Những tiên đoán điện toán đám mây năm 2010

Trong năm 2009, điện toán đám mây đã có những bước tăng trưởng mạnh mẽ và là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp chuyên về dữ liệu gặt hái nhiều thành công hơn. Vậy năm tới điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trong lĩnh vực này?

1. Thêm các chuẩn

Sự phát triển của các chuẩn điện toán đám mây và sử dụng chúng để thúc đẩy khả năng tương tác trong đám mây là những khái niệm được đưa ra từ năm 2009. Và năm 2010, chúng ta sẽ bắt đầu nhìn thấy các chuẩn đó được áp dụng vào thực tế trong lĩnh vực này. Nhiều tổ chức người dùng đang chờ đợi các chuẩn đó trở thành hiện thực trước khi họ di chuyển các ứng dụng và dữ liệu tới các nhà cung cấp đám mây. Một số tổ chức đang chờ đợi điều đó như Open Cloud Consortium (OCC) và các Ủy ban làm việc trong Object Management Group và Open Group. Tuy nhiên, nhiều hãng cung cấp điện toán đám mây đang cố gắng tạo ra các chuẩn như một phương tiện tiếp thị và sẽ vứt bỏ chúng vào năm 2010 hoặc 2011.

2. “Sập” mạng của nhà cung cấp điện toán đám mây lớn đầu tiên

Trong năm nay, hệ thống thư điện tử Gmail của Google đã bị tê liệt vài lần do “sập” máy chủ. Vì vậy, việc sập mạng đối với một nhà cung cấp điện toán đám mây lớn là một điều hết sức nghiêm trọng. Tuy nhiên, hai thứ dễ dẫn đến điều đó là: việc sử dụng của các nhà cung cấp điện toán đám mây tăng nhanh và thực tế là hầu hết các nhà cung cấp vẫn kiểm thử và cải thiện các nền tảng vốn có của họ. Vì vậy, đó sẽ là hạn chế dẫn đến một hay hai vụ ngừng hoạt động của hệ thống điện toán đám mây lớn. Do đó, vấn đề giá trị của điện toán đám mây sẽ được đề cập đến nhiều trong năm 2010.

3. Thương hiệu Microsoft

Việc tăng thêm các ứng dụng văn phòng (Office) trên nền web của Microsoft cũng như các dịch vụ trên nền tảng Azure sẽ giúp Microsoft tìm được một chỗ đứng tốt trong các đám mây. Nếu hầu hết 2000 công ty trên toàn cầu có khách hàng sử dụng Office của Microsoft thì họ sẽ tìm đến Microsoft như một nhà cung cấp dịch vụ có tên tuổi. Trong khi đó, Google sẽ vẫn tiếp tục thống trị các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sử dụng mô hình cung cấp Google Docs và dịch vụ thư điện tử Gmail miễn phí để bán quảng cáo.

4. Nhanh chóng hợp nhất các nhà cung cấp trên thị trường

Điện toán đám mây đang bùng nổ và ngày càng mở rộng phạm vi hoạt động của chúng. Vì vậy, các nhà cung cấp có quy mô lớn hơn sẽ có xu hướng muốn mua lại các công ty nhỏ hay bành trướng phạm vi hoạt động của chúng trong thị trường này. Như vậy các nhà cung cấp đám mây quy mô nhỏ hơn sẽ dần biến mất trên thị trường khi các công ty như Oracle, IBM và HP phát triển nhanh như họ có thể để theo kịp với tốc độ tăng trưởng doanh thu và dự kiến sẽ chuyển sang mô hình cung cấp dịch vụ đám mây.

5. Nhiều doanh nghiệp "đám mây" xuất hiện

Với việc hợp nhất ở trên sẽ làm tăng giá trị thị trường và khi giá trị thị trường tăng lên, các doanh nghiệp mới trong lĩnh vực điện toán đám mây đã chuyển sang cung cấp tất cả mọi thứ mà họ có thể phân phối dưới dạng dịch vụ. Xu hướng này đang diễn ra và chúng ta cần bắt kịp nó. Tuy nhiên, những điều thú vị nhất của điện toán đám mây có lẽ vẫn chưa diễn ra.

Thứ Năm, 10/12/2009 10:15
31 👨 341
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp