Những doanh nhân U30 vận hành khối tài sản nghìn tỷ

Họ là những doanh nhân có tuổi đời còn trẻ nhưng đang vận hành doanh nghiệp có khối tài sản hàng nghìn tỷ đồng.

Những người hiếu kỳ mới đây tập chung sự chú ý vào việc bổ nhiệm nhân sự của Công ty Cổ phần Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương (OCH-HNX), khi Hội đồng Quản trị công ty này bổ nhiệm ông Phó Thiên Sơn, sinh năm 1984, thành viên Hội đồng Quản trị kiêm quyền Tổng giám đốc OCH, chính thức giữ chức vụ Tổng giám đốc.

Những doanh nhân U30 vận hành khối tài sản nghìn tỷ

Việc bổ nhiệm này được coi là sự tín nhiệm của Hội đồng Quản trị chính thức giao cho Phó Thiên Sơn trên cương vị “thuyền trưởng” doanh nghiệp chuyên kinh doanh mảng khách sạn, dịch vụ… Trước đó, từ ngày 22/6/2011, ông đã được OCH giao đảm nhiệm vị trí quyền Tổng giám đốc ở tuổi 27.

Theo giới thiệu của OCH, ông Sơn đã lấy bằng thạc sỹ quản trị kinh doanh ở nước ngoài, và từng đảm nhiệm các vị trí như: chuyên viên OceanBank, phó phòng đầu tư Công ty Chứng khoán Đại Dương, Phó tổng giám đốc OCH. Không những vậy, doanh nhân trẻ này còn là một trong những cổ đông sáng lập của Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Dương.

Kể từ khi nhậm chức quyền Tổng giám đốc, ông đã cùng với các đồng sự vận hành doanh nghiệp quy mô vốn 1.000 tỷ đồng, và lượng tài sản trên 2.000 tỷ đồng. Năm 2011, công ty mẹ OCH lãi trên 60 tỷ đồng và lãi tiếp gần 100 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay.

Những con số trên ít nhiều làm những người hiếu kỳ giải tỏa bớt sự tò mò với doanh nhân trẻ này. Dĩ nhiên, đằng sau một công ty cổ phần bao giờ vai trò đầu tàu vẫn phải là chủ tịch hội đồng quản trị, mà ở đây ông Hà Văn Thắm, người đảm nhiệm chức Chủ tịch OCH, kiêm Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương (OGC-HOSE)…

Trẻ hơn Phó Thiên Sơn, nhưng thậm chí còn “nổi” hơn là Nguyễn Hoàng Giang, sinh năm 1986, nhậm chức Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect vào tháng 10/2010. Thời điểm đó, giới đầu tư chứng khoán có lẽ là những người quan tâm đến việc bổ nhiệm này nhất, bởi VND nằm trong số các cổ phiếu thường được giao dịch mạnh. Dù vậy, với những người thạo tin thì “thuyền trưởng” thực sự của VNDirect vẫn là bà Phạm Minh Hương, với vai trò Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Trong phần giới thiệu, VNDirect nói Nguyễn Hoàng Giang là một điển hình trẻ 8x thành công của Công ty. Giang tốt nghiệp Học viện Peter Kiewith, trường đại học Nebraska – Lincoln, Mỹ chuyên ngành toán kinh tế - khoa học máy tính. Khi về Việt Nam, ông làm việc cho VNDirect trong các dự án phát triển hạ tầng, công nghệ, trưởng phòng giải pháp nghiệp vụ, trưởng phòng quản trị rủi ro, giám đốc khối nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

“Thế mạnh của Nguyễn Hoàng Giang là phát triển hệ thống, thiết lập quy trình và có kiến thức nền tảng trong lĩnh vực quản trị rủi ro và kinh doanh chứng khoán”, phần giới thiệu của VNDirect có đoạn.

Năm 2011, công ty do Nguyễn Hoàng Giang điều hành báo lỗ trên 200 tỷ đồng, riêng quý 4/2011 lỗ trên 72 tỷ đồng. Nhưng sang năm 2012 tình hình đã khá hơn khi quý 1 và 2 VnDirect liên tục báo lãi, với trên 60 tỷ đồng. Vì kết quả này, nên hết tháng 6/2012, VNDirect chỉ còn lỗ lũy kế gần 29 tỷ đồng.

Dù còn lỗ lũy kế, nhưng VNDirect đã nâng mức thu nhập bình quân mỗi nhân viên đạt gần 10,952 triệu đồng/tháng, từ mức bình quân 10,356 triệu đồng quý 1 năm nay.

Ở một trường hợp khác (dù không làm tới tổng giám đốc), mỗi khi nghe đến doanh nhân này, người ta hay liên tưởng tới giới showbiz: Doanh nhân Nguyễn Quốc Cường.

Sinh năm 1982, ông Cường nhiều năm đảm nhiệm vị trí thành viên Hội đồng Quản trị, kiêm Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG-HOSE).

Là một doanh nhân tại một công ty đại chúng, do mẹ là bà Nguyễn Thị Như Loan nắm tới gần 50% cổ phần, Nguyễn Quốc Cường được biết đến nhiều trong giới chơi xe và được báo giới trong lĩnh vực showbiz “săn đuổi”. Còn nhớ năm 2010, Nguyễn Quốc Cường xuất hiện tại một sự kiện tại Hà Nội với đối tượng khách mời là doanh nhân, nhưng sau đó thì cái tên “Cường đô la” xuất hiện khắp các mặt báo và trang tin giải trí!

Theo báo cáo tài chính quý 2 của công ty mẹ, Quốc Cường Gia Lai đang vận hành nguồn vốn lên tới trên 5.000 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu đạt 2.279 tỷ đồng. Công ty cũng cho thấy kết quả kinh doanh khả quan hơn khi có lợi nhuận. Dù vậy, thách thức không nhỏ là doanh nghiệp này đang có 2.846 tỷ đồng hàng tồn kho.

Vẫn còn nhiều nữa các doanh nhân trẻ đang vận hành khối tài sản hàng nghìn tỷ như Phó Thiên Sơn, Nguyễn Hoàng Giang, Nguyễn Quốc Cường... Tạo ra bộ mặt trẻ trung hơn, năng động hơn, dám thay đổi hơn cho doanh nghiệp, cho dù sau lưng vẫn được các bậc “cha chú” hỗ trợ, sự xuất hiện của lớp doanh nhân này phần nào đang cho thấy những chuyển động mới trong tư duy quản trị tại các doanh nghiệp Việt Nam.

Thứ Ba, 31/07/2012 08:16
31 👨 294
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp