Những điều thích và không thích ở iOS 5 sau 10 giờ sử dụng

Những cảm nhận đầu tiên trong quá trình sử dụng iOS 5.

Chờ đợi, mong ngóng hồi hộp là những cảm nhận chung của fan iOS suốt ngày hôm qua - thời gian mà Apple tung ra bản cập nhật iOS 5 với nhiều cải tiến rất được chờ đợi.

Không hài lòng: Quá trình cài đặt còn một số lỗi

Điểm đầu tiên tôi không hài lòng ở lần nâng cấp này của Apple là việc update tương đối khó khăn, nhất là cho những người "cắm máy" chờ hoàn thành như tôi hay đa số các fan của Apple tại các múi giờ xung quanh GMT + 7. Bản cập nhật iOS 5 bắt đầu ra mắt vào khoảng 0h ngày 13/10 (giờ Việt Nam), vì vậy, lượng người dùng iPhone "cắm máy" đi ngủ là khá nhiều.

Tuy nhiên, hầu như khi ngủ dậy họ đều thất vọng bởi quá trình update thất bại do khá nhiều lý do: server, không thể restore... Những người nóng lòng update trong đêm có vẻ như cũng gặp vấn đề này. Tuy nhiên, cho đến sáng nay, quá trình cài đặt đã diễn ra bình thường.

Những điều thích và không thích ở iOS 5 sau 10 giờ sử dụng

Cho đến thời điểm này, tôi chưa gặp nhiều vấn đề với quá trình cài đặt nhưng theo phản hồi từ những người bạn, rất nhiều người gặp vấn đề lớn với quá trình update này: ứng dụng không dùng được, lỗi update...

Không thích: Không tương thích với iTunes < 10.5

Nếu như sử dụng iTunes phiên bản trước, ngoài việc không thể update, bạn không thể kết nối, sử dụng iPhone. Không là vấn đề gì với người dùng ở nhà, tuy nhiên, sẽ rất phức tạp nếu chẳng may bạn phải sử dụng iTunes ở nơi xa lạ.

Thích: Quá trình cài đặt khá đơn giản, tốc độ download nhanh

Khi update iOS 4, rất nhiều fan của Apple đã phát điên khi tốc độ download tại Việt Nam ở mức cực thấp (nếu sử dụng trình download của Apple, bạn có thể mất vài ba tiếng). Lần update này, tuy file update có dung lượng lớn hơn (khoảng 775 MB so với 650 MB của iOS 4) nhưng tốc độ download khá nhanh và ổn định.

Cùng một điều kiện mạng, máy móc... lần update này chỉ ngốn của tôi khoảng 1h để download (so với khoảng 8h lần update iOS 4). Ngoài ra, quá trình cài đặt, restore sau cài đặt cũng không có gì quá phức tạp. Có vẻ như đa số những lời phàn nàn về việc không khôi phục được dữ liệu sau khi update đến từ những người... chưa nâng cấp iOS bao giờ. Quá trình cài đặt diễn ra hoàn toàn tự động.

Thích: Các ứng dụng cũ vẫn chạy ổn định trên iOS 5

Một điều lo ngại của phần lớn người dùng iOS khi update phiên bản mới là việc các ứng dụng cũ không tương thích với HĐH mới. Lần này, có vẻ như hầu hết các ứng dụng cũ đều chạy tốt trên HĐH mới. Bản thân tôi chưa gặp bất cứ một vấn đề nào về việc không tương thích phần mềm, các game, ứng dụng vẫn chạy tốt trên iOS 5.

Thích: Hệ thống Notifications mới

Một trong những nâng cấp đáng chú ý nhất trong lần này của iOS 5 là việc nâng cấp hệ thống thông báo - vốn từ lâu đã làm rất nhiều người dùng iPhone khó chịu. Nếu dùng iPhone lâu, chắc hẳn bạn sẽ không thích thú gì với việc đang chơi game, làm việc thì đột nhiên một tin nhắn sms nhảy vào mặt và ngắt toàn bộ quá trình sử dụng ứng dụng của bạn.

Tuy nhiên, bạn không thể ngắt thông báo của tin nhắn sms hoặc cần nhận thông báo từ các ứng dụng quan trọng khác mà không thể tắt những thông báo của nó đi.

Những điều thích và không thích ở iOS 5 sau 10 giờ sử dụng

Và với iOS 5, mọi việc đã được giải quyết hoàn toàn. Khi bạn có thông báo mới khi đang sử dụng ứng dụng, hệ điều hành đơn giản sẽ chỉ gửi một thông báo nhỏ trượt từ phía trên xuống, hoàn toàn không làm phiền quá trình sử dụng ứng dụng của bạn. Nếu cần sử dụng, bạn chỉ cần ấn vào phần thông báo vừa hiện ra, mọi chuyện thật hoàn hảo. Thậm chí, bạn còn có thể lựa chọn kiểu thông báo khá tiện dụng.

Những điều thích và không thích ở iOS 5 sau 10 giờ sử dụng

Trước đây, nếu như bạn đã lỡ ấn vào hay làm mất các Notification, bạn sẽ không thể tìm lại chúng. Với hệ thống Notification Center mới, bạn có thể xem lại các thông báo đã bị bỏ qua. Ngoài ra, Apple còn cho tùy chỉnh linh hoạt các yếu tố này.

Những điều thích và không thích ở iOS 5 sau 10 giờ sử dụng

Ngoài cải tiến lớn kể trên, hệ thống notification mới còn được thiết kế lại khá đẹp mắt. Tuy mỗi người có một con mắt thẩm mỹ khác nhau nhưng tôi cá đa phần sẽ cảm thấy hệ thống mới này hơn.

Không thích: Chưa tùy chỉnh kết nối tiện lợi

Thật ra, Notification Center trong bản update lần này học tập nhiều từ jailbreak. Một tính năng tôi rất thích ở các máy đã jailbreak là nó có khả năng tùy chỉnh các kết nối Wifi, Bluetooth, 3G... với chỉ 2 lần chạm. Trong iOS 5, bạn vẫn phải và Setting, lựa chọn... như cũ.

Thích: Tính năng Reminder

Trước đây, nếu cần một ứng dụng dạng "todo list", các bạn sẽ phải bỏ ra một số tiền không nhỏ (nếu dùng App Store) hoặc vất vả tìm trên Cydia thì bây giờ, Apple đã tích hợp tính năng Reminder vào iOS 5. Theo đánh giá của cá nhân tôi, tính năng Reminder đơn giản, dễ sử dụng và ăn đứt các phần mềm có tính năng tương tự, ít nhất là ở độ đơn giản, dễ sử dụng, với những nhu cầu đơn giản và thông thường.

Những điều thích và không thích ở iOS 5 sau 10 giờ sử dụng

Không thích: Tính năng Newsstand không cho vào folder được

Đây là tính năng cho phép mua và đọc các nội dung từ tạp chí trên thế giới. Tính năng này hay nhưng điều đáng nói là nó không cho phép người dùng "ném" vào một folder nào đó cho tiện.

iMessage

Một tính năng mới xuất hiện và rất đáng chú ý, xuất hiện trong phiên bản này là iMessage. Nói dễ hiểu, đây là chương trình để gửi tin nhắn miễn phí giữa các thiết bị iOS. iPhone sẽ tự nhận ra và ưu tiên sử dụng iMessage nếu có thể.

Chỉnh sửa ảnh

Với iOS 5, bạn có thể chỉnh sửa ảnh trực tiếp mà không cần ứng dụng của bên thứ ba. Tính năng này bao gồm các thao tác chỉnh sửa ảnh cơ bản như cut, crop, chỉnh sửa cơ bản... Nói chung, khá dễ sử dụng và tiện lợi với nhu cầu thông thường.

Những điều thích và không thích ở iOS 5 sau 10 giờ sử dụng

Và một số cải tiến tinh tế

iOS 5 còn chứa đựng rất nhiều cải tiến nho nhỏ về cách sử dụng giúp người dùng tiện hơn như: nút chụp ảnh ở lock screen (bạn cần nhấp đúp nút home để sử dụng tính năng này), khi kéo tin nhắn bây giờ, bàn phím sẽ từ từ trượt xuống rất tiện lợi, chụp ảnh bằng nút chỉnh volume....

Những điều thích và không thích ở iOS 5 sau 10 giờ sử dụng

Nút tròn có vẻ dễ nhìn và đẹp hơn.

Nói chung, thời gian sử dụng chưa nhiều nhưng đã có thể kết luận, iOS 5 là bản nâng cấp đáng giá và đáng để bạn nâng cấp ngay bây giờ.

Thứ Sáu, 14/10/2011 07:10
31 👨 346
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp