Những điều cần biết về thế hệ iMac mới của Apple

Những chiếc iMac mới được sử dụng bộ vi xử lý mới và đồ họa tiên tiến đang được ca ngợi là chiếc máy tính tất cả trong một hiện đại nhất thời điểm hiện nay. Những chiếc iMac này có đáng để bạn bỏ ra cả hàng ngàn USD để tậu về? Hãy điểm qua những điểm nổi bật ở thế hệ iMac mới này.

>>> Apple sắp làm mới dòng iMac?

1. Bên trong iMac

Tất cả các iMac bao gồm một bàn phím không dây và chuột Magic. Nếu bạn mua iMac thông qua Apple Store, bạn có thể chuột Mouse Magic lấy trackpad Magic mà không mất thêm chi phí.

Những điều cần biết về thế hệ iMac mới của Apple

a) Bộ vi xử lý

Mỗi cấu hình iMac tiêu chuẩn đều gồm bộ xử lý lõi tứ Core i5 dựa trên vi kiến trúc Sandy Bridge của Intel. Bộ vi xử lý tích hợp các CPU, bộ nhớ cache, và trình điều khiển bộ nhớ trên một chip duy nhất, cho phép truy cập dữ liệu nhanh thông qua các bus ít hơn. Mỗi iMac có 6MB bộ nhớ cache L3 chia sẻ và hỗ trợ tính năng Intel Turbo Boost 2.0, cho phép bộ vi xử lý tự động tăng tốc các nhân khi cần thiết.

Tuy nhiên, bộ xử lý Core i5 trong cấu hình iMac tiêu chuẩn không có công nghệ Hyper-Threading của Intel. Công nghệ này sẽ tạo ra hai nhân ảo cho mỗi nhân vật lý giúp cải thiện hiệu suất hệ thống. Để có được một iMac với bộ xử lý có cả Turbo Boost và Hyper-Threading, bạn sẽ phải chọn tùy chọn nâng cấp lên bộ xử lý Core i7 với giá 200 USD, dẫn đến giá phải trả là 1499 USD cho phiên bản 21.5-inch hoặc 1999 USD cho phiên bản iMac 27-inch. Trong khi đó hai tính năng Hyper-Threading và Turbo Boost đều đã hiện diện trong mọi cấu hình của Mac Pro và MacBook Pro.

b) Bộ nhớ RAM

Tất cả các iMac tiêu chuẩn đều có bộ nhớ 4GB, gồm hai thanh 2 GB chạy chế độ kênh đôi. Khi bạn đặt hàng một chiếc iMac qua Apple Store, bạn có thể tùy chọn để nâng cấp bộ nhớ lên 8GB (gồm hai thanh 4 GB chạy kênh đôi) cho tất cả các mẫu với giá 200, hoặc lên 16GB (gồm 4 thanh 4GB) chỉ trên các mẫu iMac 27-inch với giá 600 USD. iMac có bốn khe cắm bộ nhớ nằm ở dưới cùng giúp người sử dụng dễ dàng truy cập. Vì sẽ có hai khe trống khi bạn mua một iMac cấu hình chuẩn, bạn có thể dễ dàng thêm bộ nhớ hơn theo ý thích. Các mẫu iMac 21.5 inch hỗ trợ tối đa 16GB bộ nhớ, trong khi đó các mẫu iMac 27 inch có thể hỗ trợ tối đa 32GB.

c) Đĩa cứng

Mẫu iMac 21.5 inch giá 1199 USD có một ổ đĩa 500GB tốc độ quay 7200 vòng/phút và không có tùy chọn nâng cấp. Ba mẫu iMac khác đều có ổ đĩa 1 TB tốc độ quay 7200 vòng/phút và có các tùy chọn nâng cấp lên 2TB với giá 150 USD, hay một ổ đĩa trạng thái rắn SSD dung lượng 256GB với giá 500 USD; hoặc sự kết hợp của một ổ SSD 256GB một ổ HDD 1TB ( giá 600 USD) hay một ổ SSD 256GB một ổ HDD 2TB (750 USD).

Các iMac mới đã hỗ trợ cho các ổ đĩa Serial ATA-3 (SATA-3) tốc độ 6Gbps, nhưng các ổ đĩa Apple được cài đặt và các tùy chọn lưu trữ BTO phù hợp với các đặc điểm kỹ thuật của giao tiếp SATA-2 tốc độ 3Gbps. Các ổ đĩa SATA-3 đang trở nên phổ biến hơn và Apple có thể cung cấp các ổ đĩa loại này trong tương lai. Một số công ty, chẳng hạn như OWC, hiện đang cung cấp dịch vụ nâng cấp ổ đĩa SATA-3 cho iMac.

Các iMac mới đều có đầu đĩa 8X SuperDrive có thể ghi đĩa DVD hai lớp ở tốc độ 4X, và một khe cắm thẻ SDXD để dễ dàng chuyển các file hình ảnh và video từ thẻ SD được sử dụng trong máy ảnh và máy quay sang iMac.

2. Giao tiếp Thunderbolt

Những điều cần biết về thế hệ iMac mới của Apple

Các iMac 21.5 inch có một cổng, trong khi đó iMac 27-inch có hai cổng Thunderbolt được biểu thị bằng các biểu tượng có dạng hình tia sét và được đặt giữa hai cổng FireWire 800 và Ethernet.Một kết nối mới bên ngoài gọi là Thunderbolt có thể được sử dụng để kết nối với các màn hình sử dụng cổng mini DisPlayPort. Được giới thiệu đầu năm nay với model MacBook Pro mới nhất, Thunderbolt cũng có thể được sử dụng với thiết bị lưu trữ được trang bị cổng Thunderbolt. Thunderbolt cung cấp tốc độ truyền dữ liệu lên đến 10Gbit / giây, nhanh gấp 12 lần so với FireWire 800 và 20 lần so với giao tiếp USB 2.0 hiện tại. Bên cạnh Thunderbolt, iMac cũng có bốn cổng USB 2.0 và một cổng FireWire 800 để kết nối với ổ cứng gắn ngoài, máy in và các thiết bị khác.

Phiên bản iMac 27-inch ra mắt năm 2010 cho phép kết nối các nguồn video bên ngoài dựa trên HDMI (chẳng hạn như một máy nghe nhạc Blu-ray hay thiết bị chơi game console) nếu bạn đã có một adapter chuyển HDMI sang Mini DisplayPort. Tuy nhiên những adapter này sẽ không làm việc với iMac mới, mà sẽ yêu cầu một adapter chuyển HDMI sangThunderbolt. Hiện nay thiết bị này vẫn chưa xuất hiện trên thị trường. Nếu bạn có một chiếc MacBook Pro được trang bị Thunderbolt, bạn có thể sử dụng tính năng Target Display Mode của iMac để cho phép bạn sử dụng iMac như là một màn hình hiển thị thứ hai cho MacBook Pro. Nhưng một lần nữa, cáp Thunderbolt là cần thiết để sử dụng tính năng này.

3. Màn hình gương

Những điều cần biết về thế hệ iMac mới của Apple

Các iMac mới sử dụng màn hình LCD LED-backlit công nghệ IPS tỉ lệ 21:9 hiển thị chính xác màu sắc. Các iMac 21.5-inch có độ phân giải 1920 x 1080 pixel, trong khi đó iMac 27-inch là 2560 x 1440 pixel. Công nghệ IPS cung cấp góc nhìn rộng, và màn hình sáng bóng giúp cho hình ảnh được sắc nét . Tuy nhiên bạn sẽ phải có không gian làm việc thích hợp để đối phó với độ chói của ánh nắng mặt trời vì màn hình iMac tỏ ra không thật sự tốt khi làm việc ngoài nắng.

4. FaceTime HD

Mỗi iMac đều sở hữu một camera HD hỗ trợ tính năng FaceTime. Với tính năng này, người dùng có thể nói chuyện video với bạn bè của mình khi họ cũng sử dụng một thiết bị khác của Apple như iPad, iPhone, iPod Touch, MacBook hay một iMac khác ở độ phân giải HD 720p. Một số ứng dụng, chẳng hạn như Photobooth, hiện chưa hỗ trợ độ phân giải 720p. Nó phụ thuộc vào các nhà phát triển ứng dụng khi nào sẽ cập nhật phần mềm của họ.

5. Kiểm tra hoạt động với các trình BenchMark

a) Điểm SpeedMark 6.5

Những điều cần biết về thế hệ iMac mới của Apple
Điểm càng cao càng tốt

Kết quả thử nghiệm hiệu suất hệ thống tổng thể của Macworld Lab với trình Speedmark 6.5 cho thấy bốn model iMac Sandy Bridge mới nhanh hơn đáng kể so với các hệ thống tiền nhiệm. Mẫu iMac 1199 USD 21.5-inch dùng bộ xử lý lõi tứ Core i5 tốc độ 2.5 GHz nhanh hơn 24 % n so với mẫu iMac 21.5 inch năm 2010 với bộ xử lý lõi kép Core i3 tốc độ 3.06 GHz.Thậm chí mẫu iMac này còn đánh bại model 27 inch cao cấp của năm ngoái với bộ xử lý lõi tứ Core i5 tốc độ 2.8GHz đến gần 10 phần trăm. Tất các các tác vụ như sao chép tập tin, nén và giải nén, và mở một tài liệu Word nhiều trang đều nhanh hơn đáng kể trên các iMac mới.Đúng như mong đợi, các mẫu iMac mới cho thấy sự cải thiện đáng kể trong các ứng dụng để tận dụng lợi thế của bộ xử lý bốn nhân.

Model iMac 27 inch giá 1699 USD cấu hình Core i5 2.7GHz nhanh hơn đến 25 phần trăm model iMac lõi kép Core i3 tốc độ 3.27 GHz năm ngoái. Model iMac cũ tỏ ra vượt trội hơn so trong tác vụ sao chép và giải nén tập tin, nhưng hệ thống iMac mới đều nhanh hơn (nhanh hơn đến 70 phần trăm trong các thử nghiệm MathematicaMark) trong tất cả các thử nghiệm còn lại. Trong khi đó mẫu iMac 27-inch Core i5 tốc độ 3.1GHz nhanh hơn 16 phần trăm so với iMac cao cấp trước đây có cấu hình chuẩn với bộ xử lý lõi tứ Core i5 tốc độ 2.8GHz, ổ cứng 1TB 7200 vòng / phút, và card đồ họa ATI Radeon HD 5750 bộ nhớ 1GB.

b) Điểm đồ họa

Tất cả các mẫu iMac mới đều sử dụng card đồ họa AMD Radeon HD, nhưng trong ba biến thể. Model 21.5-inch tốc độ 2.5 GHz sử dụng AMD Radeon HD 6750M bộ nhớ 512MB. Hai model 2.7GHz sử dụng card đồ họa AMD Radeon HD 6770M bộ nhớ 512MB. Riêng model cao cấp 27 inch sử dụng bộ xử lý AMD Radeon HD 6970M bộ nhớ 1GB.

Khi chạy Call of Duty 4 ở độ phân giải tương đối thấp, tỷ lệ khung hình gần giống nhau trên các dòng. Tuy nhiên khi sử dụng đến độ phân giải 1920 x 1080 (độ phân giải tối đa của iMac 21.5-inch) những lợi ích và điểm yếu của các card đồ họa khác nhau trở nên rõ ràng. Các iMac 3.1GHz với đồ họa 6970M có tỷ lệ khung hình nhanh hơn 40 phần trăm so với card đồ họa 6770M trong iMac 2.7GHz, và 66 % nhanh hơn so với Radeon HD 6750M trong iMac 21.5 inch. Và dĩ nhiên chúng đều tỏ ra vượt trội so với các model năm 2010.

Những điều cần biết về thế hệ iMac mới của Apple

Những điều cần biết về thế hệ iMac mới của Apple
Điểm càng cao càng tốt

Bên cạnh đó MacWorld cũng đã thử nghiệm bằng cách dùng trò chơi Portal. Tỉ lệ khung hình của iMac 3.1GHz nhanh hơn đến 49 % so với các iMac 27-inch 2.7GHz và nhanh hơn 35 % so với iMac 21.5-inch 2.7GHz.

6) Lời khuyên của MacWorld

iMac năm 2011 mang đến bộ vi xử lý mới nhất của Intel, máy ảnh FaceTime HD, giao tiếp Thunderbolt và SATA-3 giúp tăng đáng kể hiệu suất làm việc của hệ thống và đảm bảo cho chúng luôn sẵn sàng cho các thế hệ tiếp theo của các thiết bị lưu trữ.

Model iMac 21.5-inch Core i5 2.5GHz có nhược điểm là ổ cứng dung lượng thấp , chậm hiệu suất game 3D khi hoạt động ở độ phân giải cao và việc thiếu các lựa chọn tùy biến. Trong khi đó model iMac 21.5-inch Core i5 2.7GHz cung cấp một ổ cứng lớn hơn và tăng hiệu suất game 3D so với model trên.

Đối với những người tìm kiếm một màn hình lớn hơn và cấu hình cực mạnh cho việc chơi game 3D hay xử lý video và đa dạng khả năng nâng cấp, việc sử dụng các model iMac 27 inch là lựa chọn hợp lý.

Thứ Bảy, 14/05/2011 08:30
31 👨 3.500
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp