Những bí mật cá nhân bị khám phá từ công cụ tìm kiếm

Các hệ thống tra cứu trực tuyến có thể biết người sử dụng Internet đang đặt mua hàng gì qua Amazon, hiển thị ảnh con cái, người yêu của họ trên Flickr và cả nhưng bức xúc về đồng nghiệp được tâm sự trong blog...

Nhà báo Mỹ JR Raphael phát hiện luật sư 55 tuổi của ông rất mê nhạc Creed, hét như một đứa trẻ khi ngồi trên đu quay và đang định mua một máy điện cạo lông mũi dù Raphael chưa bao giờ nói chuyện riêng ngoài công việc với ông này.

Có lẽ, vị luật sư đó không thể ngờ ông đã để lại quá nhiều "dấu vết" sinh động để người khác tìm thấy trên mạng, như một blogger trên Yahoo 360 kể: "Tìm thử xem có bao nhiêu đồng nghiệp viết blog thì được hơn 600. Trong số đó cũng tóm được vài người cùng Group. Công nhận là các bạn có nhiều sự mặc cảm, bao nhiêu tức tối mà các bạn chẳng bao giờ dám nói ra. Bức bối dồn cả vào Internet".

Lời hứa hẹn hấp dẫn cho những người tò mò trên trang Spokeo - dịch vụ tìm kiếm thông tin các mạng xã hội phổ biến chỉ từ một địa chỉ e-mail.

Trong thời đại chia sẻ thông tin, đa số cảm thấy thoải mái khi một phần nhỏ đời sống cá nhân của họ bị công khai với người lạ. Tuy nhiên, mỗi mẩu thông tin có vẻ không đáng kể đó cũng đủ để người khác hiểu rõ về họ nếu tổng hợp lại. Một bài viết trên blog khoe sắp chuyển nhà mới, bài tâm sự trên diễn đàn về chuyện xung đột vợ chồng... người ta không nhận thấy rằng họ đang làm đầy thêm lượng thông tin về bản thân và càng giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng hiển thị chúng trong kết quả tìm kiếm.

Hơn thế, cách nhìn nhận của mỗi người về một vấn đề hoàn toàn khác nhau. Bạn đăng ảnh trong tư thế hài hước kèm chú thích ngộ nghĩnh để gây cười cho bạn bè. Nhưng dịch vụ tìm kiếm hình ảnh Google lại tách bức ảnh đó ra khỏi văn cảnh và người ta chỉ thấy bạn thật xấu xí và bị đem ra làm minh họa cho một chủ đề không hay.

Nhiều người dùng Internet tin rằng Google không thể tìm ra những gì họ viết trên mạng mà không biết rằng vô số công cụ khác được thiết kế chỉ để tìm kiếm thông tin cá nhân như Spokeo, Pipl hay CVGadget. Chỉ dựa trên địa chỉ e-mail, Spokeo sẽ cập nhật liên tục cho người tra cứu biết người kia vừa có gì mới, có đang online không... như trang này tuyên bố: "Khám phá ảnh, video và những bí mật thầm kín, kể cả những câu chuyện phiếm về bạn bè và đồng nghiệp".

"Tất cả bạn cần làm là sống với thực tế đó khi đưa thông tin lên mạng", chuyên gia về các vấn đề cá nhân trên Internet Kevin B. McDonald cho hay.

Thứ Năm, 12/03/2009 13:39
31 👨 648
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp