Những lý do để điện thoại Android đánh bại iPhone

Kể từ khi ra mắt năm 2008, điện thoại Android đã phát triển – không chỉ đáp ứng tất cả các chức năng như iPhone, mà còn vượt qua siêu phẩm này gần như trong mọi khía cạnh.

Những lý do để điện thoại Android đánh bại iPhone

Một “cỗ máy” đa nhiệm

Ngay tại phiên bản 1.0, các điện thoại Android đã có thể chạy nhiều ứng dụng cùng lúc cho dù chúng là các ứng dụng hệ thống hoặc các ứng dụng từ Android Marketplace.

Anh Nguyễn Hoàn Long, thành viên của diễn đàn congngheso, một người đã test và sử dụng rất nhiều điện thoại iPhone, cho biết: “Phiên bản hiện tại của iPhone là iOS 4 cũng có thể chạy đa nhiệm nhưng vẫn còn rất hạn chế. Nó chỉ cho phép các ứng dụng như Mail, iPod và các tính năng thoại chạy ở chế độ nền.”

Vì thế người dùng Android được hưởng lợi rất nhiều từ sự khác biệt này. Họ có thể nhận được thông báo, nghe nhạc, hoặc thậm chí ghi dữ liệu GPS mà không cần giữ cho ứng dụng luôn mở. Đó là một ưu điểm nổi trội mà Android đang sở hữu.

Kho ứng dụng khổng lồ của hệ điều hành mã nguồn mở

Hiện kho ứng dụng của iPhone đã vượt con số 350.000 và phần lớn trong số chúng là những phần mềm được đánh giá cao về hiệu quả sử dụng. Tuy nhiên người sử dụng thường phải trả phí cho các ứng dụng này.

Về tính bảo mật, chỉ những ứng dụng được Apple công nhận mới có thể hoạt động trên iPhone một cách hợp pháp. Đó cũng chính là một phần làm nên thành công của iPhone – một thiết bị luôn chạy ổn định từ thiết bị đầu cuối cho tới dịch vụ cho đến ứng dụng bổ sung.

Trong khi đó kho ứng dụng của Google là Android Market vẫn luôn mở và không có các chính sách hạn chế giống như App Store của Apple. Kho ứng dụng này không chỉ là nơi mà người dùng có thể tải ứng dụng về, họ cũng có thể cài đặt trực tiếp ứng dụng từ các trang web khác nhau hoặc từ nhà cung cấp.

Với rất nhiều bộ công cụ phát triển dạng tự tay thực hiện (Do-It-Yourself) được Google và các đối tác cung cấp, vì thế việc tạo ứng dụng sẽ cực kỳ dễ dàng với các lập trình viên, các hãng sản xuất và kể cả người sử dụng.” – Anh Nguyễn Duy, lập trình viên cho một công ty phần mềm ở Hà Nội, nói.

Mặc dù vậy, hiện Android Market vẫn chưa có nhiều ứng dụng chất lượng như người tiền nhiệm bên phía Apple. Tuy nhiên với sự “bùng nổ” trong thời gian qua và đặc biệt là chính sách không kiểm duyệt các ứng dụng, nhiều A-fan vẫn luôn tin tưởng các ứng dụng trên Android Market sẽ “lật đổ” đối thủ Apple Store.

Khả năng đồng bộ với máy tính dễ dàng

Với iPhone và hệ điều hành iOS, iTunes là cách duy nhất và tốt nhất để đồng bộ nhạc, tải và sử dụng nhạc giữa các thiết bị. Tính năng Home Sharing trên iTunes cũng cho phép người dùng truy cập iTunes trên máy Mac hay PC từ điện thoại iPhone trên cùng mạng Wi-Fi.

Với điện thoại Android, ngoài các kết nối Wi-Fi, USB và Bluetooth, việc đồng bộ dữ liệu của smartphone với máy tính cũng đơn giản hơn rất nhiều. Ngoài việc sử dụng phần mềm của hãng thứ 3, người dùng Android còn có thể copy dữ liệu vào thẻ nhớ và đưa vào máy tính, đây là phương thức mà rất nhiều người Việt vẫn thường hay sử dụng.” – Anh Vũ Hải, admin của diễn đàn Tinhtế chia sẻ với VnMedia.

Pin có thể tháo rời

Pin liền là phong cách thiết kế của Apple, hơn nữa nó giúp việc an toàn và đồng bộ phần cứng luôn được đảm bảo. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian sử dụng, pin sẽ bị chai, và người dùng khó có thể tự thay thế.

Trong khi đó mỗi di động chạy Android đều có pin rời. Khi linh kiện này gặp vấn đề, người sử dụng hoàn toàn có thể mua pin mới. Do đó các thao tác thay pin sẽ được thực hiện một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Người dùng tự do lựa chọn hãng sản xuất

Có một thực tế là chỉ có iPhone và các sản phẩm mang nhãn Apple mới được sử dụng iOS. Đó có thể là sản phẩm tốt nhất thế giới, nhưng khách hàng thì chỉ có một lựa chọn. Hoặc chọn màu sắc đen hoặc trắng, hoặc có thể lựa chọn giữa các phiên bản 16GB hoặc 32GB nhưng thiết bị này luôn luôn được “dính chặt” với màn hình cảm ứng 3,5 inch.

Còn với điện thoại Android, người sử dụng có thể tha hồ lựa chọn các nhà sản xuất lớn như Samsung, Sony Ericsson, LG, Motorola, HTC, Acer… và hiện các hãng điện thoại Việt và Trung Quốc cũng đã chính thức gia nhập cộng đồng Android như FPT, Q- Mobile, ZTE, Huawei, K- Touch… Mỗi hãng lại cung cấp các sản phẩm với thiết kế và phần cứng riêng nên người dùng sẽ tha hồ lựa chọn theo nhu cầu sử dụng của mình.

Những sản phẩm phù hợp với túi tiền

Nếu bạn từng có ý định mua một chiếc iPhone, bạn có lẽ đã chú ý đến giá cả. Các iPhone 4 và 4S hiện nay luôn có giá trên 15 triệu VND.Do đó các siêu phẩm của Apple luôn được xếp vào danh sách các dòng điện thoại cao cấp và thường chỉ dành cho giới doanh nhân.

Rất nhiều nhà sản xuất đã chọn Android để phát triển thiết bị di động của mình. Do đó các dòng điện thoại Android hiện nay đã xuất hiện tại tất cả các phân khúc di động: từ cao cấp cho người dùng thu nhập cao, trung cấp và phổ thông cho những người sử dụng có túi tiền eo hẹp.

Tại phân khúc điện thoại giá rẻ, Android vẫn đang chiếm lợi thế rất lớn. “Hiện nay chỉ cần chưa tới 4 triệu VND là người sử dụng sẽ có rất nhiều lựa chọn mua smartphone chạy Android. Bởi có rất nhiều model giá bèo đến từ các hãng Samsung, FPT, K-Touch, Q-Mobile, Mobell…” – Ông Đinh Anh Huân, giám đốc kinh doanh của hệ thống Thế giới di động, cho biết.

Năm 2012 dự kiến các hãng điện thoại tại Việt Nam sẽ tiếp tục cho ra mắt các mẫu smartphone chạy Android giá chỉ hơn 2 triệu, đây thực sự là một tin vui đối với những người yêu công nghệ nhưng túi tiền lại eo hẹp.

Kết luận

iPhone là một chiếc di động có thiết kế và hiệu năng tuyệt vời, nhưng người dùng lại chỉ có một lựa chọn mà thôi. Với sự đa dạng về chủng loại sản phẩm và nhiều mức giá khác nhau, trong một tương lai không xa các dòng điện thoại Android sẽ chính thức soán ngôi vương của Apple.

Thứ Hai, 16/01/2012 09:55
31 👨 361
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp