Những điều cần biết về sao lưu iPhone, iPad bằng iCloud và iTunes

Việc tự động sao lưu dữ liệu, thông tin của bạn trên iPhone, iPad và iPod Touch của bạn sẽ giúp bạn quản lý dữ liệu trên thiết bị của mình tốt hơn. Khi thiết bị của bạn được sao lưu dữ liệu trên tài khoản iCloud thì lúc mất dữ liệu hoặc chuyển sang một thiết bị mới bạn có thể khôi phục lại những gì đã mất và chuyển dữ liệu sang thiết bị mới một cách dễ dàng.

Mặc định, mỗi tài khoản iCloud sẽ chỉ cung cấp 5GB dung lượng lưu trữ miễn phí, nếu bạn có thể mua thêm dữ liệu thì việc quản lý sẽ nhẹ nhõm hơn. Còn nếu không thì bạn sẽ phải quản lý dữ liệu của mình để giữ lại những gì quan trọng nhất. Dưới đây là những việc mà bạn cần phải làm cho tài khoản iCloud của mình.

Quản lý dung lượng iCloud và cách thay đổi gói dung lượng

Khi bạn thiết lập iCloud của mình trong khi cài đặt thiết bị, nó sẽ tự động sao lưu với dịch vụ lưu trữ trực tuyến iCloud. Quá trình sao lưu sẽ xảy ra khi thiết bị của bạn được kết nối với Wifi, bạn sẽ thấy thời gian sao lưu vào lúc nào. Nhờ đó bạn sẽ biết được dữ liệu nào chưa có trong bản sao lưu tự động của iCloud.

Để kiểm tra xem iCloud đã tự động sao lưu hay chưa, bạn hãy làm theo các bước dưới đây.

Bước 1: Vào trong menu Cài đặt, chọn tài khoản iCloud của bạn ở trên cùng, tiếp theo bấm iCloud ở bên dưới

Chọn iCloudChọn iCloud

Trong menu iCloud bạn có thể xem được dung lượng mà tài khoản iCloud sử dụng bằng cách bấm Quản lý dung lượng. Tiếp theo bạn sẽ được chuyển vào menu Dung lượng iCloud, tại đây bạn sẽ thấy những thứ đang sử dụng dung lượng của tài khoản iCloud.

Quản lý dung lượngDanh sách dữ liệu đang được sao lưu trên iCloud

Với mail, ảnh hay những dữ liệu trong các ứng dụng khác, bạn có thể biết được thông tin bằng cách bấm vào đó và xem dữ liệu mà ứng dụng đó sử dụng là gì và chúng có dung lượng bao nhiêu.

Còn với mục Các bản sao lưu này, bạn sẽ biết chính xác những ứng dụng nào đang sử dụng dung lượng của iCloud. Chúng được hiển thị với danh sách bên dưới và bạn có thể tắt bất kỳ ứng dụng nào mà bạn không muốn chúng sẽ sử dụng dung lượng iCloud của bạn.

Chọn iCloudChọn iCloud

Ở một vài mục sao lưu dữ liệu khác như Ảnh thì bạn có thể tắt tự động sao lưu ở ứng dụng ảnh này đi. Và khi tắt nó đi thì mọi bức ảnh bạn lưu lại trên ứng dụng Ảnh sẽ không tự động sao lưu vào iCloud nữa.

Ở một vài ứng dụng chat khác như Viber thì dữ liệu của bạn sẽ bao gồm thông tin tài khoản, dữ liệu cuộc trò chuyện... sẽ được tự động sao lưu vào iCloud. Bạn có thể tắt đi bằng cách bấm Tài liệu bên dưới, sau đó chọn Xóa tài liệu & Dữ liệu.

Sao lưu ẢnhSao lưu dữ liệu Viber

Nếu bạn cảm thấy dung lượng của bạn quá hạn hẹp thì có thể nâng cấp thêm cho dung lượng của mình, bằng cách ra ngoài và chọn Quản lý dung lượng > Thay đổi gói dung lượng. Trong menu này bạn sẽ thấy mức dung lượng và giá để nâng cấp dung lượng cho mỗi tháng.

Thay đổi gói dung lượngBảng nâng cấp dung lượng

Xem thời gian sao lưu iCloud cuối cùng

iCloud sẽ tự động sao lưu dữ liệu trên thết bị của bạn nếu bạn bật tính năng này, để xem dữ liệu trên thiết bị được sao lưu lần cuối vào lúc nào, bạn hãy vào trong menu iCloud, kéo xuống và chọn Sao lưu iCloud. Tiếp theo ở mục Sao lưu bây giờ bạn sẽ thấy thời gian sao lưu sau cùng của iCloud là vào khi nào.

Sao lưu iCloudXem thời gian sao lưu

Xem thêm: Sao lưu iPhone, khôi phục dữ liệu iPhone từ iCloud.

Sao lưu iPhone, iPad bằng iTunes

Bạn có thể tạo được một bản sao lưu iTunes bằng cách sử dụng cáp kết nối giữa các thiết bị Apple với máy tính. Tiếp theo mở khóa mật khẩu thiết bị của bạn (nếu có) và chọn Tin cậy. Trên máy tính bạn bật iTunes lên và chọn thiết bị của mình ở thanh công cụ góc trên bên trái, sau đó chọn mục Summary.

Kế đến bạn sẽ nhìn thấy thông tin thiết bị của bạn ở cửa sổ bên phải, bao gồm số điện thoại, số seri máy, phiên bản iOS đang sử dụng...

Nếu muốn tạo một bản sao lưu một lần trên máy tính, bạn hãy tích chọn This Computer để lưu bản sao lưu vào máy tính và bấm Back Up Now ở bảng bên dưới.

Quantrimang.com đã có bài viết hướng dẫn chi tiết cách sao lưu dữ liệu bằng iTunes, bạn tham khảo tại đây nhé: Sao lưu iPhone, khôi phục dữ liệu iPhone bằng iTunes.

Sự khác biệt giữa sao lưu bằng iCloud và iTunes

Việc sao lưu iTunes khác với việc sao lưu iCloud. Khi sao lưu thông qua iTunes trên máy tính, bạn sẽ nhận một bản sao hoàn chỉnh nhất của tất cả dữ liệu trên thiết bị. Sau này khi muốn khôi phục lại thì bản sao lưu iTunes này sẽ đưa thiết bị của bạn về đúng trạng thái như vậy.

Còn với iCloud, chỉ có những dữ liệu quan trọng nhất trên thiết bị sẽ được sao lưu với tài khoản iCloud của bạn. Ví dụ như sao lưu trên iClouds không bao gồm nhạc và video nhưng sao lưu trên iTunes thì lại có.

Điều này cho phép bạn tiết kiệm được không gian lưu trữ của iCloud và hạn chế việc phải tải lên hoặc tải xuống những dữ liệu có dung lượng lớn.

Backup bằng iTunes

Đa số với người dùng thiết bị Apple nói chung và iPhone/iPad nói riêng, chỉ cần sao lưu iCloud là đã đủ rồi cho nên việc sao lưu bằng iTunes là không hề cần thiết. Tuy nhiên trước khi nâng cấp máy, jailbreak hay có tác động gì vào thiết bị của mình bạn hãy sao lưu lại bằng iTunes, sau đó muốn khôi phục lại bản sao lưu này bạn chỉ cần bấm Restore Backup ở mục Summary là được.

Xem thêm:

Thứ Ba, 18/02/2020 08:38
4,616 👨 101.893
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ iCloud