Những dự đoán về báo điện tử

Sự phát triển của báo điện tử trong tương lai sẽ như thế nào? Thật khó có câu trả lời hoàn hảo. Những xu hướng sau đây chỉ là những dự đoán sẽ xảy ra với báo mạng điện tử Việt Nam trong tương lai.

Nhanh hơn

Tính tức thời và phi định kỳ tiếp tục được các tờ báo mạng điện tử khai thác tối đa nhằm thoả mãn nhu cầu cập nhật thông tin của công chúng. Điều này không chỉ những tờ báo mạng điện tử độc lập mà các tờ báo mạng điện tử thuộc cơ quan báo in, đài phát thanh, truyền hình cũng ngày càng quan tâm đến tốc độ cập nhật thông tin.

Đa dạng hơn

Các tờ báo mạng điện tử của Việt Nam sẽ chú ý nhiều hơn tới khả năng đa phương tiện. Đó không phải là sự xuất hiện rời rạc mà phải là sự kết hợp hài hoà giữa các yếu tố văn bản, hình ảnh (động, tĩnh), âm thanh, đồ hoạ… trong một sản phẩm báo chí. Gần như ngay lập tức cùng với những mẩu tin ngắn bằng văn bản là những đoạn hình ảnh, âm thanh được truyền trực tiếp trên trang chủ của báo mạng điện tử sẽ tạo ra sự hấp dẫn, sống động đặc biệt cho công chúng.

Bên cạnh việc biên tập, sưu tầm, phát lại các chương trình của nhiều kênh truyền hình, các trang web chia sẻ video thì các tờ báo mạng điện tử sẽ đầu tư để tự sản xuất ra các sản phẩm đa phương tiện của riêng mình. Và khá nhiều trong số đó là những chương trình tin tức, phóng sự mang tính chính trị, xã hội chứ không chỉ đơn thuần là những thông tin giải trí (âm nhạc, phim truyện, hài hước...).

Tương tác nhiều hơn

Các đặc điểm tương tác trên báo mạng điện tử sẽ được tập trung khai thác vừa nhằm giữ chân các độc giả trung thành vừa kéo theo sự quan tâm của các độc giả mới. Các yếu tố như siêu liên kết, công cụ tìm kiếm... trong các trang báo, tờ báo sẽ được tăng thêm để tạo sự liên kết, di chuyển bên trong giữa các khối tin tức và tăng khả năng tương tác của tờ báo.

Các nhà báo sẽ coi việc trả lời thông điệp của độc giả như thói quen hàng ngày, độc giả cũng cảm thấy hào hứng hơn trong việc phản hồi và cung cấp thông tin. Tờ báo lúc này không đơn thuần làm nhiệm vụ cung cấp thông tin mà còn tạo điều kiện giúp độc giả chủ động trong việc tận hưởng thông tin, chú ý nhiều hơn đến việc kéo độc giả vào những hành vi mang tính cộng tác, tham gia phản hồi và tái phản hồi thông tin một cách tích cực.

Chuyên sâu hơn

Hiện nay hầu hết các tờ báo mạng điện tử của Việt Nam đều là những tờ báo đưa thông tin tổng hợp, đề cập đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong tương lai sự ra đời của các tờ báo chuyên ngành, khai thác chuyên sâu một lĩnh vực, phục vụ cho một đối tượng bạn đọc ở một ngành nghề nhất định sẽ có thể là hướng đi mới. Hiện tại báo in đã có rất nhiều những tờ báo dạng này nhưng thường là các tạp chí hoặc các tờ báo xuất bản thưa kỳ. Thông tin chuyên sâu và được cập nhật hàng ngày đang còn là thị trường bỏ ngỏ của báo mạng điện tử Việt Nam.

Uy tín hơn

Trong thế giới thông tin của Internet, đôi khi bạn đọc bị lạc lối, sai đường. Vì vậy, sự định hướng và tính chính xác của thông tin sẽ là những yếu tố níu giữ bạn đọc. Với lợi thế có một đội ngũ phóng viên, biên tập viên chuyên nghiệp, được tích luỹ vốn sống và kinh nghiệm làm báo nhiều năm, vững vàng về chính trị, linh hoạt trong xử lý các tình huống nhạy cảm, lại cộng thêm thương hiệu và uy tín lâu năm trong lòng độc giả, những tờ báo mạng điện tử thuộc cơ quan báo in, đài phát thanh, đài truyền hình lớn đang dần khẳng định vị thế của mình, có triển vọng trở thành những tờ báo mạng điển tử hàng đầu Việt Nam.

Rộng hơn

Nếu muốn vươn ra thế giới và trở thành những tờ báo không chỉ của người Việt thì những tờ báo mạng điện tử Việt Nam phải nhanh chóng tính đến phương án cho ra đời phiên bản bằng tiếng nước ngoài như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức… Và chiều hướng này cũng đã và đang được các tờ báo tính đến. Đi đầu là Nhân Dân điện tử, rồi đến Thanh niên…

Cũng còn nhiều dự đoán khác nhưng tất cả có trở thành hiện thực lại tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố. Đó là sự cải thiện về kỹ thuật, cơ sở hạ tầng gồm đường truyền, hệ thống máy móc và công nghệ. Một yếu tố khác xuất phát từ nhận thức của ban lãnh đạo nhiều tờ báo mạng điện tử. Họ chưa đánh giá hết sức ảnh hưởng và vai trò quan trọng của báo mạng điện tử cũng như các tính năng ưu việt của nó nên chưa thực sự chú ý đầu tư cả về con người lẫn vật chất.

Thứ Bảy, 19/06/2010 08:29
31 👨 566
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp