Những nhà công nghệ tiên phong

Ngày Chủ nhật thứ 3 của tháng 6 hàng năm, thế giới công nghệ tưởng nhớ những nhà công nghệ tiên phong góp phần sản sinh những công nghệ hữu ích.

Henry Edward "Ed" Roberts - Cha đẻ của máy tính cá nhân (PC)

Những nhà công nghệ tiên phong

Ông đã khai sinh Altair 8800, chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới vào năm 1970. Tuy nhiên, chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới này chỉ đơn thuần là hệ thống những máy điện toán thực hiện những tác vụ đo lường vĩ mô vận hành với những câu lệnh phức tạp. Mãi đến khi Bill Gates cùng Paul Allen phát triển hệ điều hành đầu tiên thì máy tính mới dần phát triển và ngày càng trở nên gần gũi với mọi người hơn cho đến ngày nay.

Willard Boyle - Cha đẻ của máy ảnh kỹ thuật số

Những nhà công nghệ tiên phong

Năm 1969, tại phòng thí nghiệm Bell Labortaries, ông cùng đồng sự của mình - George E. Smith - phát minh ra thiết bị tích điện kép (CCD), "trái tim" của những chiếc máy ảnh kỹ thuật số hiện nay. Thay vì sử dụng phim, CCD cho phép chuyển đổi trực tiếp hình ảnh sang dạng dữ liệu số (thiết bị gồm tập hợp những ô tích điện có thể cảm nhận tín hiệu ánh sáng và chuyển thành tín hiệu số để đưa vào các bộ xử lý). Phát minh này đang mang về cho ông cùng đồng sự của mình giải Nobel Vật Lý vào năm 2009.

Ralph H. Baer - Cha đẻ của trò chơi điện tử (video game)

Những nhà công nghệ tiên phong

Ông đã tạo ra trò chơi điện tử đầu tiên vào năm 1960 với phát minh hệ thống máy chơi game "Brown Box", sau đó có tên là Magnavox Odyssey khi được cấp phép phát hành chính thức. Năm 2006, ông được tăng Huân chương Công nghệ quốc gia cho phát minh của mình. Sau phát minh của ông, trò chơi điện tử đã trở thành một ngành công nghiệp sinh lợi rất lớn và trở thành ngành công nghiệp chính ở một số các quốc gia công nghiệp phát triển.

Martin Cooper - Cha đẻ của điện thoại di động

Những nhà công nghệ tiên phong

Năm 1970, ngay khi còn đảm nhận chức vụ Tổng giám đốc Bộ phần truyền thông của Tập đoàn Motorola, ông cùng nhóm làm việc của mình đã phát minh ra chiếc điện thoại di động đầu tiên và đặt tên nó là Motorola Dyna-Tac. Ông cũng vinh dự được thực hiện cuộc gọi đầu tiên trên chính chiếc điện thoại di động này vào ngày 3/4/1973. Hiện nay, Cooper đang là Giám đốc điều hành và là nhà sáng lập ra công ty ArrayComm.

Vint Cerf và Robert Kahn - Cha đẻ của Internet

Những nhà công nghệ tiên phong

Vint Cert, nhà phát triển của chương trình giao thức kiểm soát mạng ARPANET (NCP), cùng đồng nghiệp Robert E. Kahn đã khai sinh giao thức TCP/IP vào năm 1970, nằm trong chương trình hợp tác với quốc phòng DARPA. TCP/IP hiện là giao thức truyền thông cơ bản của Internet. Và cả hai cũng đã nhận được giải thưởng cao quý cho phát minh hữu dụng này.

Bill Moggridge và Adam Osborne - Cha đẻ của máy tính xách tay (laptop)

Những nhà công nghệ tiên phong

Việc xác minh ai là cha đẻ thật sự của chiếc máy tính xách tay rất khó. Một số người cho rằng Bill Moggridge đã thiết kế ra máy tính xách tay đầu tiên với Compact DRiD, còn một số khác thì cho rằng chính Adam Osborne mới là cha đẻ của máy tính xách tay khi thương mại hóa và tạo ra chiếc máy tính di động thực thụ với sản phẩm Osborne 1.

Steve Jobs - Cha đẻ của máy tính bảng

Những nhà công nghệ tiên phong

Dù không tạo ra một thiết bị hay công nghệ nào, nhưng với việc tạo nên một trào lưu cũng như tạo ra được dòng sản phẩm công nghệ mới, Steve Jobs có thể được coi là cha đẻ của máy tính bảng với sản phẩm đầu tiên là iPad. Máy đã được bán ra hơn 1,5 triệu bảng trong năm đầu tiên và đang là sản phẩm công nghệ "hot" nhất hiện nay với phiên bản thứ hai iPad 2.

Thứ Ba, 21/06/2011 10:40
31 👨 308
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp