Những công nghệ nên và không nên đầu tư trong năm 2005

Một năm đã gần qua đi và cũng thêm một năm nữa các nhà báo phóng viên kì cựu của tạp chí Pcmag viết về một vài công nghệ (CN) xứng đáng được đầu tư cũng như những công nghệ mà chúng ta không nên rót tiền vào một cách lãng phí.

Công nghệ không dây

Không nên mua 802.11b: Đầu tư vào chuẩn kết nối không dây của “ngày hôm qua” có thể giúp bạn tiết kiệm được chi phí đầu tư nhưng chuẩn kết nối này lại khó có thể đáp ứng được yêu cầu giải trí không dây tốc độ cao sẽ đến trong năm 2006.

Có thể mua 802.11g: “G” là kí hiệu biệu thị nói cho chúng ta biết chuẩn kết nối không dây 802.11g có tốc độ nhanh hơn so với chuẩn 802.11b. Chuẩn “dual-g” có thể đáp ứng yêu cầu kết nối truyền video xung quanh nhà của bạn nhưng kết nối này đang dần được thay thế bằng chuẩn “n”

Nên mua 802.11 pre-n: Tại sao chúng ta lại nên mua chuẩn “pre-n”, hãy thử xem xét những gì đã xảy ra với chuẩn 802.11g. Thứ nhất hệ thống mạng sẽ vẫn bảo đảm an toàn khi sử dụng chuẩn dạng “pre”. Đã có rất nhiều người sử dụng mua chuẩn “pre-g” (hay còn gọi là 54G) trước khi chuẩn 802.11g được phê chuẩn và rồi sau đó mọi thiết bị đều hoạt động tốt trên chuẩn này hoặc chỉ cần nâng cấp thêm trình điều khiển. Có thể đây cũng sẽ là nguyên nhân khuyên chúng ta nên mua chuẩn “pre-n”

Màn hình

Không nên mua màn hình CRTs: Màn hình CRT có nhược điểm là to kềnh càng và chiếm nhiều diện tích không gian. Ưu điểm của loại màn hình này là giá rẻ nhưng nếu bạn mua hàng qua mạng thì riêng cái chi phí cho việc vận chuyển loại màn hình này sẽ khiến bạn phải từ bỏ ý định mua loại màn hình này.

Có thể mua mà hình CRT lớn kết hợp TV có độ nét cao HDTVs: Mọi công nghệ tốt nhất hoàn toàn có thể được tìm thấy ở đâu đó nhưng nếu bạn vẫn muốn có một màn hình lớn với độ nét cao và giá dưới 1.000 USD thì loại màn hình kiểu này là lựa chọn cuối cùng.

Nên mua màn hình LCD TVs hay màn hình plasma: Ưu điểm của loại màn hình này là mỏng đẹp và lộng lẫy trong khi đó giá thành của các loại màn hình kiểu này đang có chiều hướng đi xuống khá nhanh nhằm đáp ứng yêu cầu của người sử dụng. Nói chung loại màn hình này vẫn nằm trong tầm khả năng đầu tư của bạn và đây là loại màn hình thích hợp dùng cho văn phòng và gia đình.

Thiết bị lưu trữ

Không nên mua ổ đĩa mềm 3.5-inch: Ở đây chúng ta không bàn đến việc loại thiết bị lưu trữ này rẻ đến mức nào nhưng chúng tôi có thể bảo đảm vào thời điểm hiện tại loại ổ đĩa này đã trở nên vô dụng và đang rơi vào quên lãng. Điều cuối cùng mà bạn phải làm là bảo đảm chắc chắn mọi dữ liệu của bạn không có thứ gì được lưu trên các đĩa mềm. Nếu có hãy chuyển chúng sang thiết bị lưu trữ khác.

Có thể mua ổ ghi CDROM dạng CD-R: Các loại đĩa CD có thể ghi được đã trở nên rất rẻ và có dung lượng lưu trữ lên tới khoảng 700MB và rất lâu hỏng. Vấn đề duy nhất ở đây là các loại ổ đĩa có thể ghi DVD với dung lượng lưu trữ không lồ lại đang dần chiếm lĩnh thị trường và bạn có thể sẽ lại chuyển sang dùng các loại ổ đĩa này và vứt các đĩa CD-R đi chỗ khác.

Nên mua các loại ổ đĩa flash cỡ nhỏ: Theo ý kiến chủ quan của chúng tôi thì đây là phát minh mà chúng tôi ưa thích nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Các loại ổ đĩa flash đã biến dữ liệu thành “dữ liệu cầm tay” (portable data) giúp chúng ta có thể di chuyển dữ liệu dễ dàng và rất nhanh chóng. Nhưng các loại đĩa mềm cũng có cũng khả năng di chuyển tương tự như thế này nhưng dung lượng lưu trữ chắc chắn sẽ không thể được như loại ổ đĩa flash. Hiện nay đã có những loại ổ đĩa flash với dung lượng lên đến hàng GB và rất nhỏ gọn rất thích hợp.

Hệ thống

Không nên mua các loại PC giá rẻ: Máy tính giá rẻ chỉ giúp bạn tiết kiệm được chi phí đầu tư nhưng đôi khi gây cho bạn rất nhiều phiên toái. Những hệ thống kiểu này đôi khi thiếu đi những bộ phận quan trọng như card màn hình riêng biệt hay các ổ đĩa CD-R/DVD-ROM - bạn có thể chỉ có được một ổ CD-R hay CD-ROM mà thôi. Không những thế mà dung lượng lưu trữ hay màn hình thường rất hạn chế. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với CPU do các hệ thống này thường sử dụng các loại CPU rẻ tiền thiếu đi nhiều tính năng quan trọng. Cuối cùng là các hệ thống kiểu này thường có tốc độ vận hành kém với mong đợi của bạn, chúng chủ yếu chỉ dùng để truy cập Internet, gửi tin nhắn tức thời hay làm những công việc văn phòng đơn giản.

Có thể mua máy tính xách tay giá rẻ: Những loại máy tính kiểu này thường ở trong tình trạng tương tự như các loại máy tính để bàn giá rẻ nhưng được cái là chúng tiết kiệm không gian khi sử dụng và còn có thể mang đi khắp nơi. Vì thế bạn có thể mua các hệ thống kiểu này cũng okie.

Nên mua một máy tính để bàn hay xách tay được trang bị tốt: Nếu bạn đang có ý định mua máy tính để bàn (PC) thì bạn nên tận dụng mua được các loại phần cứng ở mức tối đa có thể: hãy mua những loại ổ cứng có dung lượng lưu trữ lớn - tối thiểu nên là 80GB, dung lượng RAM lớn – có thể lên đến 1GB và card màn hình khoảng 128MB cùng với 1 màn hình LCD. Còn nếu là máy tính xách tay thì nên mua các loại máy tính xách tay mạnh mẽ đẹp sang trọng và nhẹ với chuẩn kết nối không dây 802.11g, ổ ghi DVD hai lớp, màn hình rộng và dung lượng ổ cứng cũng như RAM đủ lớn để phục vụ mọi yêu cầu công việc của bạn.

Máy ảnh kỹ thuật số

Không nên mua các loại máy ảnh kĩ thuật số dưới 3-megapixel: Bạn hãy để ý mà xem ngay cả những loại điện thoại di động giờ cũng đã được tích hợp các loại máy ảnh kĩ thuật số có độ phân giải. Một chiếc máy ảnh kĩ thuật số thực sự là một chiếc máy ảnh phải có ống kính lớn và phải nhiều tính năng hơn hẳn máy ảnh của các loại điện thoại di động, tối thiểu phải có độ phân giải là 3-megapixel.

Có thể mua các loại máy ảnh có độ phân giải từ 4 đến 5-megapixel: Các loại máy ảnh có độ phân giải ở mức độ này đã trở nên quá phổ biến trên thị trường. Không những thế trên thị trường còn đã xuất hiện nhiều loại máy ảnh có độ phân giải trong khoảng 6 đến 8-megapixel. Nhưng bạn có thể chọn cho mình những loại máy ảnh kiểu này nếu bạn vẫn quan tâm tới giá cả.

Nên mua các loại máy ảnh 6- đến 8-megapixel SLRs: Những chiếc máy ảnh kĩ thuật số SLRs mang lại cho bạn quyền kiểm soát tối đa với những bức ảnh bạn chụp ra. Không những thế những loại máy ảnh này còn tương đối dễ sử dụng và có giá thành không cao hơn lắm so với các loại máy ảnh khác.

Máy nghe nhạc MP3

Không nên mua các loại máy nghe nhạc MP3 kiểu ổ đĩa flash dung lượng 256MB: Các loại máy nghe nhạc MP loại này thực sự rất tệ nhưng được cái giá rất rẻ - thường dưới 50USD, nhưng dung lượng lại rất hạn chế bạn chỉ có thể lưu được khoảng 50 bài hát hay hơn một chút. Chắc chắn một điều chất lượng âm thanh sẽ không bảo đảm rồi.

Có thể mua các loại máy nghe nhạc MP3 dung lượng 1GB: Các loại máy nghe nhạc như iPod là khá tốt cho những người thích nghe nhạc hơn thế những loại máy nghe nhạc này còn chứa được nhiều bài hát cùng với những tính năng khác khá ấn tượng như màn hình hiển thị, khả năng ghi thu âm hay nghe đài FM…

Nên mua các loại máy nghe nhạc 4GB: Máy nghe nhạc iPod nano là lựa chọn tuyệt vời dành cho những ai thích nghe nhạc với những tính năng thực sự tuyệt vời. Hãy sắm cho mình một chiếc như vậy để thoả mãn sở thích của mình.

Thứ Hai, 28/11/2005 16:49
31 👨 124
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp