Những “cú ngã đau đớn” của Google năm 2011

Không thể phủ nhận thành công của Google giành được năm 2011, tuy nhiên, gã khổng lồ tìm kiếm này cũng đã hứng chịu không ít những thất bại đau đớn trong năm vừa qua.

Những “cú ngã đau đớn” của Google năm 2011

1. Điều tra chống độc quyền

Google phát triển quá mạnh và vượt tầm của một trang web tìm kiếm thông thường. Hơn 1 tỉ người trên thế giới đang sử dụng Google và khiến gã khổng lồ trở thành nạn nhân của thành công của chính mình. Google đang bị Ủy ban châu Âu và Ủy ban Thương mại liên bang điều tra về các dịch vụ web mà không phải bản thân Google.com Chủ tịch Google – Eric Schmidt đã tham gia đối chất trước Quốc hội vào ngày 21/9/2011, cùng với sự tham gia của Tổng giám đốc công ty Yelp – Jeremy Stoppelman và những người khác có mong muốn làm sáng tỏ việc Google làm tổn hại tới sự cạnh tranh như thế nào.

2. Android Update Alliance

Liên minh cập nhật Android (Android Update Alliance) – bước khởi đầu mang mọi cập nhật hệ điều hành Android tới tất cả các thiết bị trong khung thời gian nhất định – mà người sáng lập Android – Andy Rubin hứa hẹn hồi tháng 5/2011 không xuất hiện. Nhiều người cho rằng liên minh đã chết ngay từ trứng nước. Thay vào đó, các nhà sản xuất công bố lộ trình nâng cấp hệ điều hành Ice Cream Sandwich riêng của mình.

3. Honeycomb

Các công ty vẫn đang sản xuất máy tính bảng Android 2.3 Honeycomb, tuy nhiên hệ điều hành được thiết kế riêng cho máy tính bảng chưa bao giờ được hỗ trợ đúng mực. Honeycomb 3.0 có nhiều lỗi khi xuất hiện trên Motorola Xoom hồi tháng 2/2011 và chưa được khôi phục. Đó là lí do Google kết hợp Honeycomb 3.0 và Gingerbread 2.3 để tạo ra Ice Cream Sandwich 4.0 xuất sắc hơn nhiều.

3. Loại bỏ nhiều sản phẩm

Google cắt giảm nhiều sản phẩm và tính năng để gọn gàng và bớt cồng kềnh. Những kẻ đã ra đi là Google Health, PowerMeter, Google Wave, Knol, mảng phần mềm xã hội Slide… Trong khi các chuyên gia tài chính ca ngợi động thái của Tổng giám đốc Larry Page, điều này vẫn trùm bức tranh ảm đạm lên các dự án tự do và dân chủ mà nhờ đó, Google giành được nhiều thiện cảm.

4. Google TV

Doanh số bán tivi Google nghèo nàn tới mức Logitech – hãng sản xuất tivi Google phải sa thải Tổng giám đốc và tổn thất hàng triệu đô-la. Cũng như nhiều sản phẩm Web TV trước đó, tivi Google đang dần yếu đi và đang thoi thóp chờ đợi hồi sinh năm 2012.

5. Chromebook

Samsung và Acer đã tung ra vài mẫu Chromebook nền tảng Chrome vào mùa hè năm 2011 nhưng không bán chạy. Thậm chí, Acer đang cân nhắc từ bỏ Chromebook. Ngoài vài hoạt động tiếp thị Samsung thực hiện tại các kiot và sân bay, Chromebook dường như đang đi theo con đường của loài chim tuyệt chủng Dodo.

6. Google Music

Google nổ phát súng “tịt” khi tung ra ngăn tủ trên đám mây cho âm nhạc hồi tháng 5/2011 và gọi đó là dịch vụ âm nhạc thử nghiệm Music Beta. Dịch vụ Google Music chính thức được giới thiệu tháng 11/2011, cung cấp các bài hát có giá từ 99 cent tới 1,29 USD. Tuy nhiên, Warner Music – hãng nắm giữ bản quyền lớn nhất lại không xuất hiện trên Google Music. Chắc chắn, mọi người sẽ không muốn lãng phí nhiều đô-la cho những bản nhạc họ đã có từ iTunes của Apple.

7. Google Book

Vụ dàn xếp giữa Google Book và những người nắm tác quyền về việc số hóa các cuốn sách vẫn đang còn lấp lửng. Ngoài ra, hiệu sách trực tuyến Google eBookstore không thúc đẩy doanh số bán e-book như Kindle Store và Apple iBookstore đã làm được.

8. Google Apps

Google Apps có một năm phát triển bền vững với hơn 4 triệu doanh nghiệp sử dụng, tuy nhiên, cuối năm 2011, Google đã đánh mất khách hàng béo bở: Sở cảnh sát Los Angeles khi sở rút khỏi thỏa thuận thay thế phần mềm Novell GroupWise bằng Google Apps, tương ứng với khoảng 13.000 khách hàng. Tiếp đó, Microsoft còn cáo buộc Google nói dối về việc đã được chính chủ kiểm định an ninh. Dù đó có thể là lời vu khống, nhưng đã gây ảnh hưởng không tốt tới hình ảnh Google.

Thứ Hai, 09/01/2012 15:35
41 👨 366
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp