Nhiều công ty công nghệ đang xâm phạm người dùng quá đáng

CEO của Apple cho rằng các công ty công nghệ đang xâm phạm quyền riêng tư của khách hàng và lạm dụng điều này để kiếm lợi cho mình. Mặc dù ông không nói rõ nhưng ai trong chúng ta cũng biết trong các công ty đó có cả Google và Facebook.

Trong một bài phát biểu tại sự kiện diễn ra ở Washington, được tổ chức bởi Electronic Privacy Information Center, Tim Cook đã cho biết:

Sự riêng tư của chúng ta trên internet đang bị xâm phạm từ không chỉ một mà nhiều công ty công nghệ khác nhau. Chúng ta đang ở Thung lũng Silicon, nơi mà có rất nhiều công ty công nghệ kiếm tiền dựa trên thông tin cá nhân của khách hàng. Họ đang lạm dụng điều này và tôi rất không đồng ý với cách kinh doanh đó. Apple sẽ không bao giờ làm điều đó”.

CEO của Apple, Tim Cook

Theo như những lời của Tim Cook, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra các công ty công nghệ lớn đang kiếm tiền bằng cách thu thập thông tin người dùng giúp việc quảng cáo hiệu quả hơn. Đó là các mạng xã hội trực tuyến như Facebook, Twitter hay gã khổng lồ tìm kiếm Google.

Cook cũng đề cập tới các ứng dụng miễn phí (như Gmail) mà chúng ta vẫn thường xuyên sử dụng hàng ngày.

Bạn có thể rất thích những thứ miễn phí, nhưng cái gì cũng có giá của nó. Khi bạn sử dụng các dịch vụ miễn phí như email, tìm kiếm. Bạn đã vô tình cung cấp thông tin riêng tư của mình cho các nhà cung cấp dịch vụ. Bạn tiết lộ sở thích, tên tuổi, địa chỉ và thông tin liên lạc cho các nhà cung cấp dịch vụ. Và họ bán các thông tin này để kiếm tiền, hoặc để tăng hiệu quả cho việc quảng cáo của họ. Các nhà cung cấp dịch vụ miễn phí cũng cần tiền”.

Tuy nhiên các nhà cung cấp dịch vụ chưa dừng lại ở đó, họ còn muốn khai thác nhiều dữ liệu cá nhân của người dùng hơn nữa. Bằng chứng là cả Google và Facebook đều phát triển trí tuệ nhân tạo để có thể tự động thu thập và chọn lọc các dữ liệu cá nhân hữu ích của người dùng.

Trong đó có cả những hình ảnh, video mà người dùng chia sẻ. Từ đó phân tích thói quen cũng như sở thích của người dùng, để đưa ra những gợi ý quảng cáo phù hợp hơn với từng đối tượng.

Quảng cáo đã thay đổi rất nhiều so với 10 năm trước đây. Nó không còn là những đoạn clip ngắn trên TV mà chúng ta vẫn thường thấy ở giữa các chương trình. Quảng cáo giờ đây là chủ động, tự phân loại để tìm đến các đối tượng thích hợp giúp tăng tính hiệu quả.

Và để làm được điều đó, các công ty rất cần đến thông tin cá nhân của người dùng. Khi mà ngành kinh doanh này ngày càng phát triển, thông tin cá nhân của người dùng internet sẽ càng bị lợi dụng và xâm phạm.

Thứ Tư, 03/06/2015 16:30
31 👨 305
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp