Những kiểu lừa tiền trong thế giới Internet

Mạng thông tin toàn cầu đã trở thành môi trường béo bở cho nhiều người kiếm tiền bất chính thông qua các hình thức như kinh doanh tài chính đa cấp, đánh bạc trực tuyến, tổ chức tín dụng…

Cứ nộp tiền, bạn sẽ lãi gấp đôi một tháng

"Họ hứa tỷ lệ lãi rất cao, 30% mỗi tháng hoặc giúp chúng tôi tăng gấp đôi thu nhập", một nông dân cho biết sau khi mất hàng nghìn USD để đầu tư trực tuyến trên một trang gọi là câu lạc bộ Tri-West. Vụ việc xảy ra năm 2003 tại Manitoban (tỉnh miền trung nam Canada), gây thiệt hại hàng triệu USD cho khoảng 400 người.

Trùm lừa Ernest David Janzen xuất phát từ California (Mỹ) thực ra chẳng kinh doanh hàng hóa gì cả. Anh ta lập một trang web giao dịch với số tài khoản trên đó, kêu gọi mọi người đầu tư tiền vào tài khoản này và nhận lãi nhưng thực chất lãi đó là do những "nhà đầu tư" cấp dưới nộp cho cấp trên theo tỷ lệ nhất định; còn các cấp dưới tiếp tục đi tìm những "con mồi" mới. Sau đó, “trùm sò” ôm tiền chạy mất.

Tuy không phải hình thức kinh doanh đa cấp nào cũng là lừa đảo, một số kẻ lợi dụng lòng tham để trục lợi, nhất là đối với những người nghèo, thiếu hiểu biết và luôn mong muốn đổi đời. Ủy ban chứng khoán Mỹ từng khuyến cáo: Không tin ngay vào những quảng cáo giúp bạn kiếm tiền một cách dễ dàng với thu nhập béo bở; Xác minh thông báo tài chính, trụ sở, người điều hành của công ty và liên hệ với chính quyền, các tổ chức xã hội và tư vấn để biết thông tin doanh nghiệp trước khi tiến hành đầu tư; Càng phải cảnh giác với những tổ chức kiếm tiền từ nước ngoài vì bạn khó có thông tin chính xác về họ.

Bạn đã trúng thưởng, chỉ cần nộp thuế

Christina, mẹ của 4 đứa trẻ ở Alabama (Mỹ) nhận được e-mail thông báo trúng thưởng 50.000 USD tại một buổi quay số ở Australia. Nhưng lá thư nói rằng cô cũng phải làm bổn phận đóng thuế thu nhập 8.000 USD. Do nghi ngờ, cô gọi đến Better Business Bureau để kiểm tra nhưng danh sách này có công ty chuyên xử lý các quỹ không được công bố và đó là một công ty thật. Christina còn xác minh bằng cách gọi điện đến số ghi trên thư và giả vờ là một nhân viên ngân hàng muốn xác thực số tài khoản của công ty. Người trả lời nói đúng thông tin trên e-mail đó. Ngoài ra, địa chỉ của ngân hàng cũng được xác minh.

Sau khi làm mọi việc cô nghĩ là đúng, Christina đi đến ngân hàng và thấy thủ quỹ thanh toán séc ngay lập tức mà không hỏi han gì. Theo chỉ dẫn trên giấy của thủ quỹ, cô sau đó gửi tiền tới New York và nghĩ mình đang đóng thuế thu nhập. Nhưng một e-mail tiếp theo cho biết họ chưa gửi đủ tiền thuế cho liên bang vào lần đầu tiên nên cô phải gửi tiếp. Christina đến ngân hàng và thanh toán tờ séc tiếp theo, nhưng lần này có vấn đề. Ngân hàng báo rằng tờ séc đầu tiên là giả. Hóa ra mọi việc là một màn kịch dựng lên để yêu cầu Christina liên tục gửi tiền đi. Lẽ ra cô phải gửi tiền thuế thu nhập cho chính quyền tại nơi sinh sống là Alabama chứ không phải New York; số cô gọi đến là một số miễn phí có thể dựng lên ở bất kỳ đâu; còn việc ngân hàng thanh toán séc nhanh là do liên bang yêu cầu thực hiện nhanh trong 1-5 ngày, trong khi ngân hàng chỉ thực sự nhận tiền vào 1-2 tuần sau đó từ bên phát hành séc. Cuối cùng Christina bị mất trắng 8.000 USD.

Thua bạc, cần nộp tiền ngay

Nhiều người lướt web có thể được các dịch vụ đánh bạc trực tuyến chào mời và tham gia. Tuy nhiên, hình thức này bị cấm ở nhiều nước và luôn chứa đựng rủi ro. Một là người chơi không vượt qua được những thuật toán không bao giờ cho họ thắng và bị yêu cầu nộp tiền. Hai là cho họ thắng với số tiền nhỏ nhưng yêu cầu nhập mã tài khoản tín dụng để ăn cắp thông tin chủ thẻ cũng như mật khẩu (một số trang loại bỏ sự nghi ngờ của người chơi bằng cách chỉ yêu cầu số thẻ tín dụng chứ không đòi mật khẩu, nhưng kỳ thực chúng đã có một cơ sở dữ liệu về thẻ đã bị hacker khai thác và bán lại hoặc bộ mã dò password).

Bạn là người may mắn trong đợt rút thăm trúng thưởng

Nhiều tên tuổi uy tín như Google, Yahoo hay các hãng bán lẻ thường là đích nhắm của e-mail lừa đảo. Trong các đợt khuyến mại, rút thăm rầm rộ, khách mua hàng thường được yêu cầu để lại e-mail. Lợi dụng điều này, những kẻ bịp bợm gửi thư điện tử tới người tiêu dùng (địa chỉ mail do chúng thu thập bằng phần mềm trên mạng chứ không phải ở tại các điểm rút thăm), thông báo người nhận đã trúng đến 10,000 USD hay món quà giá trị và lừa họ vào một trang gắn sẵn mã độc dể nhập thông tin tài khoản chuyển tiền hoặc yêu cầu tới một nơi nào đó để đóng tiền thuế thu nhập.

Chia sẻ với các nạn nhân thiên tai, thảm họa

Nhiều kẻ lợi dụng các sự kiện một hay nhiều người thiếu may mắn được báo chí nhắc tới để kêu gọi đóng góp ủng hộ. Trường hợp này, bạn chỉ nên tin vào những cơ quan báo chí uy tín có chương trình từ thiện được thông báo rộng rãi và những cơ sở chuyên làm việc này, như ở Việt Nam là Hội Chữ Thập Đỏ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam…

Các lĩnh vực sau đây được khuyến cáo dễ bị những kẻ lừa đảo lợi dụng nhất trong thế giới mạng:

- Đầu tư và kiếm tiền nhanh.

- Đầu tư và bán hàng đa cấp

- Đánh bạc trực tuyến

Những quảng cáo kiếm tiền cần tránh:

- Biến 5 USD thành 60.000 USD chỉ trong 6 tuần? Hãy đến với chúng tôi.

- Là ông chủ chiếc xe Mercedes sau một click! Một nhấn để đổi đời!

- Bạn vừa trúng số 1 triệu USD. Điền số tài khoản để chúng tôi chuyển tiền.

- Tôi được mua cổ phiếu ưu đãi nhưng không có đủ tiền. Bạn sẽ là người may mắn khi chia sẻ với tôi.

- Cơ hội đầu tư hoàn toàn không rủi ro đây. Tập đoàn chúng tôi có hệ thống bất động sản lớn trên toàn cầu.

Việc cần làm khi biết kẻ lừa đảo trực tuyến

- Liên hệ với công an nơi gần nhất để thông báo.

- Ngăn các nạn nhân dừng hoạt động kiếm tiền, đầu tư.

- Thông báo với các cơ quan báo chí theo đường dây nóng.

Việt Toàn

Thứ Tư, 14/11/2007 09:42
31 👨 106
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp