Những chiêu kiếm tiền của Facebook

Facebook đang phải chịu một áp lực lớn từ các nhà đầu tư về việc kiếm tiền, và điều này dẫn tới một sự thay đổi lớn trong hoạt động vận hành của công ty.

Những chiêu kiếm tiền của Facebook

Khi công ty nộp đơn IPO hồi tháng 2, CEO Mark Zuckerberg đã khẳng định rõ ràng rằng lợi nhuận không phải là ưu tiên số 1 của công ty. "Nói một cách đơn giản: Chúng tôi không tạo nên dịch vụ để kiếm tiền; chúng tôi kiếm tiền để phát triển dịch vụ tốt hơn", Mark viết trong tài liệu công bố. 8 tháng và một loạt các tin xấu trong thị trường chứng khoán sau đó, Zuckerberg hé lộ trong lời kêu gọi cổ phần rằng mọi nhóm trong Facebook giờ đây đều phải chịu trách nhiệm với việc đề ra chiến lược doanh thu cho sản phẩm của chính mình.

Trong năm qua, chúng ta đã chứng kiến Facebook thử nghiệm liên tục nhiều chiến lược để kiếm tiền từ người dùng dịch vụ, từ việc thêm quảng cáo trong News Feed cho tới tính năng gần đây cho phép gửi tin nhắn tới những người lạ với giá 1 USD. Vài chiến lược, trong đó có tin nhắn, đã phải hứng chịu sự chỉ trích nặng nề trong khi những tính năng khác nhanh chóng được chấp nhận như 1 phần của quá trình phát triển.

Vấn đề ở đây đối với Facebook từ góc nhìn của nhà đầu tư đó là công ty có thể kiếm thêm bao nhiều tiền từ người dùng. Facebook kiếm được trung bình 1,25 USD trên mỗi người dùng trong quý 3 và cùng thời điểm này năm trước nữa, hãng chỉ kiếm được 1,19 USD. Nói một cách khác, hiện nay mỗi người dùng trị giá 5 USD mỗi năm và công ty đang tìm mọi cách để tăng con số này lên.

Vì lý do đó, đừng mong chờ Facebook dừng việc thử nghiệm các cách kiếm tiền mới trong năm nay. Brian Wieser, nhà phân tích cấp cao của Pivotal Research Group, cho rằng vài tính năng được giới thiệu trong năm ngoái như Sponsored Stories cho phiên bản di động sẽ tiếp tục tồn tại, trong khi công ty tiếp tục thử nghiệm xem tính năng nào có thể được áp dụng trong năm tới đây. Hãy xem lại các cách Facebook thử nghiệm nhằm kiếm tiền từ người dùng trong năm 2012 và dự đoán các bước tiếp theo trong năm 2013.

Hiện Sponsored Stories trong News Feed

Những chiêu kiếm tiền của Facebook

Facebook công bố dịch vụ Sponsored Stories vào đầu năm 2011, trong nỗ lực kiếm tiền từ người dùng bằng cách biến người dùng thành những người ủng hộ gián tiếp. Trong năm nay, Facebook tiếp tục bước xa hơn trong chiến dịch này bằng cách đặt chúng vào trong mục News Feed của người dùng, nơi mà chúng dễ được nhìn thấy hơn và được cho là sẽ đem lại tỷ lệ nhấp chuột cao hơn. Đây là một trong các tính năng đem lại lợi nhuận cao nhất cho trang, với hơn 1 triệu USD mỗi ngày nhưng đồng thời, nó cũng gây nên nhiều vấn đề. Người dùng thậm chí đã khởi kiện công ty ngay đầu năm nay, phản đối việc sử dụng tên và ảnh của họ trong quảng cáo.

Quảng cáo trên ứng dụng di động

Những chiêu kiếm tiền của Facebook

Từ góc nhìn của nhà đầu tư, không có gì quan trọng đối với Facebook hơn là chứng tỏ hãng có thể kiếm tiền từ mảng di động. Hãng bắt đầu thực hiện chiến dịch này vào khoảng giữa năm nay, mở đầu bằng việc giới thiệu tính năng Sponsored Stories, quảng cáo cài đặt ứng dụng và các lời mời mua trên News Feed trên di động của người dùng. Trong quý 3 - chỉ vài tháng sau khi Facebook bắt đầu các quảng cáo trên di động, họ thu được 139 triệu USD từ những quảng cáo này, tương đương với 14% tổng doanh thu quảng cáo.

Facebook giờ đây đã kiếm được tới 3 triệu USD mỗi ngày bằng việc thêm nội dung quảng cáo vào mục News Feed của người dùng di động, và như Zuckerberg nhấn mạnh trong cuộc họp với các nhà phân tích, "Chúng tôi chỉ đang bắt đầu".

Quảng cáo di động trong ứng dụng hãng thứ 3

Những chiêu kiếm tiền của Facebook

Ngay cả khi bạn rời khỏi Facebook, công ty vẫn có thể tìm cách kiếm tiền từ bạn. Trong tháng 9 vừa qua, Facebook bắt đầu thử nghiệm đặt quảng cáo hãng thứ 3. Sàn giao dịch quảng cáo cho phép một số trang và ứng dụng nhất định sử dụng thông tin từ Facebook để nhắm tới người dùng thích hợp hơn bằng cách giới thiệu một trang web hoặc cung cấp đường dẫn tới nơi tải về ứng dụng đó. Facebook gần đây đã dừng việc quảng cáo này lại, thế nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ bị dừng lại vĩnh viễn. Như đại diện Facebook đã nói với Mashable, "Chúng tôi đã học được nhiều điều trong quá trình thử nghiệm và chúng sẽ trở nên rất hữu ích trong tương lai."

Promoted Posts

Những chiêu kiếm tiền của Facebook

Khi mà mạng lưới mạng xã hội trở nên đông đúc hơn với quá nhiều post từ cả người dùng lẫn người quảng cáo, một só bài cập nhật sẽ dễ dàng bị chìm trong đống lộn xộn đó. Do đó từ tháng 10 vừa qua, Facebook quyết định cho người dùng tuỳ chọn mới đảm bảo các post của bạn sẽ được nhiều người nhìn thấy hơn. Với mức giá cực rẻ, chỉ tầm 7 USD, Facebook cho phép người dùng "tiếp thị" các bài đăng của chính họ lên trên News Feeds của bạn bè. Hiện nay Facebook đang áp dụng mô hình "freemium" (miễn phí cho người dùng nhưng sẽ phải trả phí để sử dụng được những tính năng cao cấp hơn) cho dịch vụ này.

Facebook Gifts

Những chiêu kiếm tiền của Facebook

Sau khi thử nghiệm và thất bại trong việc điều hành một cửa hàng quà tặng vào 2 năm trước, Facebook đã quyết định thực hiện ý tưởng này một lần nữa. Do vậy, vào tháng 9 vừa qua, công ty ra mắt dịch vụ Facebook Gifts, được hỗ trợ bởi đơn vị ứng dụng tặng quà Karma, đơn vị vừa được sát nhập đầu năm nay, trong nỗ lực tạo thêm một dòng tiền khác riêng biệt. Như đã nói, Facebook kiếm được tầm 5 USD trung bình từ mỗi khách hàng mỗi năm. Nếu mỗi năm, người dùng mua chỉ một món quà từ Gifts thì chắc chắn số lượng tiền thu về sẽ tăng đột biến trong năm kế. Đó là lý do vì sao bạn sẽ thỉnh thoảng nhận được một số lời mời mua tặng quà cho bạn bè nhân dịp gì đó.

Tin nhắn trả tiền

Những chiêu kiếm tiền của Facebook

Facebook đã quyết định thử một tính năng kiếm tiền khác trước khi kết thúc năm cũ bằng việc công bố tính năng cho phép người dùng trả 1 USD đảm bảo các tin nhắn này sẽ được gửi tới hộp thư của người dùng, dù người đó có kết nối mạng xã hội hay không. Cho tới bây giờ, các tin nhắn này chỉ được gửi tới hộp thư Facebook nếu chúng được gửi bởi bạn bè hay những người có chúng sở thích, có liên quan tới nhau. Mặt khác, các tin nhắn thường được gửi tới khu vực phụ của hộp thư, mục Other, và thường được xem như thư mục thư rác.

Facebook đang thu tiền từ các tính năng này trong nỗ lực ngăn chặn thư rác bằng cách kiểm tra xem liệu việc đưa ra phí nhắn tin có thể hạn chế việc gửi tin rác hay không. Ngược lại, nó có vẻ như sẽ dẫn tới sự ra đời của một loạt tin nhắn rác từ chính các nhà tiếp thị và những người muốn hiển thị trong hòm thư Facebook của bạn. Trong khi kế hoạch có thể thay đổi, đại diện Facebook đã trả lời Mashable rằng hiện nay, một người dùng có thể trả mức phí 1 USD để nhắn tin tới hộp thư của bạn hàng vạn lần, và họ sẽ chỉ dừng lại khi bạn quyết định đánh dấu chúng là thư rác.

Quảng cáo Video trong mục News Feed

Nỗ lực lớn tiếp theo của Facebook nhằm kiếm lợi nhuận lớn là đặt các đoạn video quảng cáo lên News Feed người dùng. Advertising Age gần đây đã báo cáo việc nghe được "vài nhân sự cấp cao trong ngành" nói rằng Facebook đang lên kế hoạch cho phép các đơn vị quảng cáo đặt đoạn quảng cáo 15 giây trong mục News Feeds trên cả nền tảng máy tính và di động vào tháng 4/2013. Dù vậy, các quảng cáo đó được cho là sẽ luôn ở chế độ tự động chạy, điều đó có nghĩa là một khi bạn mở trang Facebook lên, chúng sẽ tự động chạy dù bạn có muốn hay không.

Và với hàng loạt các tính năng kiếm tiền này, chào mừng bạn tới kỷ nguyên mới của Facebook.

Thứ Ba, 15/01/2013 15:46
1,52 👨 1.991
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp