Những dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Beats Electronics

Beats Electronics nhiều khả năng sẽ trở thành một phần của Apple thông qua thương vụ trị giá 3,2 tỷ USD mà chúng ta được nghe cách đây vài hôm.

Những dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Beats Electronics

Dr. Dre, một trong hai nhà sáng lập Beats, cũng vừa tiết lộ rằng ông sẽ là "tỉ phú đầu tiên trong lĩnh vực hip hop" nên càng củng cố thêm cho tin rò rỉ nói trên. Dù sao đi nữa thì Beats cũng là một công ty thành công mặc cho tuổi đời chỉ mới dừng lại ở con số 6. Các sản phẩm tai nghe của hãng có thiết kế rất đặc trưng và đã trở thành một biểu tượng đại diện cho những người trẻ thích nghe nhạc. Chưa hết, tai nghe với logo chữ b màu đỏ còn nhận sự chống lưng của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong ngành âm nhạc nên càng giúp cho những thiết bị đó được nhiều người biết đến. Trong bài viết ngày hôm nay, mời các bạn nhìn lại những cột mốc quan trọng của Beats nhé.

Tháng 7/2008 - Beats by Dr. Dre

Chiếc headphone Beats by Dr. Dre chính là điểm khởi đầu của mọi chuyện. Được sản xuất bởi hãng Monster Cable - một công ty cũng nổi tiếng với những sản phẩm cao cấp - cặp tai nghe đầu tiên của Beats không nhận được đánh giá tích cực ở thời điểm ban đầu. Nó được bán với giá 350$, một con số không hề nhỏ, mà lại phụ thuộc nhiều vào chiếc dịch quảng cáo với hình ảnh của Dr. Dre. Công ty khi đó phân phối Beats by Dr. Dre thông qua nhiều cửa hàng bán lẻ lẫn cửa hàng trực tuyến của mình.

Những dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Beats Electronics

Và để cung cấp thêm thông tin cho các bạn thì Dr. Dre có tên thật là Andre Romelle Young. Anh là một nghệ sĩ hiphop sinh năm 1965 và cũng từng hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nhạc với vai trò CEO của hãng Aftermath Entertainment. Đồng sáng lập Beats cùng với Dr. Dre còn có Jimmy Iovine, chủ tịch công ty Interscope-Geffen-A&M cũng chuyên về âm nhạc.

Tháng 9/2009 - Heart Beats và Lady Gaga

Khi sản phẩm này được giới thiệu, hãng đã giới thiệu như sau: "Beats by Dre và Monster đã cùng nhau hợp tác với Lady Gaga - biểu tượng nhạc pop và thời trang - để mang lại cho bạn Heart Beats". Ngay từ giây phút đầu tiên ra đời, dòng tai nghe in-ear này đã đánh dấu một cách thức rất khác và rất mới để quảng bá cho sản phẩm âm thanh. Beats sử dụng nhiều yếu tố về thời trang và cảm hứng để giúp tiếp thị sản phẩm thay vì nói nhiều đến chất lượng nhạc mà thiết bị có thể tái tạo. Về phần Lady Gaga, cô đã mang hình ảnh của mình để liên kết với Beats, điều mà nhiều công ty chuyên sản xuất đồ cao cấp và xa xỉ đã thực hiện từ lâu.

Những dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Beats Electronics

Tháng 9/2009 - HP Envy 15 Limited Edition

Đây là lần đầu tiên công nghệ âm thanh của Beats được mang lên một sản phẩm điện tử không phải do công ty sản xuất. Họ hợp tác với HP để mang âm thanh Beats lên chiếc HP Envy 15, vốn cũng là một dòng laptop cao cấp của HP vào thời điểm đó. Kể từ đây, việc logo Beats xuất hiện trên các máy tính xách tay hay máy tính bảng HP không còn là việc quá xa lạ. Vẫn còn đó nhiều luồng tranh cãi xung quanh chất lượng âm thanh trên các máy có dùng Beats, nhưng một điều không thể chối cãi đó là sự hợp tác giữa hai công ty đã giúp củng cố thêm thương hiệu của họ.

Những dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Beats Electronics

Tháng 1/2011 - Jimmy Iovine và American Idol

Jimmy Iovine (đứng bìa trái trong ảnh bên dưới) là người đã giúp đỡ rất nhiều cho Beats về các khía cạnh kinh doanh. Ông gia nhập vào chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng American Idol hồi năm 2011 với vai trò là hướng dẫn viên cho những "ngôi sao âm nhạc". Ông tiếp tục giữ vị trí này đến tận năm 2013 và trong thời gian đó, ông đã góp phần củng cố địa vị cho bản thân cũng như các sản phẩm tai nghe Beats. Nói cách khác, Iovine đã quảng bá cho Beats trong một show truyền hình có số lượt xem lên đến con số hàng triệu vào mỗi đêm nó được phát sóng.

Những dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Beats Electronics

Tháng 4/2011 - Kết hợp với Chrysler

Trong một động thái khá bất ngờ, Beats đã tuyên bố hợp tác với Chrysler để tích hợp công nghệ Beats Audio lên dòng ô-tô Chrysler 300S với lời hứa hẹn "mang cả studio âm nhạc vào trong xe". Ngày nay, Beats Audio còn có thể được tìm thấy trong những model của Fiat và Dodge. Cũng tương tự như mối quan hệ với HP, Chrysler hài lòng khi có một thương hiệu điện tử nổi tiếng xuất hiện trong những mẫu xe của họ và điều đó giúp thu hút khách hàng hơn. Nó cũng là nhân tố khiến người mua xe chịu bỏ ra nhiều tiền hơn.

Những dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Beats Electronics

Tháng 8/2011- HTC mua lại một nửa Beats

HTC đã chi ra khá nhiều tiền để sở hữu 51% cổ phần trong Beats. Nội dung của bản hợp đồng này có đề cập việc HTC đầu tư với số tiền khoảng 300 triệu Mỹ kim và công nghệ âm thanh của Beats Electronics sẽ xuất hiện trên các thiết bị chạy Android và Windows Phone của HTC. Trong nhiều năm sau, logo Beats liên tục có mặt trên nhiều smartphone do HTC sản xuất, từ những dòng máy cao cấp như One X, One M7 cho đến các máy tầm trung và cận thấp. Hãng smartphone Đài Loan cũng có nhiều gói khuyến mãi tặng kèm tai nghe Beats cho người dùng mua smartphone của họ.

Cũng trong năm đó, HTC ra mắt Sensation XE, chiếc điện thoại đầu tiên được tích hợp Beats, kèm theo nhiều hoạt động quảng bá tập trung vào chất lượng âm thanh vượt trội, nhất là khi dùng chung với tai nghe có logo chữ b.

Những dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Beats Electronics.

Tháng 12/2012 - Tạm biệt Monster

Dr. Dre và Jimmy Iovine quả thật là nhân tố đứng sau sự tăng trưởng vượt bậc của Beats trong lĩnh vực tai nghe, tuy nhiên họ chỉ mới là một vế của phương trình. Vế còn lại chính là Monster Cable, vốn hợp tác với Beats về mặt thiết kế và cũng là đơn vị đảm nhiệm việc sản xuất các tai nghe Beats trong vòng 5 năm trời. Khi hợp đồng giữa hai bên kết thúc, Beats chuyển sang đặt hàng gia công ở các công ty khác, còn Monster thì đi hợp tác với nhiều thương hiệu nổi tiếng như Swizz Beatz, Shaq, Adidas. Đáng tiếc, Monster vẫn chưa tìm được cơ hội để phát triển nhanh chóng như những gì hãng từng đạt được khi còn bắt tay với Beats.
Lich_su_Beats_By_Dr_Dre_4.

Tháng 7/2012 - Mua lại MOG

Sau rất nhiều tin đồn, cuối cùng thì dịch vụ chia sẻ và nghe nhạc trực tuyến MOG đã chính thức được mua lại bởi nhà sản xuất tai nghe Beats vào tháng 7 năm 2012. MOG là một công ty khởi nghiệp chuyên kinh doanh dịch vụ truyền nhạc qua Internet và chính là tiền thân của Beats Music mới ra mắt hồi đầu năm nay. Ban đầu MOG được cho là sẽ chỉ xuất hiện trên các smartphone HTC nhưng điều đó đã không diễn ra.

Những dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Beats Electronics

Tháng 8/2012 - Beats và thế vận hội Olympic

Mức độ nhận dạng thương hiệu - dù là tích cực hay tiêu cực - đều là nhân tố đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của Beats, và hãng luôn luôn chú ý đến điều này thông qua các chiến dịch quảng cáo. Một trong những nước đi mạnh mẽ nhất của công ty đó là tại kì thế vận hội London hồi năm 2012. Lúc đó, Beats chuyển đến tay các vận động viên nước chủ nhà những chiếc tai nghe được trang trí đặc biệt theo chủ đề của đại hội thể thao này. Ngay lập tức, các vận động viên đã nhanh chóng chia sẻ lên mạng xã hội về món quà này, góp phần đưa cái tên Beats đến với hàng triệu người hâm mộ. Đó là chưa kể đến tầm ảnh hưởng từ hình ảnh các vận động viên đeo tai nghe Beats nổi bật. Sau đó Ủy ban Olympic Anh Quốc đã ra lệnh cấm sử dụng cặp tai nghe này, nhưng điều đó cũng không ngăn được sự lan truyền của Beats.

Những dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Beats Electronics

Tháng 10/2012 - Loa Beats Pill

Dòng loa Bluetooth di động này không phải là sản phẩm khác headphone đầu tiên mà Beats sản xuất, tuy nhiên Pill là sản phẩm dễ nhận biết nhất. Cặp ca sĩ nhạc rap Nicki Minaj và Pharrell Williams đã giúp quảng cáo cho Pill và lại một lần nữa, Beats tiếp tục nhấn mạnh vào khía cạnh thời trang và sự nổi tiếng vốn đã được công ty theo đuổi ngay từ những buổi đầu.

Những dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Beats Electronics

Tháng 9/2013 - Bye bye HTC

Năm 2012, Beats bắt đầu mua lại phân nửa số cổ phiếu từ HTC với giá 150 triệu USD, và đến tháng 9 năm 2013 hãng đã mua hết 24,8% số cổ phần còn lại khoản tiền 265 triệu USD. Như vậy, HTC không còn nắm giữ bất kì quyền nào với hoạt động kinh doanh của Beats. Phía HTC nói rằng "Beats vẫn là một đối tác quan trọng", tuy nhiên họ không nói việc hợp tác với Beats trong tương lai sẽ diễn ra theo hướng nào. Kết quả là trên chiếc One M8, chúng ta không còn thấy logo Beats in ở mặt sau máy. Tùy chọn tắt bật Beats Audio trong phần cài đặt hệ thống cũng không còn nữa, mà thay vào đó là biểu tượng BoomSound, một công nghệ âm thanh của riêng HTC.

Những dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Beats Electronics

Trong thời gian qua HTC liên tục gặp khó khăn trên thị trường smartphone, trong khi đó Beats lại phát triển mạnh và cho biết rằng họ đang nắm giữ 59% thị phần tai nghe cao cấp ở Mỹ. Beats cũng đang có dự định mở rộng việc kinh doanh và sẽ tập trung vào các sản phẩm loa, hệ thống nghe nhìn trong ô tô, điện tử tiêu dùng và cả dịch vụ truyền nhạc trực tuyến nữa. Chính vì thế việc Beats chọn con đường chia tay HTC cũng không phải là một điều quá khó hiểu.

Tháng 1/2014 - Beats Music ra đời

Nếu như trước đây Beats tập trung vào phần cứng thì sự xuất hiện của Beats Music đánh dấu một bước tiến quan trọng với công ty khi bắt đầu lấn sân sang phần mềm và dịch vụ. Beats Music có tham vọng rất cao và nó hoạt động dựa trên mô hình đăng kí gói cước trả phí theo thời hạn. Iovine từng phát biểu rằng dịch vụ của mình có thể cung cấp tính năng tìm kiếm và gợi ý nhạc tốt hơn nhiều so với các đối thủ nhờ những thuận toán mới. Beats nói hãng "sử dụng các công cụ toán học kết hợp với lời khuyên từ các chuyên gia để đề xuất bài hay cho người nghe, từ đó tạo nên một nền tảng nơi mà máy móc và con người có thể kết hợp với nhau tốt hơn."

Những dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Beats Electronics

Tháng 5/2014 - Apple mua lại với giá 3,2 tỷ USD?

Hàng loạt các tờ báo lớn và uy tín trên thế giới như Bloomberg, Financial Times, WSJ và NYTimes đều đưa tin về việc Apple chuẩn bị mua lại Beats với giá 3,2 tỷ USD. So với các công ty nhỏ lẻ mà Apple từng mua lại trước giờ thì đây được xem là thương vụ có giá trị lớn nhất của hãng này. Beats có công nghệ, có phần cứng, có dịch vụ âm nhạc trực tuyến. Chính vì vậy, việc mua lại Beats sẽ giúp Apple củng cố sức mạnh của mình trong các mảng đó vì hãng cũng đang sở hữu những sản phẩm liên quan bao gồm điện thoại iPhone, máy nghe nhạc iPod, máy tính Mac và các dịch vụ trực tuyến của iTunes.

Những dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Beats Electronics

Đại diện phát ngôn của cả hai hãng chưa có bình luận gì về báo cáo trên. Tuy nhiên, việc thâu tóm Beats rất có ý nghĩa đối với Apple vì ngành công nghiệp âm nhạc đóng một vai trò rất lớn trong sự phát triển của hãng. Theo thống kê của NPD Group cho biết trong năm ngoái, Apple chiếm đến 63% thị phần trên thị trường tải nhạc số online. Cho đến thời điểm hiện tại, Apple vẫn chưa có được một dịch vụ nghe nhạc trọn gói, thay vào đó iTunes của họ chỉ bán từng bài hát và album riêng lẻ mặc dù đây là nguồn bán nhạc lớn nhất trên toàn cầu. Trong khi đó, Beats hồi đầu năm nay lại mới giới thiệu một dịch vụ nghe nhạc cho phép người ta có thể nghe được toàn bộ các bài nhạc có trong cơ sở dữ liệu của họ với giá 9,99 USD/tháng, kèm theo đó là các playlist được tạo ra bởi chính các nhạc sĩ và DJ.

Đây có thể là cái mà Apple đang cần mặc dù trước đó Apple cũng đưa ra một dịch vụ gần giống đó là iTunes Radio, dịch vụ này miễn phí nhưng có chèn quảng cáo, nó cho phép người ta nghe nhạc thông qua các đài radio trên Internet và được tích hợp vào trong phần mềm Music trong các sản phẩm của Apple.

Thứ Hai, 12/05/2014 15:10
31 👨 449
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp