Những bài học quan trọng từ cơn khốn đốn của RIM

RIM có thể không ở trong “vòng xoáy chết chóc” song sự khốn đốn của hãng sản xuất BlackBerry mang tới những bài học vô cùng quan trọng cho bất kì công ty công nghệ nào.

Những bài học quan trọng từ cơn khốn đốn của RIM

Có lẽ bài học lớn nhất là tầm quan trọng của việc không trở nên tự mãn. Ngôi vị bá chủ ngành công nghệ là điều tuyệt vời song không khiến một công ty trở nên bất khả chiến bại. Người tiêu dùng công nghệ, đặc biệt trong thị trường B2C đều không kiên định, khắt khe và “khét tiếng” không trung thành.

Với RIM, một trong những sai lầm lớn nhất chính là không nhìn ra được thế giới web di động là nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng. Trong nhiều năm, trải nghiệm duyệt web bằng BlackBerry duy trì sự khó chịu và bất ngờ là RIM chưa bao giờ làm gì thực sự táo bạo hay tiên tiến để thay đổi trải nghiệm này.

Khi iPhone xuất hiện trên thị trường, một trong những lí do nó gây tiếng vang mạnh mẽ với người tiêu dùng là cách tận dụng web di động. Ngay cả khi iPhone còn lâu mới đạt tới sự hoàn hảo, nó vẫn “tốt vừa đủ”.

RIM cũng dễ bị tổn thương vì bộ máy tổ chức quan liêu, khiến quá trình ra quyết định trở nên chậm chạp và khó khăn. Một trong những thách thức then chốt mà đương kim TGĐ Thorsten Heins phải đối mặt là loại bỏ chế độ quan liêu, đồng thời thay đổi thay đổi văn hóa doanh nghiệp.

Một bài học nữa chính là tầm quan trọng của việc đặt trọng tâm có chiến lược và khôn khéo. Từ nền tảng người dùng doanh nghiệp vững chãi luôn đánh giá cao mạng lưới email và tính năng bảo mật của RIM, RIM vươn đôi cánh sang thị trường tiêu dùng siêu cạnh tranh, song lại là không gian hoàn toàn khác. Có lẽ tình hình của nhà sản xuất BlackBerry sẽ khả quan hơn nếu gắn với thị trường và khách hàng mà nó hiểu rõ thay vì cố chạm tới tất cả mọi người.

RIM sẽ còn trụ vững tới quý I/2013 khi hệ điều hành BlackBerry 10 được mong đợi ra mắt. Ai biết được BB10 có cứu rỗi được RIM hay không song chắc chắn, đó sẽ là một sự xấu hổ nếu công ty công nghệ hàng đầu Canada biến mất hay trở thành cái bóng của chính mình vì không biết tận dụng cơ hội để bật lên.

Thứ Năm, 05/07/2012 15:28
31 👨 178
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp