy nét.

Máy ảnh du lịch giá 200 USD

Sony DSC-W220.

Máy ảnh dưới 200 USD được công bố tại CES 2009 được rất nhiều người dùng quan tâm vì mức giá dễ chịu, sử dụng dễ dàng, không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm về chụp ảnh. Nối tiếp xu hướng này, các mẫu máy giá rẻ sắp ra mắt được kỳ vọng sẽ có ống góc rộng, xoom từ 5x đến 7x, màn hình LCD rộng 3 inch và ghi hình chuẩn HD.

Thứ Tư, 06/01/2010 16:05
31 👨 190
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp