Những điều chưa biết về ổ USB - vấn đề bảo mật

Bảo mật trên ổ USB…

AntiVir PersonalEdition - Mỗi khi cắm ổ USB của bạn vào máy tính của một ai đó, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiễm phải virus hay các phần mềm nguy hiểm khác. Giải pháp cho vấn đề này là phải sử dụng các phần mềm diệt virus - ở đây bạn có thể chọn sử dụng AntiVir PersonalEdition Classic - một phần mềm chống virus có thể cài đặt và chạy trực tiếp trên ổ USB hay bất kỳ một máy PC nào mà bạn cắm ổ USB của mình vào.



AntiVir chỉ có một vấn đề duy nhất khi cài đặt và sử dụng trên ổ USB đó là nếu bạn không sử dụng ổ USB trong vòng 1 đến 2 ngày thì bạn cần phải cập nhật AntiVir càng sớm càng tốt khi bạn cắm ổ USB của mình vào bất kỳ một máy tính để bàn nào. Nhưng nếu vấn đề chỉ có như vậy thì không đáng nói làm gì. Vấn đề là ở chỗ ngay cả khi bạn đã chạy tính năng tự động cập nhật của ứng dụng thì những thành phần cập nhật vẫn chỉ được lưu trong bộ nhớ vì thế mà bạn khó có thể gỡ bỏ ổ USB của mình bằng cách sử dụng Safely Remove Hardware. Trong trường hợp này bạn cần phải sử dụng Windows Task Manager để loại bỏ tiến trình AntiVir vẫn còn chạy dưới nền hệ điều hành thì mới có thể an toàn gỡ bỏ ổ USB ra khỏi hệ thống hoặc đơn giản hơn là bạn cứ rút thẳng ổ USB ra nếu không có bất kỳ ứng dụng nào đó đang sử dụng truy cập đến nó.

Bạn có thể tải về phần mềm này dùng cho ổ USB của mình tại địa chỉ www.free-av.com.

Còn nếu như ổ USB của bạn có dung lượng tương đối lớn thì bạn có thể sử dụng Avert Stinger của McAfee – có mặt tại địa chỉ http://vil.nai.com/vil/stinger. Đây được coi là ứng dụng diệt virus tốt nhất trên USB.

Ad-Aware SE Personal Edition 1.06 không phải là ứng dụng quét và diệt phần mềm gián điệp tốt nhất nhưng bạn lại có thể luôn mang theo nó trên ổ USB của mình. Đây mới là điểm hữu dụng trên nhất. Bạn hãy cài đặt nó đơn giản như bạn cài đặt sử dụng cho máy tính để bàn rồi sau đó hãy sao chép toàn bộ thư mục của phần mềm lên ổ USB của mình. Bạn có thể tải phần mềm này tại địa chỉ www.lavasoft.de.

Bạn còn muốn lưu trữ các loại mật khẩu của mình một cách an toàn thì Pass2Go - phần mềm thương mại có giá 39,95USB – hay còn được biết đến với tên RoboForm Portable là phương thức hiệu quả nhất để lưu trữ mật khẩu. Khi bạn duyệt web bằng trình duyệt Internet Explorer trên một PC bất kỳ trong khi vẫn đang sử dụng ổ USB thì lúc đó nếu bạn chạy ứng dụng Pass2Go trực tiếp từ ổ USB ngay lập tức IE sẽ nhận dạng và hiển thị thanh công cụ RoboForm giúp bạn lưu trữ mật khẩu hay thông tin đăng nhập của mình. Còn nếu bạn sử dụng Portable Firefox, thì bạn cần phải tải thêm về RoboForm Mozilla Adapter - bạn có thể dễ dàng tìm thấy ứng dụng bổ sung này cũng những thông tin hỗ trợ chi tiết tại www.roboform.com/removeable.html - nhằm hiển thị đúng thanh công cụ của Pass2Go. Bạn có thể tìm thấy ứng dụng hữu ích này tại địa chỉ www.roboform.com.

Bên cạnh đó bạn còn có nhiều lựa chọn khác thay thế cho ứng dụng “không miễn phí” Pass2Go.

Trong số những ứng dụng giúp lưu trữ mật khẩu truyền thống, KeePass Password Safe được xem là ứng dụng tốt nhất. Đây là một ứng dụng mã nguồn mở mạnh mẽ sử dụng tính năng mã hoá AES và TwoFish và được thiết kế để bảo đảm rằng mật khẩu của bạn hoàn toàn vô hình trước các keyloggers – các phần mềm chuyên dụng ghi nhận mọi hoạt động trên bàn phím. Ứng dụng này có một hình thức lưu trữ đặc biệt dành riêng cho loại mật khẩu TAN (transaction number) sử dụng trong giao dịch ngân hàng điện tử. Bạn có thể tìm thấy ứng dụng này tại địa chỉ http://keepass.sourceforge.net.

Để bảo đảm cho các chương trình hay dữ liệu an toàn trước các con mắt tò mò, bạn nên sử dụng các ổ USB có sẵn tính năng mã hoá thông tin hay sử dụng giải pháp bảo mật bằng phần mềm - những phần mềm có thể cài đặt sử dụng trực tiếp trên ổ USB. Kingston Technology (www.kingston.com) kết hợp sử dụng mã hoá bằng cả phần mềm và phần cứng trên các loại ổ USB DataTraveler Elite.

Trong các trường hợp khác, một số ổ USB đi kèm với các phần mềm cho phép bạn có thể chia ổ của mình thành vùng có thể nhìn và truy cập được và các vùng được mã hoá chỉ có thể truy cập được khi nhập đúng mật khẩu. Một số loại ổ USB như thế này bao gồm JumpDrive TouchGuard của Lexar hay Cruzer Profile của SanDisk – các loại ổ này còn có cả chức năng bảo mật bằng dấu vân tay.

Đơn giản hơn nữa bạn có thể sử dụng giải pháp phần mềm khác như ứng dụng Folder Lock có giá 35USD. Đây là ứng dụng có nhiều mức độ mã hoá khác nhau và có giao diện đồ hoạ rất dễ sử dụng. Ứng dụng này tạo nên các thư mục ẩn không thể nhìn thấy được trong cửa sổ Windows Explorer hay bất kỳ một ứng dụng liệt kê thư mục nào khác. Tuy nhiên, nếu bạn cắm ổ USB có các thư mục bị khoá bằng Folder Lock vào các hệ thống Macintosh hay Linux thì các thu mục này sẽ hiện ra nhưng nội dung thư mục sẽ vẫn được mã hoá.

Chủ Nhật, 23/10/2005 10:51
31 👨 497
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp