Những lầm tưởng của người dùng về siêu di động

Cụm từ siêu di động vốn được chỉ định dùng cho các dòng smartphone cao cấp với sự đột phá về cấu hình và công nghệ tích hợp. Tuy nhiên, không phải cứ là siêu di động thì đã là số 1.

Độ sáng càng cao càng tốt

Những lầm tưởng của người dùng về siêu di động
Thử nghiệm cho thấy chỉ số nit cao chưa phải là tất cả.

Chỉ số nit vốn là thông số đo độ sáng trên một tiết diện trước nay ít được nhắc đến thì thời gian gần đây được thổi bùng lên bởi LG cùng sản phẩm Optimus Black. Với độ sáng 700 nit, LG Optimus Black là smartphone có màn hình sáng nhất tính tới thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, trong một bài so sánh gần đây, kết quả cho thấy nit chỉ là một phần phụ để quyết định chất lượng màn hình thay vì là tiêu chí chính để đánh giá khả năng hiển thị.

Vậy nit để làm gì? Chỉ số nit càng cao thì khả năng hiển thị độ sáng càng tốt, đồng nghĩa với việc màn hình hoạt động ngoài ánh nắng sẽ sắc nét từng chi tiết. Nhưng, câu hỏi đặt ra là có mấy khi chúng ta sử dụng di động giữa trời nắng và liệu rằng khi tắm nắng hàng giờ ngoài trời thì có nên dùng di động hay không bởi theo khuyến cáo nhà sản xuất, không nên sử dụng điện thoại tại những nơi có nhiệt độ cao.

Vậy là nit rốt cuộc chỉ mang tính pr hơn là một thước đo chuẩn cho màn hình di động.

Lõi kép, RAM lớn

Những lầm tưởng của người dùng về siêu di động
iPhone 4S có cấu hình thấp hơn nhưng hiệu năng lại cao hơn.

Chipset và RAM cũng là một chiêu bài truyền thông cho các siêu di động trong suốt thời gian vừa qua. Đứng ở một thực tế khách quan thì đây cũng là một xu hướng công nghệ tựa như lịch sử hình thành của các dòng máy tính cá nhân.

Mặc dù vậy, các nhà sản xuất đôi khi hơi quá lời về hiệu năng của chipset, chủ ý để "đánh lừa" người tiêu dùng rằng chipset xung nhịp càng cao, máy chạy càng nhanh. Thực tế thì không phải vậy.

Hãy lấy ví dụ iPhone 4S và Samsung Galaxy S II, đây rõ ràng là 2 đối thủ truyền kiếp và siêu di động xứ Hàn có độ chênh rõ rệt về cấu hình phần cứng. Nhưng, các bài trải nghiệm tốc độ lướt web gần đây đều cho thấy iPhone 4S bứt phá hoàn toàn mọi đối thủ cùng phân khúc trong khi chipset trên dòng máy này xung nhịp thực chỉ đạt... 800MHz lõi kép.

Trong các bài test game, iPhone 4S cũng chạy mượt hơn rất nhiều dù RAM không cao hơn, GPU PowerVR SGX543MP2 khó sánh với Adreno hay Tegra 2, và thậm chí game chơi còn tốt hơn nhờ công nghệ cảm ứng trên các thiết bị Apple đang là số 1.

Kết luận là, không phải cứ "số to" là tốt, nhanh là mượt và cái chúng ta cần quan tâm chính là hiệu năng có đáp ứng được nhu cầu sử dụng hay không. Đừng chạy theo các quảng cáo hoa mỹ để rồi mất tiền oan cho những thông số chỉ mang tính vẽ vời.

Máy ảnh "siêu chấm"

Những lầm tưởng của người dùng về siêu di động
Megapixel chưa phải là tất cả mà chất lượng là bộ cảm biến và thấu kính tích hợp.

Trước khi có iPhone 4S, các hãng như Nokia, Motorola hay LG đều đã chú trọng nhiều đến chất lượng các thấu kính dành cho camera siêu chấm trên smartphone. Carl Zeiss, Schneider-KREUZNACH hay Kodak lần lượt được đưa vào các dòng di động nhằm tạo nên một sự khẳng định về chất lượng máy ảnh số tích hợp.

Tuy nhiên, có một thực tế đáng buồn là nhiều người dùng chỉ quan tâm đến thông số độ phân giải chụp, quay trên các smartphone chứ không hề chú ý đến chất lượng của các máy ảnh này. Nhiều người khi nhìn thấy camera đạt 8 "chấm", quay video HD là đã thấy yên lòng mặc dù những thông số này chẳng quyết định chất lượng các bức ảnh hay đoạn video thành phẩm.

Nên nhớ rằng, một chiếc di động chỉ cần tích hợp thấu kính "xịn" với cảm biến đạt 3.2 Megapixel là thậm chí có thể "đè bẹp" các siêu di động 8.0 Megapixel với cảm biến nội suy và thấu kính thường.

Pin dung lượng cao

Những lầm tưởng của người dùng về siêu di động
Pin dung lượng cao chỉ quyết định một phần hiệu năng hoạt động của máy.

Chỉ số đáp ứng hiệu năng mAh là thông số cơ bản để chứng tỏ dung lượng của một viên pin và lẽ dĩ nhiên chỉ số này càng cao thì càng tốt.

Nhưng thực tế thì lại là một sự thật hoàn toàn khác. Không phải cứ dòng máy nào có màn hình kích cỡ bằng nhau mà pin có dung lượng lớn hơn thì sẽ hoạt động lâu hơn. Sai hoàn toàn.

Để quyết định thời gian hoạt động của máy phải dựa trên nhiều yếu tố mà HĐH cũng như các ứng dụng là một phần quan trọng. Cùng một siêu di động Android với cấu hình tương đương là Samsung Galaxy S II, HTC Sensation hay Motorola Atrix thì không phải cứ dòng máy nào có pin dung lượng cao hơn là dùng được lâu hơn.

Các giao diện màn hình Home cũng như các ứng dụng chạy nền mà nhà sản xuất cài đặt sẵn mới là nhân tố quyết định thời gian sử dụng của máy.

Thứ Hai, 24/10/2011 08:57
31 👨 245
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp