Những "điểm trừ" của iPad2

Dĩ nhiên chẳng ai có thể phủ nhận một hiện thực rằng iPad đang là mẫu máy tính bảng được hâm mộ và có chất lượng vào bậc nhất hiện nay. Tuy nhiên, cho dù rất tốt nhưng chiếc máy này vẫn có những điểm khiến người dùng chưa thực sự vừa lòng. Cùng với những thông tin về thế hệ thứ hai đang ngày càng xuất hiện nhiều, dưới đây là một số điều mà người dùng iPad hiện nay đang cảm thấy bất tiện nhất khi sử dụng và hầu hết đều mong muốn có được những thay đổi.

Những "điểm trừ" của iPad2

iOS 4 – mạnh nhưng “hơi già”!

Cùng với sự xuất hiện của iPad 2, iOS 4.3 dù có nhiều cải tiến mới so với phiên bản 4.2.1 hiện tại trên iPad 1 nhưng rõ ràng một điều bạn có thể nhận thấy là iOS 4.x nói chung đã bắt đầu trở nên “đuối” trước sự phát triển mạnh mẽ của các đối thủ khác. Một phiên bản “5” thực sự đột phá sẽ khiến iPad 2 như hổ thêm cánh với các chức năng mới dựa trên nền phần cứng mới mạnh mẽ. Apple hiện tại cũng đang xúc tiến kế hoạch này nhưng phải tới tháng 5 khi sự kiện tiếp theo của hãng được tổ chức thì những thông tin về iOS 5 mới có mặt. Còn hiện tại, iOS 4.3 (hay mới hơn chút ít là 4.3.1) vẫn là lựa chọn duy nhất.

Kết nối 4G – đã tới lúc

Tại Mỹ, nhiều mạng 4G hiện đã có mặt và được đưa vào sử dụng trong khi vô số các đơn vị truyền thông khác cũng bắt đầu thí điểm kết nối dữ liệu tốc độ cao mới mẻ này. Người dùng muốn trải nghiệm khả năng tuyệt vời của iPad (ví dụ như Facetime hay các công cụ trực tuyến) bằng kết nối siêu nhanh 4G là không ít. Với nhu cầu này, iPad 3G hiện tại quá chậm chạp. Một “tùy chọn” như iPad 2 Wifi + 4G rõ ràng là điều rất hấp dẫn?

Dock mới tiện dụng hơn cho việc nhập liệu

Nếu muốn sử dụng iPad thay thế cho MTXT, Apple cung cấp bộ Dock kèm bàn phím với giá 69 USD cho phép người dùng nhập dữ liệu hoặc soạn thảo email tiện lợi hơn. Tuy nhiên, iPad chỉ đứng được trên dock theo chiều dọc. Đây là điều khá kì quặc bởi người dùng nói chung đã quen với màn hình xoay ngang như trên MTXT hay máy bàn. Chiều ngang cũng tiện hơn cho việc nhìn và thao tác. Thậm chí, Keynote của chính Apple cũng không hỗ trợ chế độ dọc (Portrait). Điều may mắn là hiện tại có khá nhiều các bộ dock của những nhà sản xuất thứ ba hỗ trợ iPad theo chiều ngang ví dụ như Griffin A-Frame (50 USD), JaDu Skadoosh (58 USD). Dĩ nhiên, bạn sẽ phải dùng bàn phím Bluetooth Wireless Keyboard ( tốn thêm 70 USD) của Apple.

Vẫn thiếu khe cắm thẻ SD

Thực tế việc iPad 2 không có khe cắm thẻ SD cũng không có gì là ngạc nhiên nhưng không khỏi tạo ra sự kém hài lòng của nhiều người dùng. Sự vắng mặt của giải pháp bộ nhớ ngoài có thể khiến hãng dễ dàng hơn trong việc quản lý các dòng sản phẩm nhờ bộ nhớ trong cũng như bán máy “được giá hơn”. Trong khi đó, việc bổ sung khe thẻ SD sẽ tạo ra giải pháp lưu trữ giá rẻ hơn hẳn. Dù cho việc cài ứng dụng hay lưu thông tin bị cấm trên thẻ ngoài nhưng một không gian “rẻ tiền hơn” cho nhạc, phim hay các dữ liệu ít quan trọng rõ ràng là điều được mọi người dùng hoan nghênh.

Màn hình – liệu retina có hơn?

Một trong nhưng lời đồn đại được đánh giá là có triển vọng nhất về iPad 2 đã tan thành mây khói: màn hình retina. Trước đây, nhiều ý kiến tin tưởng rằng iPad 2 sẽ có màn hình 2048x1536 retina so với chỉ 1024x768 hiện tại. Thực tế Apple đã nâng cao đáng kể khả năng đồ họa của iPad 2 (với hứa hẹn hiệu năng cao hơn tới 9 lần) nhưng với nhu cầu giải trí HD ngày càng tăng (kể cả trò chơi, phim, ảnh)… dường như màn hình nguyên thủy của iPad đang “xuống sức” dần. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các thiết bị giải trí di động 3D đời mới như mẫu Nintendo 3DS cũng khiến một câu hỏi mới xuất hiện “liệu iPad có cần tới 3D ?”. Điều này dường như chưa nằm trong suy nghĩ của Apple.

Cải tiến ngoại hình phù hợp cho việc cầm nắm?

iPad vẫn có phần không tiện và tương đối khó cầm khi không có lớp vỏ bảo vệ. Đây dường như cũng là một phần lý do mà Apple bán kèm Smart Cover với máy. Vỏ ngoài của iPad 2 cũng khá trơn gây ra nguy cơ rơi rớt nếu người dùng không cẩn thận. Trong khi đó, nếu xoay ngang máy, việc sử dụng bàn phím sẽ vẫn khó khăn trừ khi bạn đặt máy lên đùi hoặc mặt phẳng nào đó. Phần đông người dùng sẽ phải cầm máy một tay và gõ mổ cò bằng tay còn lại – một điều cực kì khó chịu và chậm chạp.

Máy ảnh số chưa “đẹp”

Dĩ nhiên iPad 2 có nhiều điểm mạnh nhưng chính chiếc máy quay tích hợp lại chưa khiến người dùng hài lòng. Một số thử nghiệm đã cho thấy chất lượng hình tạo ra còn thua Galaxy Tab và Motorola Xoom và thậm chí bị “người anh em” iPhone 4 bỏ xa. Mặc dù vậy, việc quay phim trên iPad 2 lại khá hơn. Chất lượng phim quay ra từ iPad 2 khá hơn so với Galaxy Tab nhưng cũng chỉ ngang ngửa với Xoom. Những điều này cho thấy rõ ràng camera trên iPad 2 chưa được Apple thiết kế chú trọng tới việc chụp và ghi hình ảnh tĩnh. Liệu điều này có thay đổi trong iPad 3?

USB – có nhưng chưa đủ!

Hầu hết người dùng iPad trong công việc đều cảm thấy không thoải mái với dây cắm riêng của iPad. Một chuẩn mini USB là một trong những yếu tố được mong đợi rất nhiều trong phiên bản iPad thứ ba. Thêm vào đó, việc mở rộng khả năng hỗ trợ USB trên iPad cũng sẽ giúp kết nối tốt hơn các thiết bị ngoại vi – đặc biệt nếu có sẵn cổng USB tích hợp mà không cần thông qua Camera Kit cồng kềnh hiện nay. Hiển nhiên, giao tiếp USB chính là điều mà iPad hiện nay còn khá hạn chế so với ngay cả các loại netbook rẻ tiền hiện tại.

Thứ Năm, 19/05/2011 13:46
31 👨 191
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp