Nhiều cổ đông lớn của Yahoo sẽ ủng hộ Microsoft

Hãng dịch vụ Internet cho rằng tập đoàn phần mềm Mỹ nên sớm từ bỏ tham vọng của mình, nhưng vấn đề là không ít nhà đầu tư hàng đầu của Yahoo lại đang sở hữu cổ phiếu Microsoft.

Theo hãng nghiên cứu RiskMetrics (Mỹ), có tới 90% cổ đông của Yahoo nắm trong tay cổ phiếu Microsoft. Hơn nữa, 15 trong số 20 nhà đầu tư lớn nhất của Yahoo lại giữ nhiều cổ phiếu Microsoft hơn.

Điều đó sẽ ảnh hưởng đáng kể đến nỗ lực tăng giá cổ phiếu của gã khổng lồ Internet bởi nó cũng giống như việc yêu cầu các cổ đông chống lại chính họ.

"Nếu nhà đầu tư có ít cổ phiếu Microsoft hơn, áp lực này của Yahoo sẽ khác đi", Chris Young, Giám đốc M&A của RiskMetrics, nhận định.

Chẳng hạn, cổ đông lớn nhất của Yahoo là Capital Research Global Investors và Capital World Investors với 154,8 triệu cổ phiếu lại đang quản lý tới 523,6 triệu cổ phiếu của Microsoft (số liệu ngày 31/12/07). Còn T. Rowe Price nắm giữ 136,5 triệu cổ phiếu Microsoft so với 22,8 triệu bên Yahoo.

"Nhà đầu tư có lẽ sẽ ủng hộ viễn cảnh Yahoo và Microsoft hợp nhất, nhất là khi tập đoàn phần mềm đưa ra giá 31 USD mỗi cổ phiếu", Young cho hay.

Hãng Matrix Asset Advisors cũng tán đồng quan điểm trên nhưng họ khuyến khích Yahoo nâng giá. "Mức giá của Microsoft khá ổn nhưng họ sẽ có cơ hội hơn nếu hào phóng thêm chút nữa", David Katz, cố vấn của Matrix, nhận xét. "Chúng tôi không cho là Yahoo đáng giá tới 40 USD mỗi cổ phiếu, nhưng 33-35 USD là tương đối hợp lý".

Yahoo được cho là đang đàm phán sáp nhập vào tập đoàn News hoặc AOL, nhưng Katz cho rắng họ sẽ cân nhắc thiệt hơn với đề nghị của Microsoft.

Thứ Hai, 18/02/2008 13:15
31 👨 29
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp