Những chú bò này đã được trải nghiệm 5G, trong khi con người thì chưa!

Trong khi việc triển khai 5G ở nhiều quốc gia trên thế giới đang không khác gì những “mớ bòng bong” bởi vô vàn mánh lới quảng cáo ngớ ngẩn và một cuộc đua tranh vô nghĩa của các nhà mạng lớn, thì ở rìa đông Đại Tây Dương, cụ thể là vương quốc Anh, người ta đã bắt đầu cho những chú bò trải nghiệm thành tựu khoa học đầy tham vọng này.

Ở vương quốc Anh, người ra đã bắt đầu cho những chú bò trải nghiệm thành tựu khoa học 5G

Theo báo cáo của Reuters, Cisco đang triển khai vận hành thử nghiệm cơ sở hạ tầng cho việc ứng dụng 5G vào nhiều ngành công nghiệp khác nhau, tuy không theo những mô hình truyền thống mà chúng ta vẫn thường thấy trong thế giới công nghệ, nhưng sẽ vẫn phụ thuộc vào hệ thống phần cứng và phần mềm ngày càng tinh vi hơn, và lĩnh vực đầu tiên được Cisco lựa chọn thí điểm chính là chăn nuôi. Trong dự án này, Cisco đang triển khai thí điểm 5G ở 3 trang trại thuộc các khu vực nông thôn nước Anh. Bằng cách lắp những chiếc vòng vòng thông minh có hỗ trợ kết nối 5G cho những chú bò ở 3 trang trại này, các bác nông dân sẽ hoàn toàn có thể theo dõi cũng như kiểm soát tình trạng sức khỏe của đàn gia súc từ xa thông qua những thông tin sinh trắc học được vòng cổ thu thập và truyền tải thông qua kết nối 5G.

1 trong 3 địa điểm tham gia thử nghiệm là Trung tâm Đổi mới Kỹ thuật Nông nghiệp (Agri-EPI) do chính phủ Anh tài trợ, tọa lạc tại Shepton Mallet, một thị trấn nhỏ ở tây nam nước Anh. Hiện đã có khoảng ⅓ đàn bò của trung tâm được đeo vòng cổ thông minh 5G, và kết quả ban đầu được các chuyên gia đánh giá khá cao.

Dự án này của Cisco có ý nghĩa rất lớn không chỉ trong lĩnh vực công nghệ, nó còn cho thấy triển vọng của 5G trong việc được triển khai ở mọi khía cạnh của đời sống.

Dự án này của Cisco có ý nghĩa rất lớn không chỉ trong lĩnh vực công nghệ, mà nó còn cho thấy triển vọng của 5G trong triển khai ở nhiều khía cạnh của đời sống. Đơn cử như trong trường hợp của những chú bò ở Anh, chúng ta đều biết rằng không gian chăn thả trong các trang trại thường rất rộng và khó kiểm soát. Những chú bò cũng thường di chuyển lung tung, hỗn loạn giữa bãi chăn thả và các khu vực khác nhau của trang trại, gây khó khăn cho việc kiểm soát nói chung. Với những chiếc vòng cổ 5G thông minh này, Cisco cho biết những người nông dân hoàn toàn có thể theo dõi thông tin chi tiết về sức khỏe cũng như thể trạng của từng chú bò ở mọi thời điểm trong ngày mà không phải xuống tận nơi xác định xem đâu là chú bò cần phải được “thăm khám”.

Vòng cổ thông minh 5G cũng giúp tạo điều kiện cho việc tự động hóa quy trình vắt sữa bằng cách giao tiếp không dây với hệ thống vắt sữa

Ngoài ra, vòng cổ thông minh 5G cũng giúp tạo điều kiện cho việc tự động hóa quy trình vắt sữa bằng cách giao tiếp không dây với hệ thống vắt sữa. Thông tin về từng con bò sẽ được nhận diện và khớp nối với hệ thống vắt sữa, sau đó một robot sẽ có nhiệm vụ hướng đàn bò vào khu vực vắt sữa nơi những người nông dân đang chờ sẵn. Bằng cách làm như vậy, không chỉ năng xuất mà cả chất lượng sản phẩm cũng sẽ được nâng cao. Với bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu đang có diễn biến ngày càng phức tạp, thiên tai và sự gia tăng dân số đang ngày càng gây áp lực lớn cho tình hình an ninh lương thực, việc triển khai các thành tựu công nghệ cao nói chung và 5G nói riêng có thể là giải pháp cứu cánh cho ngành nông nghiệp.

"Chúng tôi có thể kết nối mọi chú bò, chúng tôi có thể kết nối mọi loài động vật nuôi trong các trang trại, đó chỉ là ví dụ đơn giản nhất về những tiến bộ mà 5G có thể làm trong lĩnh vực nông nghiệp - kiểm soát thông minh, nâng cao chất lượng sản phẩm và đồng thời là cả năng suất trong trồng trọt, chăn nuôi. 5G nên sớm được triển khai ở tất cả các trang trại trên toàn thế giới, không chỉ trong chăn nuôi mà còn ở mọi khía cạnh trong ngành nông nghiệp toàn cầu”, Nick Chrissos, người đứng đầu Cisco chia sẻ.

Thứ Năm, 25/04/2019 16:33
52 👨 210
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ