Những điều thú vị về ảnh trên thiết bị iOS 5

Khi chụp ảnh bằng điện thoại di động, nếu bạn vẫn còn chút băn khoăn về chất lượng cùng các chức năng xử lý ảnh thì nay các tính năng mới trong iOS 5 sẽ thuyết phục bạn hoàn toàn.

Theo thống kê trên mạng xã hội chia sẻ ảnh Flickr, số lượng ảnh được người dùng tải lên từ iPhone 4 nhiều thứ 2 (chỉ sau Nikon D90) theo xếp loại thiết bị chụp ảnh. Chắc chắn việc chụp và chia sẻ ảnh mọi nơi mọi lúc bằng iPhone đã trở nên một thói quen của người dùng.

Chơi ảnh trên các thiết bị di động đã có những bước tiến đáng kinh ngạc từ cách mà chúng ta chia sẻ ảnh cho đến cấu hình phần cứng của các thiết bị tạo ra những bức ảnh đó. Máy ảnh có ở khắp mọi nơi với việc hiện hữu trên hầu hết các điện thoại di động, và giờ đây các nâng cấp phần cứng cũng như các tính năng mới của phần mềm càng khiến cho việc sáng tạo các bức ảnh mọi nơi mọi lúc thú vị hơn nhiều.

Tất nhiên máy ảnh trang bị trên iPhone chưa phải là hoàn hảo và hầu như chủ nhân của chúng chỉ ngắm và chụp. Nhưng giờ đây cùng với việc tung ra các tính năng ấn tượng cho iOS 5, có vẻ Apple sẽ mang đến nhiều ngạc nhiên thú vị hơn cả những gì mà nó vốn thể hiện rất ấn tượng với iPhone 4.

Bấm chụp tiện lợi hơn

Những điều thú vị về ảnh trên thiết bị iOS 5

Một sự thật mà chúng ta đều biết là Steve Jobs ghét sự rườm rà, ông ta ghét các nút bấm, nhưng người dùng thì lại cần tới chúng.

Trước tiên hãy xem xét các tính năng chụp ảnh trên màn hình cảm ứng. Chúng ta vẫn cần có những tác động mạnh hơn là chạm vào màn hình để có cảm giác như chụp máy ảnh thật. Nút chụp giờ đây được bố trí ở góc trên bên phải màn hình tiện hơn rất nhiều so với việc nằm chính giữa bên dưới như trước đây.

Với các tính năng mới trong iOS 5, giờ đây người dùng vẫn có thể để iPhone trong chế độ khóa màn hình và kích hoạt chế độ chụp ảnh qua phím điều chỉnh âm lượng khi máy đặt ngang (giống như khi cầm máy ảnh thông thường, lưu ý là các máy điện thoại không cần thông minh lắm đã cung cấp chế độ này từ rất lâu rồi!).

Vì iPhone mỏng hơn nhiều so với máy ảnh thường nên bạn cần chú ý để không che mất camera, tuy hơi bất tiện nhưng xứng đáng có để khỏi phải mở máy và lỉnh kỉnh kích hoạt chế độ chụp ảnh.

Mang hơi hướng iPhoto lên iPhone

Những điều thú vị về ảnh trên thiết bị iOS 5

Dù bạn có yêu thích chiếc iPhone đến đâu đi chăng nữa thì sức mạnh xử lý của nó không thể bằng được máy tính trong việc xử lý các bức ảnh.

Dù được lăng-xê hoành tráng, nhưng iOS 5 vẫn không thể thay đổi được điều này. Nó chỉ bù đắp cho chúng ta một chút bằng việc mang một số tính năng của iPhoto (phần mềm xử lý ảnh dành riêng cho máy tính Mac) vào iPhone.

Trước đây, khi muốn tạo hiệu ứng và sáng tác trên các bức ảnh trong iPhone, chủ nhân của chúng phải dùng tới các ứng dụng độc lập không phải của Apple nếu không muốn mất công đưa ảnh từ iPhone sang xử lý trên máy tính rồi lại đồng bộ ngược lại.

Với iOS 5, người dùng có thể sử dụng ngay các tính năng cắt xén (Crop), nâng cao chất lượng ảnh (Enhance), xoay (Rotate) và khử mắt đỏ (Red-eye) được cài sẵn trong phần mềm chụp ảnh.

Và chừng đó có lẽ đủ cho các nhu cầu cơ bản của đại đa số người dùng, với các tính năng nâng cao hơn cũng như các bộ lọc, hiệu ứng phức tạp hơn, người dùng vẫn phải làm theo cách truyền thống của họ trước khi có iOS 5.

Quản lý ảnh trực tuyến trên “mây” với Photo Stream

Những điều thú vị về ảnh trên thiết bị iOS 5

Tính năng quản lý trực tuyến của iCloud cho phép bạn đồng bộ dữ liệu qua lại giữa các thiết bị sử dụng dịch vụ này. Giờ đây thư viện ảnh của bạn không cần phải phân loại riêng cho từng loại thiế bị nữa, người dùng iPhone nói riêng và iDevice nói chung sẽ có một nơi lưu trữ thống nhất cho tất cả các bức ảnh ưa thích của mình. Chia sẻ ảnh trên các trang mạng xã hội là hoạt động rất phổ biến với người dùng iPhone, với các tính năng mới của iCloud, tải ảnh trực tiếp hay gửi qua e-mail lên các mạng xã hội trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết, và bạn sẽ thấy việc quản lý thống nhất thư viện ảnh (hầu hết có dung lượng lớn) sẽ mang lại lợi ích như thế nào, việc đưa các bức ảnh vào thư viện chung trở nên cực kỳ đơn giản và thuận tiện.

Tất nhiên Photo Stream sẽ chỉ lưu trữ các bức ảnh mới nhất trong vòng 30 ngày, nhưng bạn có thể chọn lưu các tấm hình ưa thích xuống lưu trữ tại máy, và những gì cần lưu thời gian dài thì để cho máy để bàn hoặc máy tính xách tay của bạn đảm nhiệm. Các tấm hình trên iPhone càng ngày càng có ý nghĩa với chủ nhân của chúng và đôi khi thất lạc sẽ gây ra những sự hụt hẫng và thất vọng. Với iCloud, mọi nỗi lo sẽ biến mất.

Các tính năng “thủ công”

Những điều thú vị về ảnh trên thiết bị iOS 5

Với iOS 5, việc xử lý một bức ảnh trở nên dễ dàng hơn, bạn có thể chạm để khóa điểm lấy nét và chọn độ phơi sáng thích hợp, cộng thêm một số công cụ cân chỉnh nữa là sẵn sàng cho ra đời các “tác phẩm” nhiếp ảnh bất kỳ lúc nào. Tính năng gõ để quản lý phóng to thu nhỏ vẫn có tùy chọn khi khởi chạy phần mềm chụp ảnh bình thường, còn khi kích hoạt chụp ảnh ở chế độ khóa màn hình, bạn có thể dùng các đầu ngón tay co kéo để điều chỉnh độ phóng đại cần thiết.

Tóm lại các tính năng về ảnh trong iOS 5 cho thấy Apple đã có những nâng cấp rất đáng giá cho người dùng.

Thứ Sáu, 17/06/2011 07:20
31 👨 235
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp