Những camera dưới 300 USD tốt nhất

Dù giá bán của máy ảnh số đã giảm mạnh nhưng với mức giá “bình dân” thì chất lượng của chúng vẫn còn khá hạn chế và không hẳn “tuyệt vời” như lời của nhà sản xuất.

Các chuyên gia của Pogue Camera Lab đã thử nghiệm và đưa ra một số khuyến cáo cũng như gợi ý dành cho người dùng.

Chất lượng hình ảnh - yếu tố quan trọng nhất đối với những chiếc máy ảnh giờ đây đã được cải thiện và hơn thế nữa, những công nghệ mới hỗ trợ người dùng và hướng đến một bức ảnh hoàn hảo cũng xuất hiện ngày một nhiều hơn.

Đáng chú ý nhất trong số những công nghệ mới xuất hiện trong các sản phẩm camera gần đây là công nghệ ổn định hình ảnh quang học. Trong công nghệ mới này, những bộ cảm biến ảnh có tần suất rung lên đến 4.000 lần/giây và cho phép “khử” gần như toàn bộ những rung động do người chụp gây ra. Thời của những bức ảnh nhòe và mất nét đã đi qua?

Công nghệ nhận diện khuôn mặt cũng là một nét đáng chú ý khác mới xuất hiện trong các sản phẩm camera. Tuy không phải là một công nghệ quá độc đáo hay mang tính đột phá nhưng nó lại được người tiêu dùng rất hoan nghênh bởi lẽ nó đã xử lý khá tốt những lỗi như mất chủ thể chụp hay bóng sáng mà đa số những “nhiếp ảnh gia” không chuyên rất hay mắc phải. Cùng với công nghệ nhận diện khuôn mặt, một số dòng máy ảnh gần đây của các hãng như Casio, Sony, Olympus, Nikon còn được tích hợp thêm công nghệ nhận dạng nụ cười. Tuy vậy, sau một vài thử nghiệm các chuyên gia nhận thấy rằng công nghệ này vẫn chưa đạt đến mức hoàn hảo như quảng cáo của các nhà sản xuất.

Ống kính góc rộng là một đặc tính khá quan trọng đang dần trở nên phổ biến trong các dòng camera giá rẻ. Sản phẩm của các hãng như Sony, Panasonic, Casio, Samsung và Canon giờ đây đã cho phép người dùng có thể chụp những bức ảnh với không gian rộng lớn hơn và mang hơi hướng của những tấm ảnh toàn cảnh – vốn là “dặc sản” của những dùng máy chuyên nghiệp, cao cấp.

Thời gian gần đây, một số hãng còn liên tục quảng cáo rằng sản phẩm camera giá rẻ của họ còn có chức năng quay video với độ phân giải cao (theo chuẩn HD - high-definition). Nhưng đừng mắc lừa bởi cụm từ “độ phân giải cao” mà các nhà sản xuất đưa ra chỉ đơn thuần là kích thước của các đoạn phim còn chất lượng hình ảnh thì vẫn thuộc hàng “vớ vẩn”.

Có một đặc điểm quan trọng mà các dòng máy ảnh giá rẻ (dưới 300 USD) vẫn chưa thể khắc phục được đó là khả năng xử lý hình ảnh trong những điều kiện ánh sáng kém của chúng vẫn rất tồi. Nếu không sử dụng thêm một chiếc đèn flash chuyên dụng, việc các bức ảnh bị nhòe, sai màu, mất nét… là chuyện khó tránh khỏi. Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa khi gần đây nhiều nhà sản xuất còn mạnh dạn tuyên bố các dòng sản phẩm dưới 300 USD của họ có độ nhạy sáng đạt mốc ISO 3200 hay thậm chí là ISO 6400 nhưng chất lượng hình ảnh thì vẫn chỉ tương đương với một “bức tranh sơn dầu thuộc trường phái trừu tượng”.

Độ trễ của màn trập cũng là một vấn đề khó giải quyết. Khoảng thời gian cho phép tiếp tục bấm nút chụp trên các dòng máy giá rẻ vẫn còn khá lớn. Trong số các sản phẩm đang có mặt trên thị tường hiện nay cũng mới chỉ có sản phẩm của 2 hãng Kodak và Sony là cho phép người chụp được lấy hình từ ống ngắm (quang học) và tất cả các sản phẩm còn lại đều chỉ có thể ngắm bằng màn hình LCD.

Dựa theo những đặc tính, cải tiến và cả những hạn chế cố hữu, nhóm các chuyên gia về sản phẩm camera của Pogue Camera Lab đã lựa chọn một số sản phẩm xuất sắc nhất.

CANON POWERSHOT SD880 IS (giá bán 252 USD)

Chiếc máy ảnh này của hãng Canon được tích hợp khả năng zoom 4x, ống kính góc nhìn rộng, nút tùy chỉnh cho phép chuyển đổi qua lại giữa chức năng chụp ảnh và quay video nhanh chóng. SD880 IS có một màn hình rộng 3 inch khá sáng nét nhưng thật tiếc vì không có khả năng ngắm quang học.

Những bức ảnh chụp bằng SD880 IS cho chất lượng khá tốt. Các nút điều khiển dễ sử dụng và thế hệ cảm biến ảnh mới giúp sản phẩm này hoạt động nhanh và cho chất lượng ảnh chụp cao ngay cả trong những điều kiện ánh sáng kém.

CASIO EXILIM EX-Z300 (giá bán 270 USD)

Đây là sản phẩm có giá bán cao nhất trong số 10 lựa chọn của các chuyên gia Pogue Camera Lab. Điểm nổi trội nhất của EXILIM EX-Z300 là chức năng nhận diện khuôn mặt và nhận diện nụ cười. Tuy nhiên, đáng buồn là chất lượng ảnh chụp và video của nó lại chỉ ở mức trung bình

FUJIFILM FINEPIX F60FD (giá bán 220 USD)

Một chiếc máy ảnh hoạt động nhanh, thiết kế đơn giản nhưng vẫn hấp dẫn, khả năng xử lý hình ảnh trong điều kiện thiếu sáng tốt (FINEPIX F60FD được trang bị cảm biến ảnh 0,625 inch trong khi tất cả các sản phẩm khác đều có cảm biến 0,4 inch). Qua thử nghiệm, chất lượng ảnh chụp của FINEPIX F60FD cả khi có hoặc không sử dụng đèn flash đều khá tốt. Sản phẩm này còn mang “hơi hướng” của những dòng máy chuyên nghiệp khi cho phép người chụp tự điều chỉnh bằng tay (manual control) hoàn toàn (các dòng máy khác cũng có thể có chức năng này nhưng khả năng rất hạn chế).

Câu hỏi đặt ra là tại sao FUJIFILM FINEPIX F60FD không có tiếng hơn nữa trên thị trường?

KODAK EASYSHARE Z1012 IS (giá bán 220 USD)

Có khá nhiều tính năng mới đã được nhà sản xuất tích hợp trong sản phẩm này nhưng nổi bật nhất vẫn là khả năng zoom 12x và cho phép sử dụng zoom quang học ngay cả khi đang quay video.

Tốc độ xử lý chậm và chất lượng hình ảnh, video ở mức trung bình (thậm chí kém trong môi trường thiếu sáng) là những điểm trừ của sản phẩm này.

NIKON COOLPIX S610 (giá bán 197 USD)

Nhỏ, nhẹ, rẻ, vỏ thép chắc chắn, khả năng zoom quang 4x là những đặc điểm nổi bật của COOLPIX S610. Ngoài ra, đây cũng là một trong số ít các sản phẩm có chức năng Active Child (đuổi theo chuyển động của trẻ em hoặc các chủ thể chụp mặc dù đã di chuyển ra ngoài khuôn hình). Chất lượng ảnh chụp ở mức chấp nhận được với một chiếc máy giá rẻ mặc dù đã được nhà sản xuất cải thiện.

OLYMPUS FE-370 (giá bán 135 USD)

Ngoài giá rẻ nhất, khả năng zoom quang học 5x là điểm mạnh duy nhất của sản phẩm này.

PANASONIC LUMIX DMC-FX37 (giá bán 256 USD)

Có khá nhiều tính năng mới được tích hợp trong sản phẩm này mặc dù có những tính năng khá “ngớ ngẩn” và thừa (khả năng đoán độ méo của đối tượng chụp) nhưng có những tính năng rất hữu dụng như thời lượng pin lâu và khả năng phơi sáng tốt khi chụp trời tối.

Chất lượng ảnh chụp cũng chỉ dừng lại ở mức trung bình mặc dù nhà sản xuất đã tăng độ nhạy sáng (ISO) của cảm biến ảnh. Khả năng zoom 5x và ống kính góc rộng (170o) là điểm mạnh khác của LUMIX DMC-FX37.

SAMSUNG TL34HD (giá bán 200 USD)

Ngoài thiết kế đẹp và bóng bẩy, SAMSUNG TL34HD là một trong số rất ít sản phẩm camera giá rẻ được trang bị màn hình cảm ứng rộng 3 inch.

Nhược điểm lớn của sản phẩm này là khả năng xử lý quá chậm chạp. Thật khó chịu khi thông báo “Processing” (đang xử lý) hiện quá lâu trên màn hình. Ngoài ra, nhà sản xuất còn sai lầm khi để đèn flash mở quá lâu dẫn đến tình trạng “thừa độ trắng” trên ảnh chụp.

Thứ Hai, 02/02/2009 09:59
31 👨 1.291
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp