Sự thật khó tin: Nhiều nhà phát triển cố tình cho ứng dụng chạy chậm để buộc người dùng phải đợi

Công nghệ ngày càng phát triển về cả phần cứng và phần mềm nhằm giải được những bài toán khó khăn hơn trong thời gian ngắn nhất và ít xảy ra lỗi.

Tuy nhiên, có một sự thật mà không phải ai cũng biết, đó là các nhà phát triển ứng dụng đang cố tình làm chậm sản phẩm của mình. Không phải mọi thứ được thực hiện càng nhanh càng tốt ư, tại sao họ làm làm vậy?

Làm chậm ứng dụng

Các nhà phân tích khi tìm hiểu về TurboTax - một ứng dụng trợ giúp người dùng tính toán, kê khai thuế, đã phát hiện ra rằng, khi người dùng nhập số liệu vào thì một màn hình chờ xuất hiện biểu thị máy chủ đang tính toán. Tuy nhiên, dù số liệu đơn giản hay phức tạp thì màn hình chờ này cũng giống hệt nhau. Điều này cho thấy đây thực chất chỉ là màn hình minh họa chứ không biểu thị bất cứ thứ gì hết.

Với ứng dụng bảo mật tài khoản Facebook, mạng xã hội này cũng làm điều tương tự khi bắt người dùng chờ 1 vài giây trước khi thực hiện xong các yêu cầu của họ dù máy chủ đủ mạnh để đáp ứng được những yêu cầu đó chỉ trong vài mili-giây.

Nguyên nhân của việc tưởng chừng như vô lý này lại bắt nguồn từ chính tâm lý của con người. Con người hầu hết đều không muốn phải chờ đợi lâu nhưng đồng thời cũng không muốn tất cả mọi thứ thực hiện quá nhanh chóng.

Ví dụ như khi bạn gọi một món ăn đắt tiền trong một cửa hàng cao cấp. Bạn mong rằng món ăn đó sẽ được chế biến bằng nguyên liệu tươi ngon và có chất lượng tuyệt hảo nhất. Tuy nhiên, nếu nhà hàng mang lên món ăn chỉ sau 30 giây khi bạn gọi món, bạn sẽ ngay lập tức nghi ngờ về chất lượng của nó. Có phải món ăn đã được chế biến từ trước và người ta chỉ hâm nóng lên rồi mang ra?

Con người cho rằng, sự chờ đợi gắn liền với chất lượng và những điều được thực hiện quá nhanh dễ dàng bị cho rằng là rẻ tiền, không đáng tin cậy. Rất nhiều ứng dụng bắt người dùng chờ đợi một chút mặc dù có thể thực hiện những yêu cầu đó trong tích tắc để người dùng thấy rằng kết quả mà ứng dụng đưa ra có giá trị, đáng tin cậy và đáng sử dụng.

Các nhà nghiên cứu gọi đây là "Labor Illusion, tạm dịch là Ảo giác lao động" - gia tăng thời gian làm việc của ứng dụng đồng thời cũng là thời gian chờ đợi của người dùng để nâng cao “giá trị” của nó trong mắt người dùng.

Đối với người dùng, chiêu trò này cũng sẽ giúp họ có trải nghiệm tốt hơn tất nhiên cũng tốn thời gian hơn.

Thứ Hai, 16/03/2020 08:08
53 👨 1.067
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ