Nhìn lại một năm thị trường 'dế' thông minh

Chưa năm nào thị trường điện thoại thông minh trong nước lại sôi động với nhiều dế "khủng" của các thương hiệu lớn như Apple, BlackBerry, Nokia, Samsung như hiện nay.

Cách đây vài năm, điện thoại thông minh quay đi quay lại chỉ có các mẫu PDA phone của O2, HTC bên cạnh Palm, N-series của Nokia. Năm nay, có thêm BlackBerry, iPhone, ngoài ra, Nokia, Samsung cũng sản xuất nhiều model nhiều tính năng và công nghệ cao nên thị trường smartphone đang rất sôi động.

Nhiều điện thoại "khủng" xuất hiện trên thị trường. Ảnh: Electricpig.


Chưa năm nào lại xuất hiện hàng loạt nhiều model "đình đám" như hiện nay. Mỗi hệ điều hành đều có sản phẩm "khủng", mỗi nhãn hiệu đều có model hay.

Được nhắc đến nhiều nhất vẫn là iPhone. Sản phẩm này của Apple dù chưa chính thức phân phối, nhưng hàng xách tay về nhiều và được người tiêu dùng đặc biệt chú ý. Hiện tại, giá của iPhone 3G bản quốc tế chỉ còn 850 USD, rẻ hơn gần 500 USD so với thời điểm mới xuất hiện tại Việt Nam.

Xếp sau iPhone, những điện thoại gây tò mò cho người yêu công nghệ lẫn giới mộ điệu là BlackBerry Storm, HTC Touch HD... Mặc dù phong trào chơi điện thoại BlackBerry mới xuất hiện một hai năm trở lại đây, nhưng trước đây, đa số các model bán tại Việt Nam thuộc dòng giá rẻ và tầm trung. Thời gian gần đây, thị trường trong nước đã xuất hiện nhiều model BlackBerry cao cấp, như BlackBerry Bold và Storm - chiếc di động màn hình cảm ứng đầu tiên của hãng, với giá trên 10 triệu đồng.

PDA phone với các model chạy Windows Mobile chủ đạo trên thị trường hiện nay vẫn thuộc nhãn hiệu HTC. Nhà sản xuất smartphone số một thế giới vừa đưa ra thị trường Việt Nam 3 model với 3 mức giá khác nhau, Touch HD (17,9 triệu đồng), Touch 3G (10,9 triệu đồng) và Touch Viva (6,9 triệu đồng). Touch HD là sản phẩm đáng chú ý nhất với màn hình rộng, giao diện đẹp, nhưng "ăn khách" hơn cả lại là Viva vì sản phẩm này có giá bán bằng Touch II ra mắt trước đó, nhưng được nâng cấp hơn.

Điện thoại Windows Mobile của HTC được người dùng chú ý. Ảnh: Hoàng Hà.


Bên cạnh HTC, dòng Windows Mobile còn chứng kiến sự đổ bộ của Samsung với hai "siêu phẩm" giải trí: Omnia và i780. Hai model này bán chạy trên cả hai thị trường chính hãng lẫn xách tay.

Tên tuổi mới nhất trong làng smartphone là Google G1 (10 triệu đồng) có mặt từ đầu tháng 11. Với thiết kế đặc biệt, hệ điều hành Android mới, G1 cũng được quan tâm không kém anh, em "dế" thông minh khác. Tuy nhiên, do hỗ trợ không nhiều tính năng giải trí, nên sản phẩm này bán không chạy.

Không nổi bật nhờ công nghệ như những sản phẩm trên, nhưng dòng E và N của Nokia lại bán rất chạy. Trong đó, E71 là một hiện tượng. Máy có giá bán khá hợp lý (7,6 triệu đồng), hỗ trợ cùng lúc các tính năng văn phòng lẫn giải trí. Các model khác như N82, N79, N85 cũng được xem nhiều. Riêng N96, dù được dân chơi háo hức chờ đợi, nhưng thực tế lại không như mong đợi nên doanh số bán không cao, khả năng tiêu thụ chậm. Chiếc smartphone màn hình cảm ứng đầu tiên của Nokia là 5800 XpressMusic cũng đã xuất hiện, tuy nhiên chưa có nhiều nơi bán. Dự kiến cuối tháng này hàng chính hãng mới ra mắt.

Người dùng quan tâm đến điện thoại thông minh trong những tháng cuối năm. Ảnh: Hoàng Hà.


Dịp cuối năm, lượng người mua điện thoại thông minh cũng tăng lên. Thống kê tại nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng tại Hà Nội và TP HCM, doanh số điện thoại thông minh bán ra tăng từ 15 đến 20%. Nokia E71, N-series, Samsung Omnia làm chủ trên phân khúc hàng chính hãng, còn tại thị trường xách tay là iPhone 3G, BlackBerry dòng Pearl, Curve.

Đáng chú ý, những điện thoại thông minh thuộc dạng "hot", xuất hiện được một vài tháng, nay đã hạ giá từ 2 đến 5 triệu đồng, như iPhone 3G, Google G1 (13,5 xuống 10 triệu đồng), BlackBerry Bold (16 xuống 11 triệu đồng), Touch Diamond (14 xuống 11,5 triệu đồng), Omnia (13 xuống 11 triệu đồng).

Thứ Tư, 10/12/2008 10:01
31 👨 216
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp