Những điểm mới trong iPhone 3.0

Dan Moren

Quản trị mạng – Trong bài này chúng ta sẽ thực hiện một “tour” về những gì mới đối với iPhone 3.0.

Những gì trong Store

Như đã được đồn đại, iTunes Store của iPhone đã bước một bước tương đồng với người anh em ruột máy trạm desktop của nó bằng cách bổ sung thêm khả năng mua và thuê phim, TV show, nhạc và audiobook bên trong ứng dụng iTunes của điện thoại.

Với các podcast, file nhạc và các ứng dụng, bất kỳ nội dụng nào trên 10MB sẽ chỉ được thực hiện download thông qua Wi-Fi, không thông qua kết nối vô tuyến của iPhone. Apple cũng tạo một nội dung hiện hữu trên iTunes U, một phân vùng mang tính giáo dục của Store với các lớp học và các bài giảng từ các trường học trên thế giới.

Thêm vào đó, ứng dụng iTunes sẽ hỗ trợ cho người dùng đăng nhập một hoặc nhiều tài khoản iTunes khác nhau, thậm chí còn cho phép bạn tạo các tài khoản trực tiếp trên điện thoại. Trước đây, ứng dụng iTunes trên điện thoại đã kéo các thông tin tài khoản của nó từ bất cứ tài khoản nào đã đăng nhập vào máy tính mà bạn đang đồng bộ với nó.

Khối điều khiển dành cho cha mẹ

Apple cũng đã giới thiệu một số bổ sung cho phần điều khiển dành cho các bậc cha mẹ đối với iPhone, đáng chú ý nhất là khả năng hạn chế những ứng dụng mà con cái họ có không được sử dụng. Họ đã yêu cầu tất cả các chuyên gia phát triển đệ trình bảng phân loại theo tuổi cho các ứng dụng mà họ phát triển. Kho lưu trữ ứng dụng (App Store) đã nhận được rất nhiều phê bình về các vấn đề này trong quá trình phê chuẩn của nó, một số ứng dụng đã bị cấm bởi nội dung đáng chê trách, thậm chí trong một số trường hợp những nội dung giống như vậy vẫn đang được bán ở đâu đó trong iTunes Store. Việc cho phép hạn chế trên các ứng dụng và bắt các nhà phát triển phần mềm phải phân loại các ứng dụng của họ theo độ tuổi có thể là một cách cho Apple không có trách nhiệm về những nội dung.

Khả năng tự động điền

AutoFill đã được đều cập vắn tắt trong buổi trình diễn iPhone của Apple trong tháng Ba, tuy nhiên đây vẫn là lần đầu tiên chúng ta có cái nhìn thoáng qua – dẫu vẫn là vắn tắt – những khả năng gì của nó. Như trong Safari trên máy trạm, AutoFill không chỉ có thể nhớ được username và password cho các website của bạn mà nó còn để các trường thông tin của liên hệ trong các biểu mẫu dựa trên các thông tin mà bạn đã nhập vào điện thoại.

Khả năng kết nối

Apple sử dụng nhiều thời gian hơn để nói về sự kết nối, khả năng chia sẻ kết nối dữ liệu di động của iPhone với Mac hay PC. Công ty này không giới thiệu cho chúng ta bất cứ thứ gì về cách làm việc của các tính năng này như thế nào mà họ chỉ nói rằng một số các đối tác của họ trong một số nước sẽ cung cấp tính năng, mặc dù vậy AT&T lại không được đề cập nhiều nhất. Tuy nhiên Apple đã nói rằng khả năng kết nối sẽ làm việc với Mac và PC và có thể được sử dụng qua USB hay Bluetooth.

Khả năng tìm và xóa dữ liệu khi mất máy

Có lẽ tính năng bất ngờ nhất của iPhone 3.0 là dịch vụ Find My iPhone vừa mới được tiết lộ. Chỉ hiện hữu đối với các thuê bao MobileMe, Find My iPhone cho phép bạn định vị máy cầm tay mà bạn đã bỏ quên nó. Bạn có thể truy cập vào dịch vụ thông qua giao diện web của MobileMe, ở đây bạn sẽ có một vài tùy chọn. Đầu tiên, trang web có thể thông báo cho bạn vị trí của iPhone trong rạp chiếu phim tối qua, hoặc ở ghế sau xe taxi, hay một vị trí nào đó.

Bên cạnh đó bạn có thể gửi một thông báo đến iPhone, cùng với một cảnh báo bằng âm thanh để phát ra tiếng cảnh báo bất chấp chuông điện thoại bị tắt. Tính năng này có thể giúp đỡ bạn trong một số tình huống mà ở đó sự định vị GPS không hoạt động: cho ví dụ, nếu bạn để quên iPhone ở đâu đó trong nhà mình. Bản chuông có thể được mở lặp đi lặp lại, cho phép bạn dễ dàng tìm ra điện thoại của mình.

Nếu điện thoại bị mất có chứa các thông tin nhạy cảm, bạn có thể thực hiện hành động hủy tất cả dữ liệu điện thoại như: các liên hệ, mail, nhạc, ảnh,… từ xa. Và rõ ràng, sau đó bạn có thể định vị điện thoại của mình, tất cả những gì bạn cần là cắm chiếc iPhone của mình vào máy tính, khi đó bạn có thể khôi phục từ backup gần đây nhất của nó.

Ngôn ngữ

Trên iPhone 2.0, hệ điều hành của iPhone đã hỗ trợ gần 20 ngôn ngữ khác nhau— trong iPhone 3.0, số lượng ngôn ngữ được mở rộng lên khoảng 30.

Nhiều phần mềm?

Cùng với những cải tiến mạnh mẽ về phần cứng mới, iPhone 3G S cũng xuất hiện với rất nhiều tính năng phần mềm mới. Trong khi những tính năng này được tích hợp vào trong nâng cấp iPhone OS 3.0 nhưng chúng chỉ có được cung cấp đối với người dùng iPhone 3G S.

3G S đã bổ sung thêm các tính năng camera mới như tự động lấy nét (auto-focus), tự động lộ sáng (auto-exposure) và tự động cân bằng trắng (auto-white-balancing). Bên cạnh đó còn có một tính năng mới nữa mang tên “tap-to-focus,” cho phép bạn chọn phần nào đó của cảnh mà bạn muốn lấy nét. Thêm vào đó, camera cũng có thể quay video, sau đó bạn có thể cắt ngắn để xem hay chia sẻ nó qua email, SMS, hoặc upload lên YouTube hoặc gallery của MobileMe.

iPhone 3G S cũng bổ sung thêm tính năng Voice Control, đây là tính năng nhận dạng giọng nói, cho phép bạn điều khiển các hành động như gọi cho ai đó và chơi một bản nhạc bằng cách nói vào microphone của điện thoại hoặc mic của headphone. Giữ nút Home để triệu gọi giao diện Voice Control, khi đó bạn có thể lệnh cho nó quay số đến bạn của bạn bằng tên, bằng số, hay chơi một bản nhạc bởi track, ca sĩ hoặc danh sách nào đó – bạn thậm chí còn có thể lệnh cho nó chơi một Genius playlist.

Thêm và với tính năng Voice Control, Apple cũng đã giới thiệu về việc bổ sung các tính năng mang khả năng truy cập mới đối với iPhone 3G S như Voice Over, zoom in trên văn bản, hiển thị đen trắng với độ tương phản cao, đưa ra đầu ra audio đơn kênh, … Voice Over đặc trưng cho một số các hành động đặc biệt nhằm điều khiển các chức năng khác nhau của điện thoại. Mặc dù vậy các tính năng truy cập chỉ có sẵn trên 3G S.


Apple cũng bổ sung thêm sự hỗ trợ cho Nike + iPhone 3G S, cho phép bạn có thẻ sử dụng Nike + iPod Sensor kết hợp với một ứng dụng mới để kiểm tra tiến trình của mình trong khi chạy, đồng bộ dữ liệu đến iTunes để sử dụng sau này như thể bạn thực hiện với Nike + iPod Sports Kit.

Cuối cùng, iPhone 3G S còn gồm có một công cụ compass số mới. Nó không chỉ cho phép bạn tự định hướng bằng cách sử dụng giao diện compass (cung cấp tung độ và hoành độ) mà bạn còn có thể sử dụng compass trong chương trình Map để hiện cho bạn đường nào bạn đang phải phó, và thậm chí định hướng bản đồ để giúp xác định các hướng sau đó một cách dễ dàng hơn.

Thứ Tư, 20/04/2022 15:18
31 👨 425
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp