Những máy ảnh sáng tạo nhất

Một trong những sáng tạo đáng nói là Canon 5D Mark II, biến máy ảnh DSLR thành một camcorder quay video Full HD.

Năm 2009 đánh dấu sự bùng nổ của cuộc chiến công nghệ giữa các hãng máy ảnh hàng đầu thế giới. Ngoài hai tên tuổi lớn đã quá quen thuộc là Canon và Nikon, các "đại gia" vốn nổi tiếng "chảnh" trong cạnh tranh thị phần như Leica hay Ricoh cũng lần lượt đưa ra sản phẩm nhằm tạo điểm nhấn. Những hãng máy ảnh khác như Sony, Samsung, Fujifilm hay Panasonic cũng không ngừng đưa ra những công nghệ mới để thu hút người tiêu dùng vốn đã quá bão hòa với cuộc chiến điểm ảnh.

Sau đây là danh sách máy ảnh sáng tạo nhất năm 2009 theo đề cử của trang web Photoradar.com.

1. Canon 5D Mark II: DSLR quay phim Full HD

5D Mark II là "con gà đẻ trứng vàng" của Canon trong năm 2009. Ảnh: Photoradar.

Trước đây, máy ảnh DSLR luôn thiếu khả năng quay video. Nguyên nhân chủ yếu là do các trở ngại về mặt kỹ thuật cũng như quan điểm cố hữu luôn cho rằng quay video là tính năng rẻ tiền chỉ có trên máy ảnh compact. Cùng với việc DSLR ngày càng phổ biến tới tay người tiêu dùng, các hãng lại đua nhau tích hợp vào sản phẩm của mình những tính năng thêm thắt như Live View, bổ sung tùy chọn mặc cảnh, giao diện đồ họa trực quan... Quay video cũng không là ngoại lệ. Gần như ngay sau khi Nikon ra mắt DSLR tầm trung D90 với khả năng quay video HD 720p, Canon lập tức đáp trả bằng "hàng khủng" 5D Mark II tích hợp quay video Full HD 1080p.

Tiếp nối thành công của dòng máy chuyên nghiệp EOS 5D, phiên bản mới dường như đã thỏa lòng mong mỏi của giới nhiếp ảnh với trang bị cao cấp cùng các thông số "chóng mặt": cảm biến Full Frame 21,1 Megapixel, ISO trong dải 50-25.600, hệ thống làm sạch bụi EOS cao cấp, vi xử lý DIGIC 4 cùng công nghệ chuyển đổi A/D 14 bit cho phép đẩy nhanh tốc độ xử lý, nâng cao chất lượng ảnh chụp... Máy còn thu hút người dùng ở khả năng điều chỉnh phơi sáng, nhạy sáng và lựa chọn độ mở ống kính trong khi quay đồng thời góp phần đem 5D Mark II tiến gần hơn đến giới hạn của dòng máy quay chuyên nghiệp. Thời gian quay phim lên tới 12 phút mỗi clip cũng rất ấn tượng, vượt xa Nikon D90 với thời gian tối đa chỉ 5 phút và chất lượng phim cũng chỉ dừng lại ở 720p.

2. Nikon CoolPix S1000pj: máy chiếu gia đình

Nikon Coolpix S1000pj với thiết kế máy chiếu đặc sắc. Ảnh: Photorada.

Gây sốc bằng những sản phẩm không giống ai, Nikon tiếp tục trình làng máy ảnh Coolpix S1000pj tích hợp máy chiếu độ sáng 10 lumen và tương phản 10:1. S1000pj có thể trình chiếu hình ảnh rộng cỡ 40 inch trên một mặt phẳng đặt cách máy 2 mét với độ phân giải 640 x 480 pixel. Độ sáng đèn không thể nào bằng những chiếc máy chiếu thông dụng hiện nay (khoảng trên 1.000 lumen) nhưng từng ấy cũng đủ để máy hoạt động rất tốt trong một căn phòng của gia đình.

Sản phẩm của Nikon được trang bị cảm biến 12,1 Megapixel cùng dải ISO 80-1600, có thể nâng lên tới ISO 6400 nếu giảm độ phân giải xuống còn 3 Megapixel. Ống kính Nikkor zoom quang 5x nằm sâu trong thân máy. Đặc điểm này khiến thân máy nhỏ nhẹ hơn và cũng không kém phần lịch lãm. Ống kính cho dải tiêu cự 5.0 - 25.0 mm, tương đương 28-140 mm trên máy phim. Được trang bị pin EN-EL12 Lithium Ion, S1000pj có thể trình chiếu liên tục khoảng một giờ hoặc chụp tới 220 kiểu ảnh.

3. Fujifilm Finepix Real 3D W1: máy ảnh 3D đầu tiên

Fujifilm FinePix Real 3D W1 mở ra trào lưu nhiếp ảnh 3D mới mẻ. Ảnh: Photoradar.

FinePix Real 3D W1 là máy ảnh đầu tiên trên thế giới có khả năng chụp ảnh 3D. Model này từng gây nhiều kỳ vọng trong các cuộc triển lãm công nghệ năm 2008 nhưng mãi tới cuối năm 2009, hãng Fujifilm mới chịu tung ra trên thị trường. Một trong những điểm đáng chú ý nhất của W1 là khả năng chụp ảnh và quay video với hình ảnh 3D. Tính năng chụp ảnh 3D của W1 được thực hiện thông qua hai ống kính làm việc độc lập, ảnh thu được sẽ được vi xử lý kết hợp lại thành một bức hình mới. Trong khi đó, ở chế độ chụp truyền thống, máy hỗ trợ zoom 3x. Màn hình LCD của W1 cũng hỗ trợ người dùng xem ảnh 3D bằng mắt thường.

4. Sony Cybershot G3: máy ảnh kết nối Wi-Fi và duyệt web

Sony Cybershot G3 ấn tượng với khả năng kết nối phong phú và thiết kế thời trang.
Ảnh: Photoradar.

Cyber-shot DSC-G3 là mẫu máy ảnh đầu tiên trên thế giới tích hợp trình duyệt web và hỗ trợ Wi-Fi. Ngay sau khi kết nối Internet, máy sẽ tự động truy cập trang chủ Sony Easy Upload. Tại đây, người dùng có thể tìm thấy đường link cùng hướng dẫn để tải ảnh và video của mình lên các trang chia sẻ trực tuyến. Sản phẩm còn được trang bị bộ nhớ trong 4 GB và màn hình 3,5 inch độ phân giải 921.600 điểm ảnh để hoạt động như một khung ảnh số thực thụ. Tuy nhiên, tốc độ truy cập web của máy khá chậm chạp và mức giá trên thị trường vẫn tương đối cao (khoảng 500 USD).

5. Leica M9: Rangefinder số với cảm biến Full-Frame


Leica M9 sở hữu những công nghệ chẳng giống ai. Ảnh: Photoradar.

Leica M9 là rangefinder số đầu tiên và cũng là máy ảnh Full-frame nhỏ nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại. M9 được trang bị cảm biến CCD thửa riêng của Kodak với kích cỡ 24 x 36 mm, độ phân giải 18 triệu điểm ảnh, màn hình LCD 2,5 inch, thiết kế cổ điển, vỏ máy bằng kim loại chắc chắn và khả năng tương thích tất cả các ống kính M có mã nhận dạng 6-bit. Một mình một sân chơi, M9 khó có thể coi là chuyên nghiệp (do kích cỡ và tính năng) nhưng cũng chẳng thể xếp vào dạng máy du lịch với mức giá ngất ngưởng (khoảng 9.000 USD) của mình.

6. Samsung ST550: sáng tạo với màn hình kép

Samsung ST550 sáng tạo với màn hình kép. Ảnh: Photoradar.

Trên phân khúc máy ảnh du lịch, mặc dù có vẻ lép vế trước các đối thủ về chất lượng ảnh, song Samsung lại tỏ ra không hề thua kém về khả năng sáng tạo. Được rào đón trước bằng những loạt quảng cáo rầm rộ, ST550 quả thực tạo ấn tượng quá đặc sắc khi "khoe" màn hình phụ 1,5 inch ngay trước mặt máy. Màn hình này hữu dụng khi chụp ảnh trẻ em hoặc tự chụp bản thân. Ngoài ra, máy còn sở hữu cảm biến phân giải 12,2 Megapixel cùng ống kính Schneider zoom quang 4,6x và màn hình LCD cảm ứng rộng tới 3,5 inch. ST550 hỗ trợ quay phim HD nhưng phân giải chỉ dừng lại ở mức 720p.

7. Ricoh GRX: máy ảnh thay cả cảm biến

Ricoh có hướng đi mới cho dòng máy của mình. Ảnh: Photoradar.

Sau nhiều tin đồn trên các trang công nghệ, cuối cùng, Ricoh đã chính thức giới thiệu hệ thống máy ảnh độc đáo GRX của mình. Không giống như các máy DSLR truyền thống vốn chỉ thay được ống kính, Ricoh đã chế tạo hệ thống máy ảnh mới mang tính cách mạng với trung tâm là một module trượt chứa cả cảm biến, bộ xử lý hình ảnh và ống kính tích hợp. Vỏ máy lúc này chỉ đóng vai trò phụ hỗ trợ. Khi cần người dùng có thể kéo module này ra và thay thế module khác. Hiện thời có hai lựa chọn cho người dùng có thể tráo đổi, đó là cảm biến CMOS APS-C 12 triệu điểm ảnh với ống 50 mm hoặc cảm biến CCD 10 triệu điểm ảnh kèm ống 24-70 mm.

Thứ Ba, 12/01/2010 10:52
31 👨 339
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp