"Nhóc tì mập ú" - Người hùng của mạng Internet Trung Quốc

Một nhân viên trạm xăng có thân hình quá cỡ đã bất ngờ trở thành "siêu sao" trên thế giới mạng Trung Quốc, sau khi khuôn mặt tròn xoe của cậu được post lên Internet, xuất hiện trên các poster quảng cáo phim và thậm chí lên cả TV.

Cũng như bất cứ cậu bé tuổi teen nào trên thế giới, Qian Zhijun từng vô cùng xấu hổ về ngoại hình, nhất là cân nặng của mình. Chính vì thế, ở cái tuổi 16 đầy nhạy cảm, khi bắt gặp hình ảnh của mình bị lôi ra làm trò cười trên mạng, Qian đã gần như phát điên.

Nhưng bất chấp cảm giác bị tổn thương của cậu bé, Qian đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng. Được China Daily mô tả là "khuôn mặt của nghìn cái click", cậu nhân viên trạm xăng nặng chẵn tròn 100 kg này đột nhiên trở thành siêu sao, nổi tiếng khắp cả nước. Chưa bao giờ, ước mơ trở thành một nghệ sĩ giải trí lại tiến gần đến Qian như thế, và cậu thậm chí đã tuyển cả ông bầu để hiện thực hóa giấc mơ này.

Từ chỗ bực tức vì bị ghép hình trên mạng, Qian Zhijun đã trở thành một nghệ sĩ giải trí nổi tiếng Trung Quốc nhờ Internet.

Cư dân mạng Trung Quốc đặt cho Qian biệt danh "Nhóc tì mập ú" và gắn khuôn mặt tròn xoe như cái đĩa tây của cậu lên bất cứ cái cổ nào họ muốn, từ điệp viên ngốc nghếch Austin Powers cho đến Thành Long, thậm chí cả quả bom sex Marilyn Monroe hay nàng Mona Lisa cũng không thoát.

Ở một góc khác, bạn sẽ thấy Qian hóa thân thành Đấu sĩ Gladior hay anh chàng cao bồi đồng tính của phim Núi Brokeback. Và chắc chắn, nếu thấy Qian thay thế cho tài tử Johny Depp xuất hiện trên poster phim Cướp biển Caribê, bạn sẽ không thể không bò ra mà cười. Khuôn mặt tròn xoe như cái đĩa tây, hai gò má nung núc thịt, một cái mồm nhỏ xíu và mái tóc rất ngố, bạn sẽ khó quên được Qian ngay lần đầu tiên xem ảnh.

Vậy câu chuyện của Qian có thể cho chúng ta biết những gì về Trung Quốc thời hiện đại? Thứ nhất, nó cho thấy tình trạng nghiêm trọng của căn bệnh béo phì ở quốc gia đông dân nhất thế giới này. Và thứ hai, nó minh chứng cho sức mạnh và tầm ảnh hưởng của mạng Internet, một khả năng biểu lộ đầy sáng tạo mà truyền thông truyền thống có vắt chân lên cổ cũng đuổi không kịp.

Câu chuyện cổ tích

Mọi chuyện bắt đầu vào một sáng mùa xuân cách đây bốn năm (2003), khi Qian theo học một lớp về an toàn giao thông thì bị chộp ảnh. Không ai biết tác giả bức ảnh là ai, chỉ biết người tải nó lên mạng chính là giáo viên môn hóa của cậu. Và rồi vài hôm sau, khi bước vào quán cà phê Internet gần trường, Qian gần như ngã tụt khỏi ghế khi nhìn thấy khuôn mặt của mình mọc ra từ cơ thể nhiều siêu sao nổi tiếng nhất thì thế giới.

Có nét gì đó ở khuôn mặt cậu trai này đã thôi thúc trí tưởng tượng của cư dân Net Trung Quốc, và rồi cả một cơn sốt sáng tạo xoay quanh Qian bùng nổ. Đâu đâu người ta cũng tải ảnh Qian về, hì hục chỉnh sửa trên PhotoShop rồi công bố "thành phẩm" của mình lên web.

Qian thú thực là hồi ấy cậu rất giận và uất ức, nhưng rồi chẳng bao lâu, cậu nhận thấy khía cạnh tích cực của việc nổi tiếng. Người ta bắt đầu chặn cậu lại trên phố, cố hỏi cho bằng được có đúng cậu là nhân vật "Nhóc tì béo ú" huyền thoại hay không. Mẹ của Qian từng tuyên bố sẽ kiện ra tòa, nhưng vấn đề là biết khởi kiện ai đây. Cuối cùng, Qian đã quyết định chuyển sang hướng khác: cố gắng biến sự nổi tiếng bất đắc dĩ này thành bộn tiền.

Giờ thì Qian lên TV như đi chợ và xuất hiện trên báo, tạp chí với tần suất dày đặc. Các fan theo sát động tĩnh của Qian từng ly từng tí một. Trong một cuộc phỏng vấn, cậu hé răng rằng thần tượng của mình chính là nam diễn viên hài nổi tiếng Jim Carrey, ngôi sao của phim "Mặt nạ". Chỉ vài giờ sau, không gian mạng đã ngập trong hình ảnh khuôn mặt Qian gắn trên người Carrey, xuyên từ phim Bruce Almighty cho đến "Dumb and Dumber".

Hiện tại, Qian chỉ cảm thấy không thoải mái khi khuôn mặt của cậu bị dán lên một cơ thể trần như nhộng hoặc một ngôi sao phim sex mà thôi.

"Tôi hát không hay và nhảy cũng chẳng giỏi, nhưng tôi có thể xuất hiện trong quảng cáo hoặc phim hoạt hình. Tôi thích là nghệ sĩ giải trí, mặc dù điều đó có thể đánh đổi cuộc sống tự do", Qian nói. "Cảm xúc của tôi đã thay đổi. Nếu lúc nào bạn cũng thấy uất ức thì cuộc sống sẽ trở nên khó thở đến nhường nào. Giờ đây, tôi đã có thể nhìn mọi sự thoáng hơn, bình tĩnh hơn, và tôi thấy thanh thản hơn nhiều".

Qian thậm chí còn có website riêng tại địa chỉ www.xiaopang.cn. Trang web này do một người bạn của cậu điều hành và nó nhanh chóng biến thành một diễn đàn sôi nổi của những người béo phì, quá cân. Website cũng cung cấp rất nhiều bí quyết về ăn kiêng và sinh hoạt lành mạnh.

Trọng Cầm

Thứ Sáu, 08/12/2006 09:11
31 👨 315
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp