Những CDN có ảnh hưởng lớn đến Internet toàn cầu nhưng ít người biết đến

Theo Intricately, trong năm 2020 có 89% khách hàng sử dụng CDN CloudFlare, Amazon CloudFront và Akamai. Đây là những mạng phân phối nội dung (CDN) đang được sử dụng bởi nhiều website phổ biến, có nhiều lượt truy cập trên thế giới nhưng không phải ai cũng biết đến.

CloudFlare

CloudFlare

Là một trong những CDN được sử dụng nhiều nhất hiện nay, CloudFlare được sử dụng bởi những trang web nổi tiếng như Medium, Discord hay Feedly. CloudFlare có 2 trung tâm dữ liệu tại Việt Nam đặt ở Hà Nội và TP.HCM.

Amazon CloudFron

Amazon CloudFron

Amazon CloudFront là CDN được điều hành bởi mạng lưới máy chủ Amazon Web Services. CDN này là một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng Internet chịu trách nhiệm quản lý hệ thống máy chủ rải khắp toàn cầu để đảm bảo người dùng dù ở bất cứ đâu cũng có thể truy cập và tải nội dung các trang web (văn bản, hình ảnh...).

Một số website lớn đang sử dụng CDN Amazon CloudFront như Reuters, BBC, ESPN .

Akamai

Akamai

Akamai hiện là một trong những nhà cung cấp CDN đám mây lớn nhất, chiếm khoảng 15-30% lưu lượng truy cập web trên toàn cầu.

eBay, LinkedIn, PayPal… và một số website lớn khác đang sử dụng CDN Akamai.

Akamai đặt nhiều máy chủ tại Việt Nam, giúp tốc độ Internet tại Việt Nam được cải thiện.

Fastly

Fastly

Ngoài 3 CDN trên, Fastly cũng là 1 CDN được nhiều website sử dụng. Fastly được thành lập năm 2011 và có trụ sở tại San Francisco (Mỹ). Fastly được sử dụng bởi nhiều website như CNN, Reddit, Twitch, New York Times…

Chiều tối 8/6 vừa qua (giờ Việt Nam), sự cố mất điện đã khiến hệ thống của Fastly bị ảnh hưởng, hàng nghìn website sử dụng CDN của công ty này gặp lỗi trong hơn một tiếng, trong đó có cả trang web của Nhà Trắng và chính phủ Anh.

Thứ Năm, 10/06/2021 11:53
31 👨 294
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ