Những nhà tiên tri 'nghiệp dư' trong lĩnh vực công nghệ

Bill Gates, Robert Noyce, Sergey Brin & Larry Page... không phải những người chuyên đi tiên đoán chuyện tương lai, nhưng nếu thiếu trí tưởng tượng và nỗ lực của họ thì thế giới công nghệ sẽ không thể phát triển như hôm nay.

1. Jack Kilby và Robert Noyce

Kilby và Noyce không làm việc cùng nhau nhưng trong năm 1959, cả hai đồng thời công bố những nghiên cứu về mạch tích hợp (IC). Kilby khi đó làm việc cho Texas Instruments còn Noyce nghiên cứu tại Fairchild Semiconductor. IC đã chấm dứt kỷ nguyên máy tính to bằng cả căn phòng. Có thể nói, công nghệ ngày nay không thể thành hiện thực nếu thiếu mạch tích hợp.

2. Sergey Brin và Larry Page

Công cụ tra cứu trực tuyến tồn tại từ lâu trước khi Google xuất hiện. Điều khiến người sử dụng ấn tượng là Google không ngừng sàng lọc và tăng độ chính xác cho thuật toán tìm kiếm của họ. Google hiện mở rộng với hàng loạt dịch vụ miễn phí hoạt động nhờ quảng cáo khác từ ứng dụng văn phòng, tin tức, lưu trữ, thư điện tử, mạng xã hội, blog đến video.

3. Bill Gates

Người bỏ Đại học Harvard (Mỹ) và trở thành tỷ phú này là ông chủ của Microsoft - công ty mà tất cả những ai làm việc liên quan đến công nghệ điều nghe nói đến. Gates ảnh hưởng đến quá trình phát triển phần mềm trong suốt 30 năm hoạt động của Microsoft. Giới phê bình thường mô tả ông như một kẻ độc tài thống trị ngành công nghiệp với bàn tay sắt, nhưng ông cũng là một người có lòng trắc ẩn và thẳng thắn.

4. Steve Jobs

Giám đốc điều hành Apple là người tiên phong với ý tưởng máy tính sẽ xuất hiện trong các gia đình. Sau đó 20 năm, ông lại thuyết phục thế giới tin rằng người ta sẽ mang theo máy nghe nhạc mọi lúc mọi nơi. Apple không phát minh ra PC và thiết bị MP3 nhưng Steve Jobs đã chứng minh cho thế giới thấy người sở hữu đầu tiên không quan trọng bằng họ sở hữu cái gì.

5. Tim Berners-Lee

Ông khai sinh ra World Wide Web cách đây gần 20 năm và hiện vẫn đóng vai trò quan trọng cho sự cải tiến các chuẩn web. Ông đang dành phần lớn thời gian để phát triển thế hệ web tiếp theo trên Internet: Semantic Web (web ngữ nghĩa).

6. Ray Tomlinson

Năm 1971, Ray Tomlinson gửi đi một thông điệp từ mạng ARPANet, như một lời khẳng định rằng liên lạc số sẽ không bao giờ thành hiện thực nếu thiếu e-mail. Ông cũng là người đưa ra ý tưởng sử dụng ký tự @ để tách tên người gửi với tên máy chủ e-mail trong địa chỉ thư điện tử.

7. Douglas Engelbart

Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của phát minh mà Doug Engelbart giới thiệu: chuột máy tính. Ông đăng ký bản quyền cho "thiết bị chỉ vị trí X-Y trên các hệ thống hiển thị" vào năm 1967 và cũng đặt tên thiết bị là "chuột" bởi dây dẫn trông giống đuôi con vật.

8. Bill Hewlett và Dave Packard

Không công ty nào chạm đến nhiều mặt công nghệ như Hewlett-Packard. Ban đầu chịu trách nhiệm xây dựng máy tạo dao động âm thanh cho Walt Disney vào thập niên 40, HP đã tiếp tục phát triển nhiều trang thiết bị điện tử trước khi thâm nhập lĩnh vực máy chủ, desktop, máy tính bỏ túi, máy ảnh và máy in. Sau vài năm tụt dốc, HP đang trở lại là hãng công nghệ lớn nhất thế giới.

9. Shigeru Miyamoto

Ngành video game sụp đổ đầu những năm 80 và được coi như chỉ là một mốt nhất thời. Miyamoto gần như đơn thương độc mã giúp ngành công nghiệp này sống sót khi tạo ra nhân vật hoạt hình Jump Man, sau được biết đến với tên Mario. Sáng tạo mới nhất của ông - Wii Fit - đã tạo nên cơn sốt ở Anh và sẽ xuất hiện tại Mỹ tháng này.

10. Shawn Fanning

Cùng với Napster, Fanning giới thiệu một công nghệ mà nhiều nhà phân tích cho là sẽ dẫn đến sự chấm dứt của Internet. Hiện nay, lưu lượng dữ liệu qua các chương trình chia sẻ ngang hàng chiếm tới 70% băng thông và hãng AT&T của Mỹ cũng tuyên bố mạng P2P là nguyên nhân chính khiến họ nâng cấp cơ sở hạ tầng nhằm tránh cho Internet sụp đổ vào năm 2010 như dự đoán.

11. Gordon Moore

Tên tuổi của ông gắn liền với Định luật Moore, được ra đời năm 1965 - 3 năm trước khi ông thành lập hãng sản xuất chip số một thế giới Intel, rằng số bóng bán dẫn trong chip máy tính sẽ nhân đôi theo từng năm (về sau được đổi thành 2 năm). Intel khẳng định đây vẫn là chân lý đối với ngành công nghiệp bán dẫn.

12. Martin Cooper

Bất cứ ai sở hữu iPhone, Razr... đều phải cảm ơn Cooper bởi năm 1973, ông đã đăng ký bản quyền cho thiết bị được gọi là điện thoại di động. Sản phẩm ban đầu của ông tại Motorola nặng hơn 1 kg. Cooper vẫn đang tiếp tục đóng góp cho ngành điện thoại.

13. Vint Cerf

Giải thưởng Turing, Huân chương cho những đóng góp công nghệ, Huân chương vì tự do... bấy nhiên cũng đủ để khẳng định vị trí của nhà tiên phong trong sự phát triển Internet. Vint Cerf hiện làm việc tại Google.

14. Linus Torvalds

Torvalds được đánh giá là niềm hy vọng "cuối cùng và khả dĩ nhất" với những ai đang tìm kiếm sự thay thế Windows. Hệ điều hành Linux xuất hiện năm 1991 và ngày một phổ biến khi dần chuyển từ máy chủ sang máy để bàn và laptop giá rẻ như Asus EeePC.

15. Jeff Bezos

Mô hình thương mại trực tuyến Amazon.com từng bị mỉa mai khi mới xuất hiện, nhưng "con đẻ" của Jeff Bezos hiện là dịch vụ Internet mà nhiều người không thể sống thiếu. Công ty của ông cũng đi đầu trong việc cung cấp các dịch vụ web, lưu trữ trực tuyến, thuê CPU theo giờ...

Thứ Ba, 20/05/2008 08:25
31 👨 73
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp