Những “kỷ vật” của Apple đáng giá đến mức nào?

Quả không sai khi nhận xét rằng Apple chính là “cỗ máy in tiền” theo đúng nghĩa, khi dường như mọi thứ liên quan đến cái tên Apple đều có thể “hái ra tiền”. Dưới đây là “kỷ vật” liên quan đến quá trình hình thành của Apple đã được mang ra bán đấu giá.

Tài liệu và hợp đồng thành lập gốc của Apple

Hợp đồng thành lập gốc của Apple được ký vào năm 1976, giữa 3 nhà đồng sáng lập, Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne đã được bán đấu giá vào hôm thứ 3 vừa qua. Bên cạnh đó, tập tài liệu được mang bán đấu giá này còn có bản hợp đồng với chữ ký của Ronald Wayne, rút lui khỏi Apple và chỉ nhận được 10% cổ phần trong Apple, với giá vỏn vẹn chỉ 800 USD.

Hợp đồng và những tài liệu thành lập của Apple được ký vào năm 1976
Hợp đồng và những tài liệu thành lập của Apple được ký vào năm 1976

Mức giá khởi điểm ban đầu của tập tài liệu gốc quý giá này chỉ là 150.000 USD, tuy nhiên, kết quả ở phiên đấu giá cuối cùng, số tiền đã lên đến gần 1,6 triệu USD (bao gồm cả thuế), do Eduardo Cisnero, CEO của tập đoàn Cisneros chi trả.

Sau khi phiên đấu giá kết thúc, Cinesros đã rất hào hứng để khoe thành quả của mình lên Twitter: “Tôi rất hạnh phúc vì sở hữu một trong những tài liệu quan trọng của lịch sử nước Mỹ và cả thế giới”.

Bảng hiệu đầu tiên của Apple

Được mô tả như là một biểu tượng thực sự của ngành công nghiệp nước Mỹ, đây là bảng hiệu được Apple sử dụng để giới thiệu sản phẩm đầu tiên của mình, máy tính Apple I tại hội chợ công nghệ năm 1976.

Bảng hiệu đầu tiên mà Apple đã sử dụng để quảng bá cho công ty
Bảng hiệu đầu tiên mà Apple đã sử dụng để quảng bá cho công ty

Sau đó, bảng hiệu này được treo trước trụ sở của Apple tại Cupertino, và sau đó được một trong những nhân viên đầu tiên của Apple, kỹ sư điện tử Thomas Liggett cất giữ.

Bảng hiệu này được bán đấu giá vào năm 2008 với giá 18 ngàn USD.

Máy tính Apple I

Nếu mua một chiếc máy tính Apple I, chiếc máy tính đầu tiên của Apple, ra mắt vào năm 1976, người dùng sẽ phải mất 666,66 USD.

Không có giá trị về mặt sử dụng, nhưng Apple I lại có giá trị về mặt lịch sử
Không có giá trị về mặt sử dụng, nhưng Apple I lại có giá trị về mặt lịch sử

Tuy nhiên, một nhà sưu tập người Ý đã phải bỏ ra đến 212.200 USD để mua 1 chiếc máy tính như vậy, vào năm 2010.

Mặc dù, đây chỉ là một chiếc máy tính cổ lỗ, tuy nhiên chỉ có 200 chiếc máy tính Apple I được Apple sản xuất và được lắp ráp hoàn toàn bằng tay từ những nhân viên đầu tiên của Apple, bao gồm cả Steve Jobs, nên giá trị lịch sử của nó được đánh giá rất cao.

Hộp đồ nghề của Wozniak

Được gọi là “hộp đồ nghề được dùng để tạo nên Apple”, chiếc hộp đồ nghề bằng sắt màu xanh của nhà đồng sáng lập Steve Wozniak mà ông đã từng sử dụng để tạo nên những chiếc máy tính Apple đầu tiên, cũng đã được mang ra đấu giá.

Từ hộp đồ nghề này, Steve Wozniak đã tạo nên những sản phẩm đầu tiên của Apple
Từ hộp đồ nghề này, Steve Wozniak đã tạo nên những sản phẩm đầu tiên của Apple

Chiếc hộp này đã được Wozniak tặng cho Thomas Ligget, và đã được bán với giá 7.000 USD vào năm 2008.

Bức vẽ logo của Apple từ họa sĩ nổi tiếng

Bức tranh vẽ bằng sơn trên lụa của họa sĩ nổi tiếng người Mỹ Andy Warhol, vẽ vào giữa những năm 80 của thế kỷ trước, mô tả logo cầu vồng nổi tiếng của Apple trên chất liệu vải lụa dưới sự đặt hàng của Del Yocam, giám đốc điều hành của Apple thời bấy giờ.

Bảng vẽ quảng cáo của một thương hiệu nổi tiếng từ một họa sĩ nổi tiếng
Bảng vẽ quảng cáo của một thương hiệu nổi tiếng từ một họa sĩ nổi tiếng

Bức tranh này sau đó đã được bán lại với giá 26 ngàn USD trong một phiên đấu giá năm 2009.

Thứ Hai, 19/12/2011 09:35
31 👨 251
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp