Nhu cầu TV mỏng cuối năm nay bão hòa

Thị trường TV mỏng trong năm nay tăng trưởng mạnh so với năm ngoái, tuy nhiên, sức mua vào cuối năm lại không bằng.

Cùng thời điểm này năm ngoái, thị trường TV chứng kiến tình trạng cháy hàng "toàn diện" hay bất ngờ "đội giá" của các mẫu LCD. Nhưng cuối năm Kỷ Sửu này, sức mua TV không bằng năm ngoái. Rất ít mẫu "cháy hàng", giá cả cũng bình ổn hơn.


Dịp cuối năm này, thị trường TV trong nước không bị khan hàng
như những năm trước. (Ảnh: T.H).

Nguyên nhân xảy ra tình trạng sốt và cháy hàng của thị trường TV trước Tết năm ngoái là do việc nhà cung cấp dự đoán sai về thị trường và nhu cầu mua sắm bất ngờ tăng đột biến. Việc sức mua TV tăng cao như vậy là vì họ đều đợi đến thời điểm 1/1/2009 - thời điểm chính sách thuế mới sẽ được áp dụng. Sức mua do đó đã bị dồn nén lại vào cuối năm, cộng với trùng thời điểm mua sắm nhộn nhịp trước Tết Nguyên đán đã tạo cho thị trường TV năm ngoái đà tăng trưởng quá nóng.

Trao đổi với Số Hóa, ông Lê Quang Vũ, Tổng Giám đốc siêu thị điện máy Media Mart, cho biết, "năm nay, để tránh tái diễn tình trạng khan hàng như năm ngoái, các nhà phân phối và bán lẻ đều đã có sự chuẩn kỹ càng. Thêm nữa, nhu cầu mua sắm TV của người dân cũng đã dàn trải ra cả thời điểm trong năm. Tình trạng thị trường TV quá nóng như cuối năm vừa rồi không xảy ra".

Theo bà Nguyễn Vân Anh, phụ trách truyền thông của siêu thị Pico Plaza, năm nay, hầu hết các siêu thị điện máy đều có nhiều chương trình khuyến mại ngay trong năm. Đặc biệt năm nay, Hà Nội có tháng khuyến mãi (tháng 11/2009) nên nhu cầu của người tiêu dùng cũng được san sẻ ít nhiều chứ không còn tập trung vào dịp Tết nữa.


Nhu cầu TV của người tiêu dùng năm nay không còn tập trung vào dịp cuối năm. (Ảnh: T.H).

Nhìn chung, nếu xét về doanh số, thị trường TV cả năm 2009 tăng mạnh so với năm ngoái. Trong khi đó, doanh thu lại chỉ tăng nhẹ. Lý do là lượng TV năm 2009 bán ra rất cao, nhưng giá trung bình cho một mẫu thì lại giảm nhiều so với năm ngoái. Theo thống kê của một siêu thị điện máy lớn tại Hà Nội, doanh số mặt hàng TV của họ năm nay tăng từ 150 đến 200% nhưng doanh thu chỉ được 120% so với năm ngoái.

Hiện tại, các mẫu LCD vẫn bán chạy nhất và chiếm hơn 90% doanh số TV, trong khi các mẫu LED và TV Plasma chỉ chiếm từ 3% đến 5%.

Thứ Năm, 11/02/2010 08:36
31 👨 195
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp