Những cuộc chiến công nghệ đình đám 2009

Cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ đang nóng lên: Google vs. Microsoft! Microsoft vs. Apple! Apple vs. Palm!

Windows 7 vs. Snow Leopard

Doanh số hệ điều hành Mac OS X Leopard của Apple cho đến nay rất ổn định. Song Vista của Microsoft… ồ, đó là một câu chuyện khác. Doanh số PC giảm, cộng với hầu hết các đánh giá là tiêu cực đã dẫn đến doanh số thảm hại của hệ điều hành Windows Vista.

Ảnh: CNN
Song Microsoft nghĩ họ đã phát hiện được cách điều trị hệ điều hành của họ bằng Windows 7, kế hoạch sẽ được phát hành chính thức từ 22/10 năm nay – đúng vào mùa mua sắm của năm. Microsoft nói Windows 7 được “chuốt lại” và nhanh hơn Vista, khắc phục được phàn nàn của người dùng về tốc độ “rùa” và những tính năng không cần thiết của Vista.

Trong lúc đó, Apple tuyên bố hệ điều hành mới - Snow Leopard – có thể hoạt động nhanh hơn 90% so với Leopard OS hiện hành. Apple nói Snow Leopard, kế hoạch sẽ được bán trong tháng Chín, có khả năng hạn chế treo hơn “đàn anh” và giảm tiêu tốn dung lượng nhớ đến 6GB so với trước.

Ý nghĩa của cuộc cạnh tranh mới về doanh số hệ điều hành sẽ là gì? Có thể rất ít. Năm ngoái, 94% PC mới được bán có sẵn hệ điều hành Windows so với 3,3% dùng Mac OS. Hãng nghiên cứu Gartner dự báo cho năm 2009: Windows: 94,2%, Mac OS: 3,3%.

"Không hệ điều hành mới nào là cách mạng [nhưng] Windows 7 là sống còn với Microsoft hơn là Snow Leopard với Apple", Michael Silver, nhà phân tích OS của Gartner nói.

Google và Yahoo, gặp Bing

Google tiếp tục để thống lĩnh tìm kiếm trực tuyến trong nửa đầu năm nay.

Tháng 5/09, Google duy trì 65% thị phần tìm kiếm trực tuyến, tăng 2 điểm % từ đầu năm nay, theo hãng theo dõi lưu lượng Web comScore. Trong khi đó, Yahoo giảm mất 0,9 điểm % xuống còn 20,1% và Microsoft mất nửa điểm % xuống còn chỉ 8% thị phần.

Và sau đó, Bing xuất hiện vào đầu tháng Sáu. Công cụ tìm kiếm mới của Microsoft với quảng cáo rùm beng đã ngay lập tức giành được thị phần từ các đối thủ, nhảy vọt lên 16,7% thị phần chỉ sau 2 tuần phát hành, theo hãng comScore.

Mặc dù các chuyên gia không hy vọng sự nhảy vọt này kéo dài nhưng hầu hết nghĩ rằng Bing sẽ bắt đầu dần dần làm xói mòn vị trí thống lĩnh của Google và có lẽ thách thức vị trí số 2 của Yahoo trong nửa cuối năm nay.

"Bing, xét về thiết kế tương tác, là một bước nhảy vọt”, Susan Feldman, nhà phân tích công cụ tìm kiếm ở IDC nói. “Tôi nghĩ nó sẽ giành được thị phần nhưng điều đó phụ thuộc chủ yếu vào marketing của Microsoft. Rất dễ để chuyển (sang dùng công cụ khác) nhưng khó làm người dùng thay đổi thói quen của họ”.

Để thực sự thách thức Google, một số nói Microsoft sẽ cần phải hợp tác với Yahoo – một điệu nhảy tới – lui chưa bao giờ được cụ thể hóa nhưng cả hai công ty đều nói họ đều rất cởi mở cho mọi cơ hội.

Sandeep Aggarwal, nhà phân tích tìm kiếm Internet cấp cao của công ty Collins Stewart LLC, nói ông hy vọng một thỏa thuận tìm kiếm Microsoft-Yahoo sẽ đạt được vào thời điểm hai công ty công bố kết quả kinh doanh quý vào cuối tháng Bảy.

BlackBerry, và iPhones và Pre

Ảnh: CNN
Các nhà sản xuất smartphone lớn đang “lên số” cho một nửa cuối năm chậm lại. Chiếc di động iPhone 3GS được tung ra giữa tháng Sáu, chưa đầy một tuần sau khi đối thủ Palm tiết lộ chiếc Pre được mong đợi và một tuần trước khi RIM tuyên bố dự định tung ra chiếc BlackBerry Tour trong những tháng tới.

Cạnh tranh khốc liệt đã xói mòn thị phần smartphone của Apple xuống còn chỉ 19,5% trong quý đầu tiên năm nay từ 30,1% trong quý III năm ngoái, theo hãng nghiên cứu thị trường IDC. Nhà sản xuất BlackBerry là RIM chứng kiến thị phần tăng đến 55,3% từ 40,4%. Thị phần của Palm tiếp tục dừng ở dưới 4%.

Doanh số bán iPhone mới xuất sắc, được hơn 1 triệu chiếc trong tuần đầu tiên so với 50.000 chiếc Pre của Palm trong tuần đầu tiên. Hãng Yankee Group hy vọng Apple và Pre sẽ giành lại được một số thị phần vào cuối năm nay và thị phần BlackBerry sẽ giảm đi một chút.

Cũng như vậy, sẽ thật ngốc nghếch chạy theo những quảng cáo thổi phồng và không tính đếm đến thị phần của người dẫn đầu BlackBerry. Các chuyên gia nhấn mạnh rằng doanh số iPhone đã khởi đầu mạnh mẽ và dần dần đi xuống sau khi một mẫu mới ra đời, nhưng trái lại, BlackBerry – chiếc di động được bán với hầu hết các hãng di động Mỹ lớn – doanh số vững chắc hơn.

Và nếu mới và lòe loẹt là thứ bạn thích thì các nhà phân tích hy vọng RIM sẽ tiết lộ một chiếc di động BlackBerry màn hình cảm ứng với bàn phím thực – giống như Pre – trong những tháng tới để giữ khoảng cách với Apple và Palm.

Thứ Hai, 06/07/2009 08:14
51 👨 228
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp