“Những gian lận phần mềm online: Nguy cơ đối với an ninh cá nhân”

Liên minh Phần mềm Doanh nghiệp (BSA) vừa công bố báo cáo mới có tiêu đề “Những gian lận phần mềm online: nguy cơ đối với an ninh cá nhân”. Báo cáo đề cập đến vấn nạn vi phạm bản quyền trên Internet ngày càng tăng, mối liên hệ với nạn trộm cắp thông tin cá nhân và các dạng tội phạm trên mạng khác, cũng như các biện pháp cần thực hiện nhằm giảm vi phạm trên Internet.

Theo báo cáo này, người tiêu dùng cần hết sức cẩn thận khi mua các phần mềm giảm giá hay tải về các phần mềm miễn phí từ một số trang web đáng ngờ.

Ông Neil MacBride, Phó Chủ tịch và Cố vấn trưởng của BSA, cho biết: “Mặc dù người tiêu dùng thường cho rằng mình được lợi khi mua phần mềm giảm giá online nhưng có rất nhiều nguy cơ là họ sẽ mua phải một sản phẩm tiềm ẩn những hiểm họa về an ninh mạng như nạn trộm cắp thông tin cá nhân”.

Ông MacBride cũng cảnh báo: “Mua trực tiếp từ các đại lý phần mềm và các trang web bán lẻ có tên tuổi an toàn hơn. Nếu muốn mua từ các trang web đấu giá online và các trang bán lẻ ít biết đến hay tải về phần mềm từ các nguồn vô danh thì người tiêu dùng cần đề cao cảnh giác”.

Theo điều tra của hãng Nghiên cứu Forrester, cứ 5 người tiêu dùng Mỹ mua phần mềm online thì có một người gặp phải các vấn đề nghiêm trọng như không nhận được đơn hàng hay thậm chí không hề nhận được hàng hóa gì. Người tiêu dùng còn có nguy cơ trao cho bọn tội phạm cơ hội thâm nhập các thông tin cá nhân và tài chính nhạy cảm, cũng như thả vào máy tính của mình những công cụ để thực hiện hành vi tội phạm trên mạng.

Báo cáo còn chú ý đặc biệt tới vấn đề phần mềm bị sao chép lậu được bán trên các trang đấu giá, nơi có tới 50 đến 90% các sản phẩm phần mềm là bất hợp pháp hay sao chép lậu. Các phiên bản sao chép này thường cố tình được chỉnh sửa bằng các mã độc hay phần mềm nguy hại.

Cũng theo BSA, là một tổ chức đi đầu trong chống vi phạm bản quyền phần mềm, BSA sử dụng công nghệ đặc biệt để giám sát các trang web đấu giá và các mạng chia sẻ ngang hàng và phát đi yêu cầu “gỡ bỏ” khi phát hiện phần mềm khả nghi đang được chào trên các trang web này. Năm 2008, BSA đã nâng cao đáng kể khả năng giám sát các trang web đấu giá và phát đi yêu cầu gỡ bỏ của mình, và kết quả là BSA đã tăng gần gấp đôi số lượng các thông báo yêu cầu gỡ bỏ gửi tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet và tăng gấp ba số thông báo gửi tới chủ nhân các trang web đấu giá.

Đặc biệt, trong nửa đầu năm 2008, BSA đã yêu cầu chủ nhân các trang đấu giá hủy hơn 18.000 cuộc mua bán đối với 45.000 sản phẩm tổng trị giá 22 triệu USD. Cùng thời gian này, BSA đã phát đi hơn 48.000 thông báo liên quan tới các tệp tin với khoảng 633.000 người sử dụng để tải về lượng phần mềm trị giá khoảng 525 triệu USD. Các thông báo gỡ bỏ nhắm tới các nguồn cung cấp phần mềm sao chép lậu trên Internet lên tới con số kỷ lục là 782.832.

Ông Tarun Sawney, Giám đốc phụ trách Phòng chống vi phạm bản quyền BSA khu vực Châu Á cho biết: “Tỉ lệ sử dụng băng thông rộng ở châu Á ngày càng tăng làm tăng việc tải về phần mềm bất hợp pháp qua mạng. Ở châu Á, chỉ tính đến cuối tháng 8 năm nay, BSA đã phát đi 72.000 thông báo yêu cầu gỡ bỏ tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nhiều nhất là số lượng thông báo được gửi tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet ở Trung Quốc và Đài Loan”.

Tại Châu Á, trong năm 2007 có tới 59% trong tổng số phần mềm có trên máy tính để bàn cá nhân là bất hợp pháp, tổn thất lên tới trên 14 tỉ USD. Một nghiên cứu khác trong năm 2008 cho thấy nếu giảm được vi phạm bản quyền phần mềm ở châu Á chỉ 10% trong 4 năm thì sẽ tạo được 435.000 công ăn việc làm mới, trên 40 tỉ Đô-la cho tăng trưởng kinh tế và trên 5 tỉ USD tiền thu từ thuế.

Trước tình hình các trang web đấu giá ngày càng có vị trí đáng kể trong vấn đề vi phạm bản quyền phần mềm, BSA kêu gọi chủ các trang web đấu giá này có các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng. Đặc biệt, BSA còn kêu gọi chủ các trang web đấu giá hợp tác chặt chẽ hơn với ngành phần mềm nhằm ngăn chặn vi phạm bản quyền, ghi rõ lời cảnh báo đối với người bán và người mua.

Thứ Bảy, 29/11/2008 09:39
31 👨 408
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp