Những điểm nổi bật của Zen UI trên ASUS Zenfone 2

ASUS ZenUI là bộ ứng dụng, dịch vụ và giao diện người dùng thông minh, được cá nhân hóa ưu việt và đem đến nhiều tiện ích giúp tạo ra cuộc sống thoải mái và tốt đẹp hơn cho người dùng. Thường thì nghe từ "UI" bạn sẽ chỉ nghĩ đến giao diện nhưng với ZenUI thì ASUS lại đem đến cả những ứng dụng đi kèm (một số cài sẵn trên máy) ví dụ như Do It Later, ZenLink, Open Cloud...

Tổng quan

ASUS ZenUI được thiết kế với trọng tâm trước tiên và quan trọng nhất là chức năng sử dụng, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn phải đảm bảo tính thẩm mỹ tinh tế. Đơn giản, trực quan và thông minh, luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn trong mọi hoạt động của cuộc sống.

Trải nghiệm người dùng của ASUS ZenUI được phát triển dựa trên triết lý thiết kế: công nghệ được tạo ra để đáp ứng nhu cầu, để mỗi khi sử dụng thiết bị, người dùng luôn cảm nhận được mình ở vị trí trung tâm, với công nghệ được thiết kế riêng, phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Lần đầu tiên khi vừa khởi động thiết bị thì điều bạn nên làm là ghé qua kho ứng dụng ZenUI để cập nhật, bạn có thể làm điều đó bằng cách truy cập vào đây:

Việc cập nhật lên phiên bản mới nhất sẽ giúp bạn được trải nghiệm đầy đủ hơn các tính năng và giao diện người dùng của ZenUI.

Quản lý trang chủ

Ở giao diện màn hình chính, bạn có thể tùy biến được khá nhiều thành phần, để mở giao diện này, chúng ta có thể thực hiện hành vi nhấn và giữ ở màn hình chính, hoặc vuốt từ dưới lên. Giao diện của trang Quản lý trang chủ này khá đơn giản, chỉ bao gồm các nút tròn để bạn nhấn vào, ngoài ra chúng ta có thể chọn vào nút [...] để xem thêm tùy chọn khác.

Những điểm nổi bật của Zen UI trên ASUS Zenfone 2

Ở đây chúng ta có các lựa chọn như sau:

  • Ứng dụng & tiện ích con: mở trang ứng dụng và widget
  • Sửa trang: giúp bạn xem và quản lý các trang trên màn hình chủ
  • Hình nền: tùy chọn ảnh nền
  • Icon packs: chọn các gói icon cho máy, tải về từ Google Play
  • Hiệu ứng cuộn: tùy biến hiệu ứng cuộn (scroll effect)
  • Chủ đề: chọn Themes
  • Tùy chỉnh: thiết lập màn hình chủ
  • Cài đặt hệ thống
  • Khác > P.chữ: thay đổi font chữ
  • Khác > Khích lệ đối với chúng tôi
  • Khác > Phản hồi & Trợ giúp
  • Sau đây chúng ta sẽ đi sâu vào các lựa chọn chính.

Sửa trang

Với lựa chọn này, bạn có thể đặt trang chủ mặc định khi bấm nút Home, bạn nhấn vào các biểu tượng ngôi nhà (home) để làm điều này.

Chạm và giữ vào một trang sẽ cho phép chúng ta thay đổi vị trí sắp xếp. Lưu ý khi kéo bạn sẽ thấy trên cùng xuất hiện 3 lựa chọn:

  • Xóa: xóa trang được chọn
  • Thay thế: thay thế trang được chọn bằng một trang khác đã lưu
  • Lưu: lưu trang hiện tại vào Thư viện trang

Ngoài ra chúng ta có thể thêm một trang mới vào màn hình chủ bằng cách nhấn nút +.

Hình nền

Những điểm nổi bật của Zen UI trên ASUS Zenfone 2

Thiết lập màn hình nền cho màn hình chính, màn hình khóa hoặc cả 2. Tính năng này cho phép bạn tùy biến ảnh nền rất đẹp với độ trong suốt.

Ở đây bạn có thể thiết lập thanh tình trạng trong suốt. Ngoài ra bên dưới có một lựa chọn màu nền, khi chọn vào chúng ta có thể phụ một lớp overlay lên trên với màu tùy chọn, đồng thời thêm độ trong suốt vào cho đẹp.


Chọn ảnh nền và màu

Những điểm nổi bật của Zen UI trên ASUS Zenfone 2
Chọn màu tùy ý

​Icon packs

Những điểm nổi bật của Zen UI trên ASUS Zenfone 2

Đây là một tính năng rất hay mà ASUS đã thêm vào cho ZenUI, với icon packs, bạn có thể tải về các bộ icon từ Google Play và sử dụng trực tiếp trên thiết bị của mình. Để tải về, bạn nhấn vào nút ở góc phải trên cùng, nhấn vào đây bạn sẽ được đến kho ứng dụng Google Play với các icon. Bạn chỉ cần tải về như các ứng dụng bình thường, sau đó vào Icon packs của ASUS, tìm đến bộ icon đã tải và chọn Áp dụng.

Những điểm nổi bật của Zen UI trên ASUS Zenfone 2

Hiệu ứng cuộn

Nếu như trước đây chúng ta phải tải các Launcher bên thứ 3 về để được trải nghiệm hiệu ứng đẹp khi cuộn giữa các trang thì nay ASUS đã tích hợp luôn tính năng này lên trên ZenUI.

Giao diện thiết lập hiệu ứng cuộn rất đơn giản, bên trên là phần xem trước cho phép bạn dùng thử hiệu ứng, bên dưới là danh sách các hiệu ứng, chúng ta có các loại như Sóng, Cổ Điển, Thẻ...rất đẹp. Bạn có thể thử qua và chọn cho mình hiệu ứng nào phù hợp.

Chủ đề

Hay còn biết đến với tên gọi là là Themes. Tuy nghe hấp dẫn nhưng thực tế trên phiên bản hiện tại chỉ có 3 Theme là Mặc định, Flesh GreenLovely Pink. Hy vọng ASUS sẽ cung cấp thêm nhiều Theme trong thời gian tới cũng như khả năng tải về trên Google Play.

Những điểm nổi bật của Zen UI trên ASUS Zenfone 2

Tùy chỉnh

Trang này cho phép bạn thiết lập tùy chỉnh thêm ở màn hình chính, ứng dụng, giao diện và hiệu ứng. Ví dụ như Bật màn hình có thể cuộn thì khi bạn vuốt qua các trang ở trang chủ, ảnh nền sẽ chạy theo. Ngoài ra bạn cũng có thể bật biểu tượng Badge để đếm số thông báo trên biểu tượng ứng dụng ngoài màn hình chủ, dĩ nhiên sẽ chỉ hỗ trợ một số mà thôi.

Đổi font chữ

Tính năng tùy biến font chữ vốn được rất nhiều người yêu thích đã được hãng ASUS tích hợp trong ZenUI, như vậy là bạn sẽ không cần phải tìm cách Root máy chỉ đề cài font nữa. Với thiết lập này, bạn sẽ có thể tùy chỉnh Cỡ chữ, màu chữ, và font chữ.

Đáng quan tâm nhất ở đây là việc chọn font chữ, khi sử dụng tính năng này, ASUS sẽ liệt kê một loạt các font chữ có sẵn của hãng và đồng thời cho phép bạn tải thêm về bằng cách nhấn vào nút Tải về trên Google Play.

Tạm kết

Với ZenUI, rõ ràng ASUS đã làm rất tốt khi đem đến khả năng tùy biến cao cho giao diện người dùng, những tính năng mà có thể bạn phải root mới dùng được thì nay đã được tích hợp vào hệ thống.

ASUS sẽ tiếp tục cập nhật thêm tính năng cho ZenUI trong thời gian tới, bài này mình xin tạm dừng tại đây, hy vọng các bạn đã có cái nhìn toàn cảnh hơn về khả năng tùy biến của ZenUI.

Thứ Sáu, 15/05/2015 11:00
31 👨 792
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp