Những tính năng độc đáo mới có của máy ảnh

Không chỉ là chất lượng ảnh cao, pin lâu, những chiếc máy ảnh mới còn có nhiều tính năng mà thậm chí người dùng cũng không ngờ tới như nhận dạng nháy mắt, nhận dạng thú cưng…

Tự động thu nhỏ vật thể chụp

Hãy tưởng tượng bạn chụp một tòa nhà chọc trời và chiếc máy ảnh của bạn là một cây đũa thần với việc biến tòa nhà ấy trở thành một thứ “mô hình thu nhỏ” trên ảnh chụp. Trước kia, để làm được việc này đòi hỏi phải có những ống kính chuyên dụng hoặc qua xử lý trên Photoshop nhưng với những công nghệ mà Olympus và Canon đã trang bị thêm trên sản phẩm của mình, việc này trở nên “dễ như bỡn”.

Tính năng này đã có trên các mẫu sản phẩm Pen E-P2 và Pen E-PL1 của Olympus cũng như 3 mẫu Canon PowerShots SX210 IS, SD1400 IS, và SD3500 IS. Với Olympus công nghệ của họ có tên Diorama Art Filter còn trên các sản phẩm của Canon người dùng chỉ cần chuyển sang chế độ Miniature.

Làm đẹp ảnh khi không có đèn flash

Với một chiếc máy ảnh không thuộc dòng có ống kính rời (bán chuyên nghiệp hoặc chuyên nghiệp), chụp trong điều kiện thiếu sáng luôn luôn mang đến những bức ảnh có chất lượng rất kém.

Một số tính năng mới rất thú vị trên các mẫu máy ảnh Cybershot của hãng Sony như DSC-WX1, DSC-TX1, DSC-HX5V và DSC-TX5 có thể giúp người dùng tạm quên nỗi lo này.

Khi chuyển sang chế độ Twilight, chiếc máy ảnh sẽ tự động chụp tới 6 kiểu với những thiết lập về độ nhạy sáng khác nhau sau đó “xếp chồng” lên nhau, làm “mịn” ảnh chụp.

Tích hợp máy chiếu

Để chia sẻ những bức ảnh đã chụp, các nhà sản xuất máy ảnh ngày nay đã trang bị những tính năng khá độc đáo như kết nối wi-fi hay thậm chí là tự động upload ảnh lên các trang mạng xã hội. Mới đây hãng Nikon còn đưa thêm một chiếc máy chiếu mini vào mẫu sản phẩm Coolpix S1000pj của mình cho phép người dùng trình chiếu những “tác phẩm” của mình lên bất cứ mặt phẳng nào.

Hai màn hình

Tích hợp thêm máy chiếu không phải là sự sáng tạo duy nhất trên những chiếc máy ảnh dòng “ngắm là chụp” trong thời gian gần đây. Nhà sản xuất Samsung mới đây còn cho ra mắt thị trường dòng sản phẩm máy ảnh có 2 màn hình LCD giúp khách hàng tự chụp những bức ảnh chân dung ưng ý nhất hay dễ dàng thu hút sự chú ý của những em bé bằng việc chiếu một đoạn phim hoạt hình ngộ nghĩnh trên màn hình phía trước máy.

Chưa dừng lại ở đó, Samsung còn là hãng đầu tiên trên thế giới sử dụng màn hình AMOLED trên máy ảnh hay trang bị giao diện màn hình cảm ứng cho sản phẩm của mình. Nếu lần đầu tiên được chiêm ngưỡng chiếc Samsung TL225 hẳn nhiều người sẽ khăng khăng cho rằng đó là một chiếc điện thoại di động chứ không phải máy ảnh.

Tự động nhận diện nháy mắt

Ngày nay, những chiếc máy ảnh có khả năng nhận diện mặt cười không còn là của hiếm và mới đây, hãng Canon còn giới thiệu thêm một tính năng độc đáo hơn nữa: Nhận diện nháy mắt.

Với tính năng này, người dùng có thể dễ dàng “chộp” được những khoảnh khắc làm dáng đáng yêu hay đơn giản đó sẽ là một chiếc “điều khiển từ xa” hữu dụng cho chế độ chụp tự động. Tính năng này đã xuất hiện trên các mẫu sản phẩm PowerShot SX210 IS, SD1400 IS, và SD3500 IS.

Chụp tốc độ cao

Với tốc độ chụp ảnh tĩnh có thể lên đến 40 ảnh/giây hay tốc độ quay video lên đến 1.000 khung hình (frame) mỗi giây, chiếc máy ảnh Exilim EX-FH100 của hãng Casio có thể yên tâm giữ ngôi vô địch về tốc độ chụp thêm một thời gian dài nữa.

Ngoài khả năng chụp liên tiếp “siêu tốc” Exilim EX-FH100 còn có zoom quang 10X như một chiếc máy thuộc dòng chuyên nghiệp và tỏ ra đặc biệt hữu dụng với những khách hàng yêu thể thao.

Chụp toàn cảnh

Thực ra tính năng chụp toàn cảnh (Panorama) đã xuất hiện từ năm ngoái trên sản phẩm của hãng Sony. Không cần đến một chiếc máy chuyên nghiệp và ống kính chuyên dụng cho việc chụp panorama, người dùng chỉ cần bấm nút chụp và lia ống kính theo chiều ngang rồi đợi từ 1-2 giây là có được một bức ảnh toàn cảnh. Nhưng công nghệ của năm 2009 có nhược điểm là nếu có vật thể được chụp nào chuyển động, hình ảnh của nó sẽ bị kéo dãn suốt khung hình.

Sang năm 2010, Sony đã cải tiến công nghệ này trên các mẫu máy Cyber-shot HX5V, Cyber-shot DSC-TX7, và Cyber-shot DSC-TX5 với chế độ Intelligent Sweep Panorama cho phép lọc các vật thể chuyển động và khiến chúng trông như đang đứng yên trong ảnh.

Nhận diện dòng giống thú nuôi

Trong một tương lai gần có thể bạn sẽ thấy một ai đó chụp ảnh con chó, mèo cưng đáng yêu của bạn mà không cần phải hỏi chủ nhân nó thuộc giống gì. Đó là nhờ công nghệ mới xuất hiện trên các mẫu máy ảnh Finepix F80EXR, Z700EXR, JZ500, và JZ300 của hãng Fujifilm.

Sau khi chụp ảnh con thú cưng, chiếc máy ảnh sẽ tự động kết nối đến trung tâm dữ liệu và hình ảnh của các hiệp hội thú cảnh, viện nghiên cứu động vật… so sánh và đưa ra câu trả lời về giống của con vật. Tuy nhiên, theo nhà sản xuất, công nghệ của họ vẫn chưa thể nhận diện được những giống chó, mèo lai.

Tích hợp định vị toàn cầu

Công nghệ định vị trên những mẫu máy ảnh mới ra gần đây tỏ ra rất dễ sử dụng và hữu ích. Panasonic có Lumix DMC-ZS7, Samsung có HZ35W, Sony có Cyber-shot DSC-HX5V… và chúng còn được trang bị thêm một chiếc la bàn kỹ thuật số, khả năng gắn nhãn địa lý khi chia sẻ những bức ảnh đó trên các dịch vụ Internet như Flickr hay Picasa.

Tự loại bỏ ảnh nhòe

Khi chụp ảnh phong cảnh, nhiều người sẽ gặp cảnh đột nhiên có vật thể nào đó chuyển động nhanh trong khung hình và dẫn tới hiện tượng ảnh nhòe và làm hỏng bức ảnh. Để giải quyết tình trạng này, hãng Fujifilm đã ra mắt mẫu máy ảnh FinePix HS10 có zoom quang 30X tự động quét qua toàn bộ khung hình, phát hiện vật thể nào chuyển động và tự động lọc bỏ khi chụp.

Thứ Năm, 04/03/2010 16:22
31 👨 482
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp