Những hiểm họa bảo mật hàng đầu trong năm 2008

Theo hãng bảo mật BitDefender, botnet, phishing, nạn trộm danh tính sẽ tiếp tục hoành hành dữ dội trong năm 2008. Ngoài ra còn phải kể đến một hình thái nguy cơ mới: phần mềm phá hoại (malware) nhắm tới ĐTDĐ.

"Mục tiêu mà tất cả bọn tội phạm mạng trong năm 2008 đều nhắm đến chính là: Tiền", BitDefender kết luận.

Tiền là tất cả

Số vụ tấn công có động cơ tài chính đứng sau sẽ tăng vọt trong năm tới, chủ yếu đi theo 3 hướng: thu thập cơ sở dữ liệu mật, thông tin tài chính và ngân hàng trực tuyến.

Thư rác sẽ tiến hóa cả về công nghệ, số lượng lẫn mức độ "phong phú" trong năm 2008. Với mục tiêu né tránh các bộ lọc, thư rác sẽ liên tục sử dụng biến thể, chèn thêm các nội dung, hình ảnh, file video để ngụy trang làm email hợp pháp.

Thiết bị di động cũng sẽ là mục tiêu chính của hacker trong 12 tháng tới, chủ yếu là vì những kênh kết nối như Wi-Fi, GPRS, Bluetooth cho phép hacker dễ dàng cài đặt malware vào trong thiết bị để đánh cắp dữ liệu nhạy cảm.

Vì lẽ đó, các hãng sản xuất smartphone cần phải siết chặt và củng cố hàng rào "bảo mật" cho sản phẩm của mình, cả về phần mềm cài sẵn lẫn ứng dụng hỗ trợ sau này.

"Chúng tôi cực lực khuyến cáo người dùng nên sử dụng thêm phần mềm bảo mật di động bên ngoài, nếu muốn bảo vệ mình tốt nhất trước các hiểm họa ngày càng gia tăng", BitDefender tuyên bố.

NguồN: Infotech
Sau sự trỗi dậy mạnh mẽ trong năm 2007, botnet sẽ tiếp tục là mối đau đầu của giới bảo mật trong năm 2008. Các phiên bản của sâu Storm đã thiết lập một tiền lệ "khủng khiếp" cho các phần mềm botnet tương lai.

Bảo mật hụt hơi

Ngoài ra, trojan Zlob phiên bản mới cải tiến cũng sẽ trở thành một trong những kẻ tấn công nguy hiểm nhất năm 2008.

Sau nhiều năm hoành hành, phishing vẫn chứng tỏ khả năng phá hoại nghiêm trọng của nó. Các vụ phishing dựa trên Website và email tiếp tục bùng nổ cả về số lượng lẫn mức độ tinh vi, khiến cho giới bảo mật "hụt hơi" đuổi theo.

Thậm chí, hacker còn sử dụng công cụ xác thực SSL để tạo "biểu tượng an toàn" trên website phishing của chúng, khiến cho nạn nhân sập bẫy mà hoàn toàn không hay biết.

"Hành vi của người dùng đã thay đổi đáng kể trong vòng 2 năm trở lại đây. Cuộc sống của chúng ta ngày càng dựa dẫm vào Internet nhiều hơn, nên hệ quả là số vụ tấn công nhằm vào thanh toán trực tuyến, ngân hàng, giao dịch chứng khoán và mạng xã hội ảo cũng tăng theo.

Các công cụ diệt virus truyền thống chỉ chú trọng bảo vệ ứng dụng máy tính mà quên mất những mối nguy đến từ đời sống mạng
".

Trọng Cầm

Thứ Ba, 01/01/2008 11:14
31 👨 37
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp