Nhiều doanh nghiệp VN lơ ngơ về bảo mật

Khảo sát mới về bảo mật cho thấy phần lớn doanh nghiệp còn lơ ngơ về bảo mật, không có quy trình phản ứng lại các cuộc tấn công và không biết hệ thống của mình có bị tấn công hay không.

Ngày 18/11, Chi hội An toàn Thông tin (ATTT) phía Nam đã tổ chức hội thảo "Quy hoạch an toàn thông tin số quốc gia – con đường phía trước" nằm trong chuỗi sự kiện "Ngày An toàn thông tin Việt Nam" tại TP.HCM.


Mức độ quan tâm tới vấn đề an ninh mạng của các DN còn rất thấp.

Theo kết quả khảo sát trong năm 2010 tại 300 doanh nghiệp phía Nam của Hiệp hội An toàn Thông tin (VNISA), số lượng các cuộc tấn công thực hiện bởi người nước ngoài nhưng nắm rõ thông tin nội bộ tăng cao gấp 2 lần so với năm 2009; gian lận tài chính, đọc các tài liệu nhạy cảm của tổ chức và cá nhân cũng đều tăng gấp 2 lần, động cơ tấn công để thu lợi bất chính tăng gấp 3 lần so với năm 2009.

Theo phân tích của VNISA, trong năm 2010, thực tế cho thấy đang có sự gia tăng nhanh các loại tội phạm công nghệ cao chuyên nghiệp và chúng tập trung kết hợp nhiều kỹ thuật, phương pháp tấn công khác nhau. Ông Trịnh Ngọc Minh, Phó chủ tịch VNISA cho rằng, nguyên nhân bị tấn công là do mức độ sẵn sàng phát hiện và xử lý tấn công an ninh mạng của các doanh nghiệp còn thấp.

Theo khảo sát của VNISA, hơn 2/3 số tổ chức không biết hoặc không có quy trình phản ứng lại các cuộc tấn công máy tính; 29% doanh nghiệp không hề biết rõ hệ thống mạng của mình có bị tấn công hay không; 63% doanh nghiệp không thể ước lượng được mức độ thiệt hại của các tấn công an ninh mạng.

Theo dự báo của giới chuyên gia thì an ninh mạng vẫn sẽ tiếp tục nóng bỏng trong thời gian tới. Vì vậy, theo ông Trịnh Ngọc Minh, vấn đề đảm bảo an ninh, ATTT nói chung và an ninh mạng nói riêng phải luôn được quan tâm, đầu tư, cập nhật, nhất là đối với các doanh nghiệp. Đồng thời, cần nghiêm khắc xử lý đối với các tội phạm công nghệ cao nhằm răn đe và phòng ngừa…

Thứ Sáu, 19/11/2010 13:51
31 👨 168
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp