Những đánh giá đầu tiên về Windows Vista RC2

Release Candidate 2 dự kiến là bản chuyển tiếp cuối cùng trước khi Microsoft phát hành chính thức Windows Vista. Chúng ta hãy cùng thử xem hệ điều hành này đã thực sự sẵn sàng cho bản chính thức chưa.

Release Candidate 2, phiên bản chuyển tuyếp cuối cùng của Windows Vista mới ra mắt nhưng đã gây nhiều tranh cãi.

Nhiều người nhận xét khó chịu lớn nhất của RC2 nằm ở vấn đề cài đặt. RC2 không thể nâng cấp được từ các phiên bản Vista trước đó. Bạn phải cài đặt lại toàn bộ. Đôi chỗ RC2 còn không mang tính thống nhất. Ví dụ như trong khi cài đặt, hệ điều hành đưa ra cảnh báo sẽ xoá toàn bộ đĩa cứng, nhưng thực tế chẳng có gì xảy ra. Trong Windows Explorer ở hệ điều hành mới có một thư mục tên là “Windows.old” chứa tất cả các phần đã xây dựng trước đó.

Thành phần Flip 3D của Vista cho phép bạn xếp chồng các cửa sổ mở theo kiểu tranh búng ở giữa màn hình và cuộn lại khi di trỏ chuột qua lại giữa các trình duyệt

Microsoft đã cố gắng khắc phục một số lỗi giúp phần cài đặt được dễ dàng hơn. Mặc dù còn nhiều phiền hà nhưng so với Linux, chương trình cài đặt của Windows dễ chịu hơn nhiều. Song vẫn còn vấn đề là người dùng chỉ có thể nâng cấp Vista trực tiếp từ XP, còn đối với các phiên bản khác nhau của Vista lại không thể. Người dùng phải tự cài đặt lại hệ điều hành trong một máy mới.

RC2 còn nhiều vấn đề thách thức các nhà kiểm tra. Giao diện mới vẫn là Aero với màn hình trong suốt, mô hình 3D của giao diện đồ hoạ GUI preminum. Trong phiên bản beta trước đây, Aero đòi hỏi phải có card đồ hoạ và bộ nhớ video dung lượng ít nhất từ 12MB trở lên.

Vista RC2 vẫn giữ màn hình Welcome dáng thuôn như phiên bản Release Candidate đầu tiên

Tiếp thu nhiều phàn nàn từ phía người dùng rằng dung lượng đòi hỏi của bộ nhớ video trong Vista quá nặng nề, Microsoft đã giảm con số tối thiểu này xuống còn 64MB. Bạn sẽ gặp rắc rối không nhỏ nếu như dung lượng card video lên đến 512MB. Microsoft nhận thức được vấn đề và cung cấp giải pháp nhẹ nhàng này hơn trong Vista RC2.

Thông tin ngoài lề cuối cùng là Vista ngày càng đòi hỏi các thiết bị đồ hoạ nặng nề hơn. Các nhiệm vụ đồ hoạ chủ yếu nằm trong phần Windows Experience Index. Đó cũng là công cụ có chức năng đánh giá phần cứng, giống như Windows System Performance hay WinSPR ở các phiên bản trước. Thành phần Experience Index tiếp tục sử dụng thiết bị đồ hoạ như là yếu tố đầu vào. Nếu sử dụng một máy kiểm tra Pentium 940 lõi kép, tốc độ 3.2 GHz, kết quả đánh giá đạt được số điểm là 4,8. Nhưng với card đồ hoạ 256MB, tỷ lệ này chỉ là 3,1. Giới hạn đánh giá cuối cùng là 3,1.

Với một card đồ hoạ 256MB bạn có thể chạy tốt màn hình Areo. Giao điện đồ hoạ người dùng GUI của Vista vẫn đang tiếp tục được nâng cấp. So với RC1 và các phiên bản beta trước đó, ở RC2 Microsoft thực hiện một số ngắt giao diện thông minh. Dường như UI đã được cố định. Những thay đổi về màu sắc, kiểu dáng, độ trong suốt và vị trí thay đổi theo yếu tố con người.

Windows Experience Index xác định chỉ số mạnh mẽ của phần cứng dựa trên các thiết bị đồ hoạ nặng nề, để xem liệu chúng có đủ để chạy giao diện đồ hoạ người dùng Aero GUI hay không

Ở mặt trước của các chức năng, Microsoft nâng cấp các thiết lập trong Control Panel với màu sắc UI. Giao diện của các tuỳ chọn Aero (“thuỷ tinh” hay “phân lớp”) cũng được giảm xuống một mức, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những người chưa thạo về máy.

Vista có một số kiểu hào nhoáng giả tạo, thường dành cho người dùng gia đình. Gadgets là một ứng dụng trông khá tuyệt vời, nằm ở bên phải desktop. Trước đây Microsoft chỉ trích số lượng gadget trong hệ điều hành quá ít (các phiên bản trước chỉ có 10 thành phần). Một website Gadgets hiện nay đã nâng con số này lên đến 54. Chức năng dự báo thời tiết UK Weather Track cũng sẽ được tích hợp, nhưng Microsoft có ý định đưa nó vào phần danh sách kết hợp.

Microsoft phân dòng các điều khiển rất tốt, cho phép người dùng cá nhân hoá giao diện đồ hoạ người dùng

Chương trình ứng dụng Windows DVD Maker và hệ thống Mail mới thay thế Outlook được thiết kế dễ nhìn hơn. Chức năng “Network and Center” cho phép thực hiện kết nối dễ dàng tới Internet.

Thành phần bảo mật Security Account Controls có “sức đề kháng” virus và malware cao hơn so với XP.

Bạn có thể download 54 Gadgets của Vista nằm bên phải màn hình, tăng hơn nhiều so với con số 10 của các phiên bản trước

Trung tâm hỗ trợ phương tiện Media Center vẫn thú vị như ở bản Beta 2. Với thiết kế rộng, dường như Media Center “vượt ra ngoài máy tính” khi xem hình ảnh trên toàn bộ màn hình. Nhận xét này mang tính trực giác, nhưng tạo cảm giác giao diện phim và hình ảnh âm nhạc như rộng hơn.

Không biết chính xác là Picasa hay Flickr, nhưng Vista được trang bị một PC- bound tương tự như trình duỵêt hay trình xem hình ảnh tinh vi

Tốc độ thực thi cao, RC2 được đánh giá là sự phát triển tiếp theo của RC1.

Với RC2, Vista ngày càng được đánh giá là sự kết hợp thông minh các tính năng nhiệm vụ nặng nề. Chắc chắn RC2 sẽ làm hài lòng người dùng doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng thông thường, cho dù những nhận xét ban đầu cho thấy nó chưa thật hoàn hảo.

Thứ Năm, 12/10/2006 13:57
31 👨 514
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp