Những điều cần biết về Meerkat - cú "hit" mới trong làng công nghệ

Facebook, Youtube, Twitter... là những mạng xã hội (Social Network) phổ biến và đang trở thành một phần không thể thiếu trong nhịp sống hiện đại của con người. Và gần đây, một "hiện tượng" mới với tên gọi Meerkat đang nhận được rất nhiều sự quan tâm.

Tải ứng dụng truyền video Meerkat

Vậy Meerkat là gì? Sự xuất hiện của ứng dụng này liệu có thay đổi cách con người tương tác với nhau hay không?

1. Meerkat là gì?

Những điều cần biết về Meerkat

Meerkat là ứng dụng giúp người dùng truyền trực tuyến video cá nhân (live stream) đươc phát triển cho nền tảng iOS. Ngoài ra, ứng dụng liên kết mạnh mẽ với mạng xã hội Twitter, người dùng có thể tweet trực tiếp video của mình lên tài khoản Twitter để những người khác có thể xem và comment trực tiếp ngay trong video.

Việc kết hợp giữa live video và sự tương tác mạnh mẽ trên mạng xã hội chính là điểm hút khách của ứng dụng này.

2. Sự bùng nổ của Meerkat - con dao 2 lưỡi của hiện tượng Viral

Những điều cần biết về Meerkat

Chỉ mới được phát hành vào tháng 2, Meerkat đã và đang trở thành một hiện tượng viral lớn với tốc độ lan truyền cực nhanh. Ứng dụng đang nằm top 100 ứng dụng mạng xã hội được yêu thích trên AppStore (hiện đứng hạng 59). Tuy nhiên, chính vì sự bùng nổ và lan truyền quá nhanh cũng như sự phụ thuộc quá nhiều vào Twitter đã khiến ứng dụng này gặp phải một cản trở cực kì lớn: Twitter đã chính thức hạn chế Meerkat, không cho phép ứng dụng này nhận nhiều kết nối như lúc mới ra mắt

Điều này sẽ không hoàn toàn làm Meerkat bị tê liệt, người dùng vẫn có khả năng thông báo trên Twitter việc họ đang phát sóng trực tuyến. Tuy nhiên, những người dùng mới sẽ không được tự động nhận thông báo từ Meerkat khi bạn của họ đang phát sóng video trực tuyến, gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng giữ chân người dùng của ứng dụng này.​

Qua động thái của Twitter, sự tồn tại của các ứng dụng bên thứ 3 dựa vào một mạng xã hội sẽ bị giới hạn và lệ thuộc vào mạng xã hội đó, kìm hãm sự bùng nổ cũng như phát triển lên cao hơn.

3. Tầm nhìn Meerkat - triển vọng và thách thức trong tương lai

Những điều cần biết về Meerkat

Với một ứng dụng mang tính xã hội như Meerkat, mấu chốt của sự tồn tại và phát triển chính là sự lan tỏa (viral) và tương tác của người dùng, và bước đi đầu tiên của Meerkat là quảng bá thương hiệu tại sự kiện thường niên SXSW (sự kiện liên quan đến phim ảnh, âm nhạc và tương tác xã hội).

Điểm đặc biệt của việc xuất hiện trong sự kiện này chính là việc: nơi đây cũng là nơi các đại gia "mạng xã hội" như Twitter, Foursquare quảng bá thương hiệu của mình trong những ngày đầu khởi nghiệp. Cụ thể sau 8 năm từ lần xuất hiện đầu tiên tại SXSW 2007, Twitter hiện đang là một công ty có tổng số vốn lên tới 30 tỷ USD.

Chính vì thế, tuy bị Twitter phần nào cản trở sự phát triển, sự xuất hiện của Meerkat tại SXSW như là một phát súng đầu tiên giúp ứng dụng này tạo được tầm ảnh hưởng và sức hút đến người dùng một cách mạnh mẽ. Sử dụng chính ứng dụng Meerkat của mình tại buổi quảng bá, Ben Rubin - người sáng tạo ra ứng dụng cho biết, ông rât tin tưởng vào sự phát triển và lan truyền với tốc độ cao của Meerkat:

Chồn đất châu Phi (Meerkat) là một loài động vật luôn di chuyển theo bầy đàn và tập tính của chúng là luôn luôn quan sát mọi thứ diễn ra xung quanh. Đấy chính là điều chúng tôi mong muốn khi tạo ra Meerkat, ứng dụng sẽ là một phương thức kết nối mọi người với nhau. Giờ đây, bạn có thể thấy và tương tác với những người bạn của mình và sau đó thấy cô ca sĩ mình yêu thích nhập cuộc hoặc hơn thế nữa là một diễn viên tham dự giải Oscar phát sóng trực tuyến video về việc mình được trao giải ngay tại buổi lễ...​

Tuy nhiên, để có thể thành công, Meerkat còn phải trải qua khá nhiều thử thách. Đầu tiên là Twitter, ngoài việc "chặn" bớt khả năng tương tác thì trong một vài tuần trước, họ đã mua lại Periscope với giá dưới 100 triệu USD - 1 ứng dụng video có đặc điểm khá giống với Meerkat. Điều này cho thấy, "video streaming" đang là xu hướng mới và ắt hẳn đây là miếng bánh ngon mà các ông lớn mạng xã hội không thể bỏ qua (Amazon mua lại ứng dụng stream video trực tuyến Twich với giá hơn 1 tỷ USD, ALIBABA đầu tư 200 triệu USD vào Snapchat ...).


Video Rubin, Founder của Meerket trả lời phỏng vấn trang Mashable

Tạm kết

Những điều cần biết về Meerkat

Meerkat đang nổi lên như một "hiện tượng" ứng dụng mạng xã hội mới. Tuy nhiên, để có thể phát triển vượt bậc và trở thành một "social network" tầm cỡ thì app cần phải hỗ trợ đa nền tảng, hỗ trợ nhiều mạng xã hội. Hy vọng trong tương lai, chúng ta có thể có được những trải nghiệm "social" mởi mẻ thông qua các ứng dụng video như Meerkat.

Thứ Năm, 19/03/2015 10:47
31 👨 310
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp