Những đánh giá ban đầu về Nokia N8

Symbian^3 trên Nokia N8 không có nhiều đổi mới dù máy mang các trang bị đáng mơ ước như camera 12 Megapixel, mạnh mẽ về giải trí, kết nối.

Tuần trước, Nokia đã công bố N8, siêu phẩm được xem là "đáng chờ đợi nhất" trong số những sản phẩm của hãng. N8 chạy Symbian^3, nền tảng mới nâng cấp từ S60 phiên bản thứ 5 với nhiều tính năng như cảm ứng đa điểm, giao diện thay đổi. N8 sẽ được bán vào quý III tới đây với mức giá khoảng 500 USD.

Symbian^3


Symbian^3 là một trong những điểm mới của N8.

Symbian 3 (tên thương mại là Symbian^3) được Nokia đánh tiếng khá lâu. Kế hoạch của hãng trước đây là ra mắt vào quý II, tuy nhiên, hệ điều hành này đã bị chậm lại. Symbian^3 được xem là sự dọn đường cho Symbian^4 được hứa hẹn là có nhiều thay đổi mới hơn sẽ ra mắt cuối năm nay.

Những cải tiến, nâng cấp của Symbian^3 được đánh dấu ở 3 điểm: Giao diện, giải trí đa phương tiện và hiệu năng.

Nokia 5800 XpressMusic, N97, N97 Mini đang bán trên thị trường, tuy nhiên dễ nhận thấy công nghệ cảm ứng trên các thiết bị này đã lạc hậu. Với cách điều khiển khá cứng nhắc, khả năng kéo trượt hạn chế, dùng lực nhiều, S60 5th edition chưa chinh phục được phần lớn khách hàng. Nhưng với N8, mọi chuyện đã có sự thay đổi, có lẽ, Nokia đã nhận thấy những yếu điểm trên nền tảng cũ. Lần đầu tiên, người dùng có thể sử dụng công nghệ cảm ứng điện dung đa điểm trên di động Nokia, cho phép chạm ngón tay, đi vào các tính năng dễ dàng hơn.

Giống như Android hay Maemo trên N900, Symbian^3 cũng hỗ trợ nhiều màn hình Home hơn, cho phép người dùng đẩy sang trái, phải để chuyển tới 3 panel, hỗ trợ đi vào các widget, ứng dụng chơi nhạc, e-mail, danh bạ, mạng xã hội...

Giải trí đa phương tiện đóng một vai trò lớn trên Symbian^3, máy hỗ trợ cổng HDMI, cho phép kết nối TV với di động xem các nội dung HD mà không cần đầu đọc. Theo Nokia, xem phim thông qua adapter HDMI có thể đạt tới 6 giờ, thiết bị cũng hỗ trợ đồ họa 2D và 3D, điều này cho thấy hiệu năng của N8 đã được cải thiện đáng kể. N8 có RAM 256MB và ROM 512MB.

Tính năng


Ngoài camera 12 Megapixel, N8 còn mạnh về giải trí.

Bên cạnh Symbian^3, N8 cũng là chiếc di động đầu tiên tích hợp Qt. Với người dùng thông thường, phần mềm này không mang nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, với các lập trình viên, đây là một môi trường, cho phép viết ứng dụng và sử dụng trên nhiều nền tảng khác nhau mà không phải thay đổi nhiều.

N8 có camera 12 Megapixel, cho phép quay video 720p, 25 khung hình/giây. Máy ảnh của N8 có khẩu độ F2,8, tiêu cự 5,4 mm và đèn flash Xenon. Đây là chiếc di động đầu tiên của nhà sản xuất Phần Lan có máy ảnh 12 "chấm", tuy nhiên sự đặc biệt là máy có cảm biến lớn, được đánh giá là lớn nhất trong số các di động đương đại, cho phép người dùng chụp ảnh ở môi trường ánh sáng yếu tốt hơn.

Nokia N8 có màn hình cảm ứng điện dung 3,5 inch, độ phân giải 640 x 360 pixel, hỗ trợ điều khiển cử động. Máy chạy trên 4 băng tần GSM, kết nối 3G/HSDPA, Wi-Fi chạy trên 3 chuẩn b/g/n, Bluetooth stereo, A-GPS. Model này cho phép cài đặt các ứng dụng bản đồ như Nokia Ovi Maps miễn phí.

N8 có bộ nhớ trong 16GB, trong khi khe cắm thẻ nhớ cho phép mở rộng thêm được tới 32GB nữa. Đáng chú ý, đây là model cho phép truy xuất dữ liệu trực tiếp khi kết nối với USB.

Những trang bị đi kèm hay các tính năng hứa hẹn làm cho nhiều người mong chờ. N8 với thay đổi hệ điều hành, nhưng đây lại chính là điểm yếu nhất của thiết bị. Dễ dàng nhận thấy, Symbian^3 chưa phải là một "cuộc cách mạng" về giao diện so với S60, đây chỉ là nền tảng tạm thời Nokia ra mắt trước khi chuyển lên Symbian^4, tương tự Microsoft đã làm với Windows Mobile 6.5 để ra mắt Windows Phone 7.

Thứ Tư, 05/05/2010 10:18
51 👨 2.828
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp