Nhiều khách hàng sử dụng cáp quang than khổ

Những tưởng bỏ ra khoản chi khá lớn để mua dịch vụ Internet cáp quang kéo đến tận nhà (FTTH) sẽ có được dịch vụ hoàn hảo. Nhưng thực tế nhiều người đã phải “khóc” ròng.

FTTH chẳng khác ADSL

Một cán bộ của Sở Kế hoạch và đầu tư Hải Phòng cho biết sở đã dùng dịch vụ FTTH của VNPT được hai tháng. Anh cho biết đơn vị có nhu cầu phải upload và download dữ liệu lên máy chủ nhiều, cần sự ổn định nên đã chọn dịch vụ FTTH.

Ngoài ra, sở cũng có nhu cầu sử dụng VPN (mạng riêng ảo). Trước mắt tốc độ đảm bảo tốt, chỉ có đường truy cập ra mạng nước ngoài thỉnh thoảng vẫn bị chậm, song anh lo ngại khi có nhiều người dùng sẽ bị hiện tượng “nghẽn cổ chai”.

Những người dùng chỉ sử dụng Internet để lướt web và thực hiện ứng dụng cơ bản nên chon ADSL, không nên dùng FTTH
Anh Huy Cường, chủ một công ty nhỏ tại Hà Nội chuyên bán linh kiện máy tính, lắp đặt phần cứng, phần mềm và thiết bị cho các đại lý game online, đại lý Internet công cộng, cho biết đã dùng dịch vụ FTTH của FPT Telecom mấy tháng nay, tuy nhiên anh vẫn không hoàn toàn hài lòng với chất lượng dịch vụ.

Anh Cường kể có lần mạng bị rớt, anh gọi điện thoại cho kỹ thuật viên của FPT thì được biết “hộp nối cáp bị kiến làm tổ” - một lý do theo anh là rất “vớ vẩn”. Trong khi đó, một nhân viên công ty làm về dịch vụ chứng khoán, tài chính tại Hà Nội cho biết công ty anh đã lắp đặt và sử dụng FTTH. Anh thừa nhận tốc độ truy cập nhanh hơn, ổn định hơn, nhưng truy cập vào mạng quốc tế tốc độ không khác gì so với ADSL.

Bức xúc hơn là tâm trạng của chủ một đại lý Internet ở TP.HCM tên Thắng, bởi kinh doanh đại lý, mất mạng hay mạng chập chờn coi như chỉ biết “khóc”. Anh Thắng cho biết trước đây anh dùng dịch vụ ADSL song vừa chuyển sang dùng cáp quang FTTH của FPT được vài tháng.

Đại lý Internet của anh có khoảng 30 máy, song hầu hết khách hàng chỉ vào để chơi game, tải game và vào các trang trong nước, rất ít khi vào các trang nước ngoài. “Cáp quang ít rớt mạng, nhưng mỗi lần bị lỗi chỉ còn biết “khóc” chờ nó chạy lại - anh Thắng bức xúc - Nếu lỗi nặng, tôi phải chờ nhân viên kỹ thuật rất lâu”.

Chất lượng mạng kém, hỗ trợ kỹ thuật không nhiệt tình khiến anh Thắng quá bức xúc đã có bài viết về chủ đề “Gói cáp quang FTTH và chất lượng dịch vụ của FPT Telecom” trên diễn đàn Vozforums.com. Chủ đề của anh đã thu hút rất nhiều thành viên tham gia bàn luận.

Trên các diễn đàn như diễn đàn tin học, handheld.com.vn, cửa sổ tin học… rất nhiều thành viên quan tâm đến dịch vụ truy cập Internet bằng cáp quang FTTH, tuy nhiên, hầu hết những người đã dùng FTTH không hài lòng với tốc độ truy cập cũng như những tiện ích nổi trội mà nó mang lại, đặc biệt rất nhiều thành viên than phiền về tốc độ truy cập vào các trang web quốc tế.

Làm gì với FTTH để khỏi lãng phí?

Ông Nguyễn Xuân Quang, phó giám đốc viễn thông Hà Nội, đơn vị đang thử nghiệm dịch vụ FTTH, cho biết: đường truy cập quốc tế chậm vì đường kênh quốc tế có thể bị hạn chế, có thời điểm bị nghẽn, chứ không chỉ phụ thuộc nhà cung cấp ở Việt Nam.

Anh Nguyễn Thanh Chung, một cán bộ của Viettel, cho biết về tốc độ Internet quốc tế, có thể do khi khách hàng truy nhập đến một Server tại quốc tế để download dữ liệu hoặc xem phim trực tuyến, nhưng đường truyền kết nối đến Server đó lại có băng thông hạn chế dẫn đến tốc độ truy nhập chậm và đặc biệt nếu trong một thời điểm có nhiều người cùng truy nhập vào Server đó thì tốc độ sẽ rất hạn chế vì bị chia sẻ.

Anh Chung cho biết thêm so với ADSL, công việc sửa chữa và kiểm tra kỹ thuật gặp khó khăn hơn, vì công tác triển khai kéo cáp quang, xử lý sự cố đứt cáp khó hơn dịch vụ ADSL, đòi hỏi thời gian lâu hơn với các thiết bị chuyên dụng như máy hàn quang, thiết bị đo test chất lượng dịch vụ… Bên cạnh đó trình độ nhân viên kỹ thuật cũng phải có chuyên môn kỹ thuật tốt hơn vì việc cài đặt các thiết bị, các ứng dụng phức tạp hơn dịch vụ ADSL.

Mặc dù FTTH cho phép rất nhiều ứng dụng đòi hỏi tốc độ cao và ổn định như Game, IPTV, truyền dữ liệu, hội nghị truyền hình…, song theo đại diện của Viettel, hiện tại khách hàng chủ yếu dùng FTTH để truy nhập Internet và dùng các dịch vụ cơ bản như duyệt web, check mail, download dữ liệu, chơi game, một số khách hàng là doanh nghiệp, công ty dùng FTTH để triển khai các ứng dụng máy chủ Mail Server, WebServer, FTP Server, VPN cho doanh nghiệp.

Tuy vậy, thực tế đa số khách hàng FTTH chỉ dùng để truy cập Internet là chính. Ông Nguyễn Xuân Quang cũng cho rằng hiện khách hàng mới chỉ dùng để truy cập Internet là chính, và thực tế nhu cầu của người dùng Việt Nam đối với FTTH chưa cao.

Theo một chuyên gia về viễn thông, thành công của dịch vụ FTTx (một thuật ngữ nói chung chỉ một kiến trúc mạng sử dụng cáp quang để kết nối viễn thông trong đó có FTTH) không chỉ được quyết định bởi các nhà cung cấp và bản thân công nghệ. Ông cho rằng các nhà cung cấp luôn đẩy mạnh dịch vụ bằng mọi phương thức, bản thân công nghệ FTTx hỗ trợ băng thông cực lớn.

Nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là sử dụng băng thông cực lớn đó để làm gì. Những doanh nghiệp có nhu cầu nối mạng riêng ảo, hội nghị từ xa hay ứng dụng truyền thông hợp nhất thì nhu cầu băng thông mới thực sự lớn và cần đến FTTx. Ngược lại những doanh nghiệp chỉ sử dụng băng rộng để truy cập Internet với các ứng dụng rất cơ bản như web, email thì chỉ cần ADSL là có thể đáp ứng được thay vì phải trả phí gấp nhiều lần nếu sử dụng FTTx.

Thứ Ba, 29/09/2009 08:36
3,73 👨 2.572
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp