Hệ thống tàu điện ngầm thành phố Thâm Quyến Trung Quốc sẽ cho phép thanh toán thông qua tính năng nhận diện khuôn mặt

Trạm tàu điện ngầm Phúc Tân (Futian) thuộc thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ trở thành một trong những nhà ga metro đầu tiên áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để thanh toán vé tàu. Cụ thể hơn, nhờ vào việc triển khai mạng 5G, nhà ga Phúc Tân đã sẵn sàng ra mắt sớm một hệ thống nhận dạng khuôn mặt và thanh toán di động được phát triển với thuật toán trí tuệ nhân tạo của Huawei, mang lại những lợi ích rất lớn có thể thấy rõ, đặc biệt là khi các công nghệ xác thực thông qua mật khẩu ngày càng tỏ ra kém an toàn và không đảm bảo được tính hiệu quả trong việc truy cập dịch vụ hằng ngày của một số lượng lớn người dùng.

Nhận diện khuôn mặt

Mặc dù trên thực tế quá trình chuyển đổi này đang được triển khai khá chậm, thế nhưng rõ ràng chúng ta có thể thấy rằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt sẽ là một trong những yếu tố đặt nền móng cho tương tương lai của lĩnh vực bảo mật - tiện ích xã hội. Trường hợp gần đây nhất là của CaixaBank, ngân hàng đầu tiên trên thế giới áp dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong các hệ thống máy ATM của mình. Tính đến thời điểm hiện tại đã có 4 chi nhánh giao dịch của CaixaBank tại Barcelona cho phép khách hàng có thể rút tiền từ ATM một cách cực kỳ nhanh chóng thông qua tính năng nhận dạng khuôn mặt mà không cần phải nhập mã PIN, trong khi mức độ an toàn vẫn được đảm bảo tối đa.

Bên cạnh đó, tại Vương quốc Anh, công nghệ nhận dạng khuôn mặt cũng đang bắt đầu được triển khai ứng dụng phổ biến hơn trong các siêu thị nhằm kiểm soát hoạt động mua bán rượu, thuốc lá, chất kích thích nói chung của người dân theo đúng quy định pháp luật. Cụ thể hơn trong trường hợp này, công nghệ sẽ giúp ước tính tuổi của người mua để nhân viên siêu thị không phải lãng phí thời gian yêu cầu họ xuất trình giấy tờ chứng minh rằng mình đủ tuổi hợp pháp để mua bia, rượu hoặc các loại chất kích thích khác.

Nhà ga này đã hoàn thành những khâu cuối cùng và sẵn sàng ra mắt hệ thống thanh toán di động dựa trên công nghệ nhận dạng khuôn mặt được phát triển với thuật toán trí tuệ nhân tạo của Huawei Technologies

Quay trở lại với trường hợp của nhà ga Phúc Tân, Thâm Quyến, theo báo cáo của South China Morning Post thì nhờ việc triển khai mạng 5G, nhà ga này đã hoàn thành những khâu cuối cùng và sẵn sàng ra mắt hệ thống thanh toán di động dựa trên công nghệ nhận dạng khuôn mặt được phát triển với thuật toán trí tuệ nhân tạo của Huawei Technologies. Sở dĩ hệ thống này có thể được triển khai ở Trung Quốc sớm hơn rất nhiều so với các khu vực khác trên thế giới là ở chỗ người dân tại quốc gia này đã có một thời gian dài làm quen với các công nghệ thanh toán điện tử nói chung và tính năng nhận diện khuôn mặt trong quản lý xã hội nói riêng. Trên thực tế, công nghệ nhận dạng khuôn mặt cũng đã được ứng dụng và hỗ trợ trong việc truy bắt tội phạm, cũng nhưng trong khâu quản lý, theo dõi các vi phạm có thể có của tài xế xe buýt. Ngoài ra trong tương lai, công nghệ này cũng sẽ được sử dụng để ghi lại các triệu chứng về sức khỏe, hành vi bất thường hoặc bất hợp pháp, chẳng hạn như vứt rác bừa bãi hoặc hút thuốc nơi công cộng tại đất nước đông dân nhất thế giới. Trước đó nhận diện khuôn mặt cũng đã được áp dụng khá thành công tại một nhà hàng ở Hàng Châu, Trung Quốc trong một dự án nhỏ có tên “Smile to Pay”, khách hàng sẽ chỉ cần nở một nụ cười để hệ thống nhận ra rằng họ đang muốn thanh toán tiền, thay vì phải gọi nhân viên hay đi ra quầy thu ngân như thông thường.

Còn tại nhà ga Phúc Tân, thay vì phải xuất trình vé hoặc quét mã QR thông qua điện thoại thông minh, một hành khách có thể quét khuôn mặt của họ trên màn hình máy tính có kích thước cỡ một chiếc máy tính bảng

Còn tại nhà ga Phúc Tân, thay vì phải xuất trình vé hoặc quét mã QR thông qua điện thoại thông minh, một hành khách có thể quét khuôn mặt của họ trên màn hình máy tính có kích thước cỡ một chiếc máy tính bảng đặt tại một số vị trí trong nhà ga. Sau khi đã nhận diện được bạn, máy tính sẽ tự động kết nối với các tài khoản được liên kết. Không cần suy xét quá nhiều chúng ta vẫn có thể thấy rằng phương pháp thanh toán này giúp tiết kiệm thời gian, cũng như đạt hiệu quả và chất lượng cao hơn trong khi chi vận phí hành lại thấp hơn.

“Để sử dụng công nghệ thanh toán thông qua tính năng nhận dạng khuôn mặt, hành khách cũng sẽ cần phải đăng ký trước thông tin sinh trắc học của họ vào hệ thống, và đồng thời cũng sẽ phải liên kết phương thức thanh toán này với tài khoản của mình”.

Hệ thống nhận dạng khuôn mặt này hiện đang trải qua các bài kiểm tra, đánh giá độ chính xác trong hoạt động thực tế. Theo các chuyên gia thì trong tương lai, nó được cho là có thể giúp cải thiện hiệu quả đối với việc xử lý tới 5 triệu chuyến đi mỗi ngày trong mạng lưới tàu điện ngầm của thành phố Thâm Quyến. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, giới chức nước này vẫn chưa đưa ra chi tiết cụ thể về thời điểm dịch vụ thanh toán bằng khuôn mặt này sẽ đi vào hoạt động chính thức.

Thanh toán di động

Trên thực tế, Trung Quốc đang là quốc gia dẫn đầu thế giới trong việc áp dụng các hình thức thanh toán di động. Người dân nước này ưa chuộng hình thức thanh toán thông qua thẻ và các thiết bị di động đến mức ngân hàng trung ương phải nhắc nhở các nhà giao dịch không “phân biệt đối xử” với tiền mặt. Theo giới phân tích tài chính, cùng với Trung Quốc, Thụy Điển, Hàn Quốc và Vương quốc Anh sẽ là những nền kinh tế hàng đầu trên thế giới đến năm 2020 sẽ hoạt động mà không cần tiền mặt.

Theo Trung tâm thông tin của Mạng Internet Trung Quốc, không ít thành phố thuộc quốc gia này (bao gồm cả Thâm Quyến) nằm trong danh sách các đô thị nhóm thông minh nhất trên thế giới, và không sử dụng tiền mặt trong giao dịch hằng ngày. Khoảng 583 triệu người Trung Quốc đang sử dụng điện thoại thông minh của họ để thanh toán đối với các giao dịch trong ngày.

Sự ra đời của dịch vụ nhận dạng và thanh toán bằng khuôn mặt trong hệ thống giao thông công cộng đánh dấu một thành công lớn khác của giới chức Trung Quốc đối với việc tích hợp nhận dạng khuôn mặt và các công nghệ dựa trên trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống hàng ngày ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

Thứ Năm, 21/03/2019 08:12
4,33 👨 309
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới