Những cái nhất của làng chia sẻ video YouTube

Tại dịch vụ này, người ta có thể tìm thấy video về các phiên tòa diễn ra hàng tuần ở bang Ohio (Mỹ) hay những cuộc thử nghiệm phản ứng hóa học giữa kẹo Mentos và đồ uống Coke. Hãng thông tấn AP vừa công bố danh sách 10 hiện tượng YouTube trong năm 2006.

'Nhân vật của năm'

Cô gái xinh xắn Lonelygirl15 đã trở thành người có khuôn mặt khả ái và đáng nhớ nhất của YouTube. Tự giới thiệu là nữ sinh trung học tên Bree, diễn viên 19 tuổi Jessica Lee Rose đã thực hiện một loạt các video clip trông có vẻ thuộc dòng "cây nhà lá vườn" dưới sự chỉ đạo của hai nhà làm phim Hollywood. Câu chuyện của Lonelygirl15 cho thấy khoảng cách giữa thực và ảo, chuyên và không chuyên rất gần nhau, nhất là trên YouTube - nơi ai cũng có thể trở thành ngôi sao.

Đối thủ của truyền hình

Chương trình Saturday Night Live’s Lazy Sunday đã lôi kéo hơn 5 triệu người xem trước khi đài NBC (Mỹ) yêu cầu YouTube gỡ xuống hồi tháng 2. Lần đầu tiên, các hãng truyền hình nhận thức rõ ràng về khả năng cạnh tranh của Internet. NBC về sau đã tự xây dựng một website chứa video riêng. Trong khi đó, đài CBS khẳng định chương trình "The Late Show with David Letterman" và "The Late Late Show" của họ đã nổi tiếng hơn nhờ đăng clip trên YouTube.

Vũ khí chính trị

YouTube, cũng như Internet nói chung, biến những câu nói hớ và lỗi ngớ ngẩn của các nhân vật nổi tiếng thành thảm họa. George Allen, nghị sĩ bang Virginia (Mỹ), đã luôn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò trước khi video ghi lại cảnh ông gọi một người thuộc phe đối thủ là "macaca" (từ bị coi là giễu cợt chủng tộc) được tải hàng nghìn lần trên YouTube. Allen đã thất bại khi đợt bầu cử nhiệm kỳ thứ hai tại Thượng viện Mỹ kết thúc. Trong khi đó, chiến dịch vận động qua YouTube cho ứng cử viên đảng Dân chủ của Michael J. Fox đã đạt hiệu quả bất ngờ khi thu hút cả triệu lượt xem.

Thành quả của cộng đồng

Khi Google mua lại YouTube với giá 1,65 tỷ USD hồi tháng 10, hai nhà sáng lập Chad Hurley và Steve Chen đã đăng một video với điệu cười trông khá ngớ ngẩn và tuyên bố: "Chúng tôi vừa trở nên giàu có". Họ đã thực hiện đúng theo "phong cách YouTube" nhưng cộng đồng chia sẻ video đã không khỏi băn khoăn: "Chẳng phải chúng ta mới là những người tạo nên mọi nội dung trên YouTube?".

Kênh MTV thứ hai

Năm nay, MTV tròn 25 tuổi nhưng các chương trình của họ không còn là phương tiện lăng xê video nhạc uy tín nhất nữa. Khả năng lan truyền "kiểu virus" đã biến YouTube thành công cụ đầy quyền lực đối với các nhóm nhạc pop. Như video "Here it Goes Again" của ban nhạc OK Go với những điệu nhảy ngẫu hững và nghiệp dư đã được YouTube "tôn" lên thành sao.

Nguồn thông tin vô tận

Những lời huênh hoang, phân biệt chủng tộc của diễn viên Michael Richards, nổi tiếng với vai Kramer trong loạt phim hài Seinfeld, đủ để xuất hiện trên trang nhất các báo mà không cần tới YouTube, nhưng liệu bao nhiêu người có cơ hội theo dõi? Cộng đồng Internet đã nghiệm ra một điều rằng: Nếu có chuyện gì xảy ra, họ nên vào trang YouTube.

Không chỉ của giới trẻ

Đa số người sử dụng YouTube là thanh thiếu niên, nhưng nhiều người cao tuổi cũng coi đây là nơi giúp họ cập nhật và giao tiếp với thế giới. "Ông lão" 79 tuổi Peter, được biết đến với nick Geriatric1927, đã trở thành một trong những nhân vật "khác biệt" nhất của YouTube với loạt video "Telling it all" kể lại cuộc đời ông từ những ngày ông còn là kỹ sư về radar trong thế chiến thứ hai cho đến nay.

Chứng cứ trước tòa

Đoạn clip quay viên sĩ quan cảnh sát đánh đập nghi phạm William Cardenas đã được chiếu tại tòa hồi tháng 9 nhưng tòa án tối cao Mỹ coi hành vi của viên cảnh sát đó là "hợp lý". Tuy nhiên, sau khi video này được đăng lại trên YouTube, cục điều tra liên bang nước này là FBI đã quyết định tiến hành một cuộc thanh tra nghiêm túc. Ngoài ra, hai thiếu niên bang Nebraska cũng bị bắt và bị buộc tội quấy rối trật tự khi đăng video đe dọa trường học của chúng.

Thế giới đa ngữ

Người ta không còn ngạc nhiên khi bắt gặp những video bằng tiếng Nhật, Lào... trên cộng đồng chia sẻ video số một thế giới. Và cũng trong môi trường này, hai sinh viên người Trung Quốc là Huang Yixin và Wei Wei, còn được gọi là "Two Chinese Boys", đã bất nhờ nổi tiếng khi nhại theo bài As long as you love me của Backstreet Boys.

Phương tiện "sản xuất sao"

Một trong những clip được thảo luận nhiều nhất YouTube là video về một thanh niên đội mũ màu be, ngồi trước máy tính trong phòng ngủ và chơi guitar điện tử. Chỉ đơn giản thế thôi mà "nghệ sĩ" Funtwo, tên thật là Jeong-Hyun Lim, 23 tuổi người Hàn Quốc, đã được gần như cả cộng đồng video biết đến. Hay như bộ đôi diễn hài Barats & Bereta đã ký được hợp đồng với một số hãng giải trí, trong đó có NBC Universal.

Hải Nguyên

Thứ Hai, 18/12/2006 11:55
31 👨 94
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp