Những mốc thời gian đặc biệt của Ubuntu

Quản trị mạng - Cho dù là yêu hay ghét thì Ubuntu cũng đã làm thay đổi rất nhiều cách nhận thức về Linux của nhiều người. Điều gì đã biến một hệ điều hành hacker bí ẩn trước kia trở thành một hệ điều hành trên máy tính để bàn miễn phí với đông đảo người dùng, và một phần của sự thành công này trong những năm gần đây là do Ubuntu. Tháng tới, chúng tôi sẽ giới thiệu phiên bản mới nhất, 10.04 Lucid Lynx. Đã có rất nhiều sự thay đổi kể từ phiên bản đầu tiên Warty Warthog, vì vậy chúng tôi nghĩ rằng đây là thời điểm nhìn lại xem Ubuntu đã được phát triển như thế nào theo thời gian về cửa sổ giao diện, thông tin phần mềm và nguồn gốc của một số tính năng quan trọng.

Chú ý: các phiên bản Ubuntu theo thời gian cứ 6 tháng được phát hành 1 lần. Ví dụ như phiên bản 4.10 được phát hành vào tháng 10/2004, thì 6 tháng sau tức vào tháng 4/2005 phiên bản 5.04 được giới thiệu

4.10 Warty Warthog

Warty là phiên bản đầu tiên của Ubuntu, khi mới xuất hiện nó chỉ là cái tên lạ lẫm đến mức chỉ có một số ít người nói chuyện về nó. Trong phiên bản đầu tiên này chỉ có rất ít điểm nhấn kỹ thuật gây được ấn tượng sâu sắc, thậm chí nó còn không thân thiện với người dùng khi so sánh với các bản phân phối Linux khác ở cùng thời điểm.

5.04 Hoary Hedgehog

historyofbrown-hoary-desktop

Đây là phiên bản đầu tiên sử dụng X.org thay thế cho XFree86, mà bây giờ tất cả đã bị lãng quên trong các bản phân phối hiện đại. Hoary đã mang đến rất nhiều đặc tính mới, đáng kể nhất đó là nó cho phép người sử dụng chọn lựa các chế độ công suất khác nhau cho máy tính thông qua Power Options như chế độ suspend, hibernatestanby. Đây cũng là lần đầu tiên Ubuntu có thêm các sản phẩm update manager và notifier.

Hoary cũng đã tích hợp thêm một số công cụ Live CD bổ sung như Kickstart, trong đó cho phép nhiều cài đặt giống hệt nhau và hợp nhất việc phát hiện phần cứng trên Live CD và hệ thống đã cài đặt. Điều này có nghĩa rằng Live CD có thể là một đánh giá chính xác hơn về cách thức hệ thống cài đặt sẽ làm việc tốt với phần cứng của bạn như thế nào.

5.10 Breezy Badger

historyofbrown-breezy-desktop

Với sự hỗ trợ ngôn ngữ tăng lên rất nhiều, Breezy là phiên bản được truy cập nhiều nhất cho đến nay. Phiên bản này cũng có nhiều tiến bộ trong việc hỗ trợ Bluetooth, chức năng máy tính xách tay, quản lý phân vùng logic và khả năng phát hiện máy in / máy quét. Usplash đã được giới thiệu tại Breezy, cho phép các khởi động đồ họa nhiều hơn.

Ngoài ra, Breezy đi kèm với một trình cài đặt được cải tiến bao gồm một cài đặt OEM đặc biệt để các nhà sản xuất thiết bị sẽ có một cách tốt hơn trong triển khai Ubuntu. Khả năng khởi động kép với hệ điều hành khác cũng đã được cải thiện, cùng với đó là cách phân vùng tốt hơn.

6.06 Dapper Drake

historyofbrown-dapper-desktop

Đây là lần đầu tiên LTS (Long Term Support) phát hành. Kế hoạch ban đầu là 6,04, nhưng việc phát hành đã bị trì hoãn trong 2 tháng để đảm bảo việc phát hành cuối cùng có đủ độ vững chắc, để đảm bảo tên LTS. Khởi đầu với Dapper, ban đầu nhìn giống như là Ubuntu chúng ta biết ngày nay. Dapper bao gồm một cài đặt đồ họa mới, quản lý mạng và hỗ trợ cho việc cài đặt USB.

6.10 Edgy Eft

historyofbrown-edgy-desktop

Ngay sau Dapper, Edgy là một phiên bản thu nhỏ một chút. Sự thay đổi đáng chú ý nhất của nó có lẽ là việc chuyển sang Upstart thay cho hệ thống init truyền thống. Upstart được thiết kế để xử lý không chỉ là thứ tự của các kịch bản trong hệ thống khởi động, mà còn là sự kiện diễn ra sau khi khởi động đã được hoàn chỉnh (như cắm vào một ổ đĩa USB). Chi tiết về các lý do chính xác tại sao họ muốn thay thế init và cách họ đến với Upstart có thể được tìm thấy ở đây.

7.04 Feisty Fawn

historyofbrown-feisty-desktop

Người ta cho rằng sự cải tiến khả năng sử dụng lớn nhất được tìm thấy trong Feisty là hỗ trợ tìm các nội dung có bản quyền (Flash, Java, trình điều khiển video nhị phân, vv) khi hệ thống đã được cài đặt. Trước đó, việc làm cho các trình điều khiển Flash hoặc Nvidia hoạt động đúng cách có thể chứng minh là một nhức đầu lớn và làm mất đi rất nhiều người sử dụng tiềm năng. Đây cũng đánh dấu lần đầu tiên Compiz, các máy tính để bàn lớp hiệu ứng 3D, đã có trong Ubuntu.


7.10 Gutsy Gibbon

historyofbrown-gutsy-desktop

Gutsy mặc dù không phải là một phiên bản đặc biệt mới, nhưng nó vẫn còn bao gồm một loạt các thay đổi hữu ích. Đối với nhiều người, một tính năng mới có giá trị là sự gộp vào của NTFS-3G cho phép đầy đủ khả năng đọc và ghi vào phân vùng định dạng NTFS. Một sự cải tiến cũng đáng chú ý của Gutsy là khả năng hỗ trợ cho AppArmor, một framework bảo mật ứng dụng cho Linux.

8.04 Hardy Heron

historyofbrown-hardy-desktop

Đây là phiên bản Long Term Support thứ 2 của Ubuntu và đi kèm với một số lượng lớn các cải tiến. Hardy là phiên bản đầu tiên bao gồm Wubi, bộ cài đặt Ubuntu trên Windows, giống như gói cài đặt chuẩn hiện nay như PulseAudio, Brasero và Totem. Cuối cùng, đây là phiên bản Ubuntu đầu tiên hỗ trợ KVM ảo.

8.10 Intrepid Ibex

historyofbrown-intrepid-desktop

Dũng cảm là người đầu tiên tích hợp Live USB Creator phổ dụng, một trong rất nhiều công cụ có thể thực hiện remixing Ubuntu một cách dễ dàng đến ngạc nhiên. Một trong những điều thú vị hơn về Intrepid là dễ dàng thiết lập các thư mục được mã hóa trong máy tính của bạn bằng cách sử dụng ecryptfs-utils. Đây cũng là phiên bản đầu tiên cho phép thiết lập một tài khoản của khách Guest , được coi là "đủ an toàn để cho người khác mượn máy tính xách tay hoặc kiểm tra email nhanh."

9.04 Jaunty Jackalope

historyofbrown-jaunty-desktop

Ext4, hệ thống tập tin chờ đợi đã lâu, xuất hiện lần đầu tiên trong Jaunty, mặc dù chưa được như mặc định. Bootup speed, một tiện ích tăng tốc hiệu suất cũng được giới thiệu, các bản Wacom và các thiết lập nhiều màn hình trở nên đơn giản hơn nhiều trong sử dụng. Jaunty cũng bao gồm một hệ thống thông báo mới được thiết kế bên ngoài màn hình.

9.10 Karmic Koala

historyofbrown-karmic-desktop

Phiên bản ổn định hiện thời nhanh chóng được thay thế bởi Lucid Lynx. Karmic đem lại cho chúng tôi ext4 như hệ thống tập tin mặc định, có trong Ubuntu Software Center. Không muốn bị ra khỏi cuộc chơi điện toán đám mây, Karmic được ra đời với gói dịch vụ đám mây các nhân Ubuntu One và Ubuntu Enterprise Cloud Images.

10.04 Lucid Lynx

Chúng tôi sẽ kiểm tra Lucid một cách chi tiết hơn khi nó được phát hành vào tháng Tư sắp tới. Các phiên bản phát triển có thể được tìm thấy ở đây. Cho đến nay, Lucid có kế hoạch gỡ bỏ hoàn toàn các hal xử lý phần cứng, thiết lập Nouveau như trình điều khiển mặc định của Nvidia, tích hợp thêm mạng xã hội và một trong những thay đổi gây ngạc nhiên là thay đổi tìm kiếm mặc định của Firefox thành Yahoo!

Thứ Sáu, 19/03/2010 09:40
12 👨 912
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp