Những hiệu ứng mới trên Nikon D5100

Chế độ Hiệu ứng (Effects) giúp người dùng sáng tạo với các hiệu ứng đặt sẵn dễ dàng hơn.


Chế độ Hiệu ứng trên D5100. Ảnh: Pocketlint.

Nikon D5100 ra mắt nhằm cạnh tranh trực tiếp với Canon EOS 600D với khá nhiều tính năng tương tự, như màn hình 3 inch xoay góc, quay phim Full HD, trọng lượng, kích thước tương tự nhau và giá thành cũng xấp xỉ nhau.

Mặc dù cũng là một DSLR với đầy đủ các tính năng chỉnh tay cao cấp, nhưng D5100 còn hướng tới người dùng ưa thích sự tiện dụng và đơn giản khi chụp ảnh nên Nikon đã bổ sung thêm tính năng Hiệu ứng mới được bố trí thành hẳn một mục riêng biệt trên vòng xoay chế độ, ngoài việc mô phỏng hiệu ứng, còn tự động hóa gần như mọi công đoạn để cho ra được những kết quả khá thú vị.

Dưới đây là một số hiệu ứng mới ở chế độ này:

Thu nhỏ (Miniature)


Hiệu ứng Thu nhỏ (Miniature). Ảnh: Pocketlint.

Hiệu ứng thu nhỏ mô phỏng tác động của ảnh được chụp bằng ống trượt (Tilt-Shift) đang dần trở thành mốt trên những máy ảnh đời mới, kể cả trên các máy du lịch cỡ nhỏ do sử dụng rất đơn giản trong khi vẫn mang lại hiệu quả cao, nhất là ở vị trí chụp từ trên cao xuống.

Về cơ bản, hiệu ứng này sẽ chỉ nét ở một dải, còn toàn bộ xung quanh dải sẽ mờ. Bạn có thể điều chỉnh hướng ngang dọc cũng như độ rộng của dải nét này để tìm ra kết quả tốt nhất với kết quả được hiển thị tức thì. Nó khá đơn giản và có thể mang lại những kết quả thú vị ngay tức thì.

Chọn lọc màu (Selective Color)


Hiệu ứng Chọn lọc màu (Selective Color). Ảnh: Pocketlint.

Hiệu ứng chọn lọc màu cho phép chọn chỉ làm nổi một màu nào đó trong ảnh mà không cần phải dùng các thao tác liên quan đến lớp hay mặt nạ trong quá trình xử lý hậu kỳ. Ví dụ, có thể chụp với chỉ màu hoa tím như ảnh trên hay chỉ chiếc xe buýt hai tầng với màu đỏ đặc trưng của thành phố London.

Tính năng chọn lọc màu cho phép người chụp chuyển sang chế độ xem sống để lựa chọn màu muốn giữ lại. Bạn có thể hướng máy ảnh vào màu muốn giữ lại và bấm giữ phím điều hướng để chọn màu.

Nhờ khả năng lựa chọn 3 điểm màu, tính năng này giúp lựa chọn hoặc các màu khác nhau, hoặc cùng một màu nhưng bóng đổ khác nhau để tạo các hiệu ứng mạnh mẽ hơn.

Ngược sáng (Silhouette)


Hiệu ứng Ngược sáng (Silhouette). Ảnh: Pocketlint.

Đúng như tên gọi, Silhouette được thiết kế để tạo các ảnh ngược sáng với đối tượng chỉ còn bóng đen thay vì đi về chi tiết và màu sắc. Tuy nhiên, tính năng này có vẻ ít hữu dụng hơn bởi lẽ nếu đủ điều kiện ánh sáng thì việc chụp ảnh Silhouette khá dễ dàng.

High key và Low key

High key. Low key.

Kỹ thuật High key với tông sáng trắng chủ đạo, độ tương phản thấp, vốn mang lại những cảm giác sáng sủa, vui vẻ, ngược lại với kỹ thuật Low key thiên tối với nhiều tâm trạng hơn. Hai hiệu ứng này giờ đây đều có thể dễ dàng thực hiện nhờ tính năng High key, Low key trên D5100. Như bức ảnh trên được chụp liền nhau nhưng áp dụng hai hiệu ứng sẽ tạo nên hai cảm giác khác nhau rõ ràng.

Tuy nhiên, trên thực tế các chế độ này khó tạo được hiệu ứng đúng như kỹ thuật mà nó mô tả. Các ảnh High key thường trở thành các ảnh dạng quá sáng, còn Low Key thì thành các ảnh quá tối chứ chưa hình thành được đúng kết quả mong muốn. Nhưng nếu chịu khó thực hành để tìm ra được những môi trường lý tưởng, có thể bạn cũng có được những bức ảnh đáng giá.

Chụp đêm


Hiệu ứng Chụp đêm. Ảnh: Pocketlint.

Chụp đêm chủ yếu thực hiện theo phương thức cổ điển là tăng độ nhạy sáng (ISO) lên ngoài vùng tiêu chuẩn để có thể bắt được những chi tiết vùng tối. Nếu bạn kích hoạt chức năng chụp đêm vào ban ngày, máy sẽ cảnh báo ảnh quá sáng. Nếu vẫn cố tình chụp, ảnh sẽ chuyển về ảnh đen trắng.

Tuy nhiên, chế độ chụp đêm cũng đã được căn chỉnh sao cho không để tốc độ phơi sáng chậm và độ nhiễu hạt ảnh hưởng tới chất lượng ảnh. Ví dụ, ở bức ảnh trên, máy được để tự động ở thời gian phơi sáng 1/15 giây, tốc độ thường chỉ dùng với chân máy nếu muốn đảm bảo chi tiết. Kết quả tương quan giữa độ chi tiết và độ nhiễu thì chất lượng ảnh vẫn thuộc mức chấp nhận được, bởi thực tế khi chuyển sang chế độ thường, cũng với thời gian phơi sáng như vậy nhưng chất lượng ảnh tệ hơn nhiều.

Phác màu (Color Sketch)


Hiệu ứng Phác màu (Color Sketch). Ảnh: Pocketlint.

Hiệu ứng phác màu thường tôn những đường nét hay cạnh nổi lên cùng với màu sắc. Hiệu ứng này khá tương tự về kết quả so với áp dụng cùng một hiệu ứng trong các phần mềm xử lý ảnh như Photoshop. Tuy nhiên, cũng tùy ảnh mà hiệu quả có thể tích cực hay tiêu cực, chẳng hạn, với những hình quá nhiều chi tiết thì hiệu ứng này có thể làm loãng đi chủ đề chính.

Người dùng có thể gia giảm độ đậm của màu sắc hay độ dày của đường nét để ảnh thêm ấn tượng. Nếu có những bức ảnh phù hợp, kết quả mang lại có thể sẽ rất thú vị.

Hiệu ứng khi quay phim

Chế độ Hiệu ứng này không chỉ áp dụng trên ảnh tĩnh mà còn cả khi quay phim. Ở bất kỳ hiệu ứng nào, nếu bạn bấm nút đỏ chuyển từ chụp ảnh sang quay phim, hiệu ứng đang sử dụng sẽ được áp dụng luôn trên đoạn video đó.

Tương tự như ảnh, ở chế độ quay phim, hiệu ứng thu nhỏ có vẻ hữu dụng nhất. Các hiệu ứng High Key và Low Key cũng cho những kết quả đáng ngạc nhiên, Color Sketch dù hoạt động tốt nhưng không được hiệu quả bằng.

Nikon D5100 còn hỗ trợ các tùy chọn biên tập và áp dụng hiệu ứng hậu kỳ đối với phim ngay trên máy. Theo đó kể cả khi người dùng quay phim ở chế độ bình thường, khi chuyển sang chế độ biên tập, các hiệu ứng trên vẫn có thể áp dụng mà không cần phải kêt nối với máy tính.

Xét về tổng thể, chế độ Hiệu ứng mới trên phiên bản Nikon D5100 giúp người dùng có thể sáng tạo dễ dàng hơn, nhất là tính năng thu nhỏ nhỏ và chọn lọc màu. Tuy nhiên, cũng như nhiều tính năng khác, các hiệu ứng này hiệu quả thế nào còn phụ thuộc vào quan điểm chủ quan của mỗi người trên cơ sở cân đối lợi ích. Chẳng hạn, nếu bạn là người thích và thường xuyên chụp với các hiệu ứng thì tất nhiên các yếu tố khác như độ chi tiết hay màu sắc của ảnh sẽ phải hy sinh bớt phần nào.

Thứ Hai, 25/04/2011 15:27
31 👨 758
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp